เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 45 ปี ไม่สูบบุหรี่ แต่ดื่มเหล้าบ้าง ไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกาย เนื่องจากต้องเดินทางไปทำงานที่ต่างจังหวัดบ่อย บางครั้งต้องอยู่นานเป็นเดือน เวลาพักผ่อนไม่ค่อยมี บางวันยังนอนไม่เป็นเวลาอีกด้วย ได้กลับมาบ้านเดือนหนึ่ง ๆ แค่ 2-3 ครั้ง เมื่อกลับมาบ้านก็มีความสุขหลับนอนกับภรรยาตลอดที่อยู่ด้วยกัน แต่มาเกิดปัญหาผิดปกติจู่ ๆ ผมไม่สามารถทำให้ภรรยาถึงจุดสุดยอดได้ ทั้งที่พยายามควบคุมอาการหลั่งเร็ว ช่วงหลังเพียง 3 นาทีเศษ ๆ ก็หลั่งแล้ว พยายามกระตุ้นอย่างไรก็ไม่เกิดผล จนทำให้ภรรยาหงุดหงิดไม่พอใจเพราะเดือนนึงผมได้กลับบ้าน 1-2 ครั้ง ตอนนี้เธอเริ่มคิดไปต่าง ๆ นานา สงสัยผมไปมีคนอื่นที่ต่างจังหวัดพอกลับมาบ้านก็ไม่สนใจความรู้สึกของเธอ จึงอยากขอคำแนะนำคุณหมอโอ พอจะมียาอะไรที่ใช้รักษาปัญหานี้ได้บ้าง

ด้วยความนับถือ
เอฟ 45

ตอบ เอฟ 45

อาการที่กำลังเป็นอยู่นี้เรียกว่าภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศคือ การที่องคชาตไม่สามารถแข็งตัวอย่างเต็มที่ หรือแข็งตัวได้ไม่นาน พอที่จะร่วมเพศอย่างมีความสุข สภาวะนี้อาจเกิดได้ตั้งแต่ครั้งแรกของการมีเพศสัมพันธ์ หรือปกติดีมาก่อนแต่มามีปัญหาในภายหลัง และบางคนอาการนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งคราวหรือเกิดเฉพาะในบางสถานการณ์ เช่น ภาวะเครียด เหนื่อย พักผ่อนน้อย เป็นต้น ภาวะนี้อาจทำให้ผู้ชายบางคนเกิดภาวะเครียดและวิตกกังวลและยังอาจสูญเสียความมั่นใจ ความภาคภูมิใจในตนเองลงได้ และสามารถสร้างให้เกิดปัญหาต่อฝ่ายหญิงมีความตึงเครียดทางอารมณ์ได้เช่นกันในผู้หญิงที่มีความต้องการทางเพศอยู่ หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องก็ทำให้เกิดความแตกแยกในชีวิตคู่ได้เช่นกัน

ดังนั้นการได้รับการวิเคราะห์หาสาเหตุจากแพทย์จึงจะนำไปสู่การรักษาที่ถูกต้อง โดยเฉพาะปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ รวมทั้งโรคทางกายที่แอบแฝงอยู่โดยไม่รู้ตัว เช่น การสูบบุหรี่จัด ระดับไขมันในเลือดสูง เป็นโรคความดันโลหิตสูงหรือเป็นเบาหวานแอบแฝง ซึ่งไม่ได้รับการดูแลรักษาเป็นอย่างดี นอกจากนี้ระดับฮอร์โมนเพศที่ลดลงก็มีผลต่อสมรรถภาพทางเพศเช่นเดียวกัน

การรักษาอาการอีดีในผู้ที่มีโรคทางกาย จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรักษาโรคทางกายก่อนเพราะหลายโรค เมื่อโรคทางกายหรือปัจจัยเสี่ยงได้รับการแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว เช่น เลิกสูบบุหรี่ เลิกดื่มเหล้า สมรรถภาพทางเพศสามารถกลับมาเป็นปกติดังเดิม หรือดีขึ้นอย่างชัดเจน ปัจจุบันความก้าวหน้าทางการแพทย์ในวิธีการรักษาได้พัฒนาไปมาก ไม่ว่าจะเป็นในรูปยากิน ยาฉีด อุปกรณ์และเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย ใช้วิธีช็อกเวฟพลังเสียงกระตุ้นเส้นเลือดให้ขยายตัวยาวขึ้น (Extracorporeal Shock Wave Erectile Dysfunction Therapy : ESWEDT) ช่วยรักษาอีดีทำให้สามารถแก้ไขอาการอ่อนตัวในผู้ป่วยให้มีอาการดีขึ้น แต่การค้นหาสาเหตุที่แท้จริงเพื่อกำหนดแนวทางการรักษาให้เหมาะสมนั้นยังต้องอาศัยตัวผู้ป่วยในการให้ความร่วมมือ และอดทนเข้ารับการรักษาอย่างถูกต้อง การยอมรับที่จะเข้ารับการฟื้นฟูและมีเจตคติที่ดีของทั้งผู้ที่มีปัญหาและคู่ร่วมเพศ จนสามารถร่วมเพศได้ 30 นาทีทุกครั้ง

การฟื้นฟูอาการอีดีไม่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับคุณขอเพียงคุณมีความตั้งใจเข้ามารับการฝึกอย่างถูกวิธีจะได้ผลภายใน 2-3 อาทิตย์ ตามวิธีรักษามาตรฐานกัน เช่น โรงเรียนแพทย์ของสหรัฐและยุโรป

———————
ดร.โอ สุขุมวิท 51