Entertainment Software Association (ESA) ประกาศอย่างเป็นทางการว่าถึงคราวที่จะต้องอำลามหกรรมเกมสุดยิ่งใหญ่อย่าง Electronic Entertainment Expo (E3) อย่างเป็นทางการแล้ว

หลังจากประสบปัญหาในการจัดงานช่วงหลายปีที่ผ่านมารวมถึงมีการเกิดใหม่ของมหกรรมงานเกมใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมากมายโดยเฉพาะงานที่มาจากผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเกม ทำให้ ESA ผู้จัดงานนิทรรศการเกม E3 ได้ตัดสินใจยุติการจัดงาน E3 ในอนาคตแล้ว

ทาง Stanely Pierre-Louis, ประธานและ CEO ของ ESA ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้กับทางสื่อ The Washington Post ว่าการยุติบทบาทของงาน E3 หมายความว่าแวดวงวิดีโอเกมและธุรกิจที่เกี่ยวข้องนั้น “เติบโตไปในทิศทางอื่นแล้ว” พร้อมชี้ว่าปัจจุบันบริษัทเกมใหญ่ ๆ ต่างก็มีศักยภาพที่จะจัดงานเป็นของตัวเอง

E3 เริ่มจัดงานครั้งแรกในปี 1995 ได้รับผลกระทบหนักในปี 2020 จากเหตุการณ์โควิด ทำให้ต้องยกเลิกการจัดงาน ในปี 2021 กลับมาจัดงานแต่เป็นแบบออนไลน์ทั้งหมด และเริ่มถูกตั้งคำถามว่างาน E3 ยังมีความสำคัญหรือไม่ เมื่อค่ายเกมต่าง ๆ ก็สามารถจัดงานเปิดตัวเกมผ่านช่องทางออนไลน์ได้เอง มาในปี 2022 การระบาดของ Omicron ทำให้แผนจัดงานแบบ In-Person ต้องยกเลิกอีกครั้ง นำมาสู่การยกเลิกการจัดงานทั้งหมด

และเมื่อเข้าสู่ปี 2023 บริษัทเกมจำนวนมากประกาศไม่เข้าร่วม ทำให้การจัดงานต้องยกเลิกอีกปี แต่ตอนนั้น ESA บอกว่ายังยืนยันจะจัดงาน E3 ต่อไป โดยจะเปลี่ยนรูปแบบงาน ซึ่งสุดท้ายก็มาสู่การประกาศยกเลิกงาน E3 ทั้งหมดในปีหน้าและในอนาคต หลังจากที่จัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 28 ปี

ที่มา : Washington Post