กองกำลังฮูตีในเยเมน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ขยายขอบเขตความเสี่ยง ด้วยการยึดเรือบรรทุกสินค้าลำหนึ่งในทะเลแดง ขณะที่เรือพิฆาตของกองทัพเรือสหรัฐ ยิงโดรนหลายลำในพื้นที่ดังกล่าว และตอบสนองต่อสัญญาณขอความช่วยเหลือของอิสราเอล

“มันมีการยกระดับอย่างไม่ต้องสงสัยเลย แต่ทุกฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐ กำลังพยายามจัดการกับการปะทะเหล่านี้ ด้วยวิธีที่ไม่ทำให้เกิดสงครามระดับภูมิภาค” นายเจฟฟรีย์ เฟลต์แมน นักวิชาการรับเชิญ จากสถาบันบรูกกิงส์ และอดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ด้านกิจการตะวันออกใกล้ กล่าว “อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่าเราควรกังวลอย่างยิ่งว่า ความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นทีละขั้น อาจนำไปสู่ความโกลาหลในภูมิภาค แม้ว่าอาจจะไม่มีฝ่ายใจตั้งใจทำแบบนั้นก็ตาม”

ด้านเฟลต์แมน กล่าวว่า กลุ่มฮูตี และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอน ซึ่งสู้รบกับอิสราเอลอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่สงครามกับกลุ่มฮามาส ปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา กำลังพยายาม “จับปลาสองมือ”

“ทั้งสองกลุ่มพยายามบอกว่า พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของการต่อต้าน พวกเขากำลังยืนหยัดในความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา แต่ผมคิดว่า พวกเขากำลังทำในลักษณะที่พวกเขาเชื่อว่า มันจะป้องกันไม่ให้เกิดสงครามเต็มรูปแบบ” เฟลต์แมน กล่าวเพิ่มเติม

นอกเหนือจากการโจมตีจากเยเมนกับเลบานอน กองทหารสหรัฐในอิรัก และซีเรีย ยังตกเป้าหมายของจรวดและโดรนในการโจมตีหลายสิบครั้ง นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ต.ค. โดยกลุ่มติดอาวุธที่อ้างตัวว่าอยู่เบื้องหลังการจู่โจม กล่าวถึงความเชื่อมโยงระหว่างการโจมตีดังกล่าว กับสถานการณ์ในฉนวนกาซา

ขณะเดียวกัน รัฐบาลวอชิงตันกล่าวโทษกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ว่าเป็นผู้โจมตีกองกำลังสหรัฐหลายครั้ง ตลอดจนระบุว่า สถานที่ต่าง ๆ ซึ่งทำหน้าที่เป็นแหล่งกบดานในภูมิภาคตะวันออกกลาง มีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลเตหะราน

ขณะที่ นายจอน อัลเทอร์แมน ผู้อำนวยการโครงการตะวันออกกลาง จากศูนย์การศึกษายุทธศาสตร์และระหว่างประเทศ (ซีเอสไอเอส) กล่าวว่า แม้การให้ความสนใจกับตะวันออกกลางในระยะยาว จะกีดกันความพร้อมในเอเชียตะวันออก แต่การตอบสนองระยะสั้น ไม่น่าจะกระตุ้นให้เกิดวิกฤติระยะสั้นในเอเชียตะวันออกแต่อย่างใด

“นอกจากนี้ ความสามารถที่แสดงให้เห็นถึงการวางกำลังอย่างรวดเร็ว เพื่อปกป้องพันธมิตรและผลปะโยชน์ กำลังถูกจับตามองอย่างระมัดระวังในเอเชีย ทั้งในกลุ่มประเทศพันธมิตรและฝ่ายตรงข้าม” อัลเทอร์แมน กล่าวเสริมว่า สถานการณ์ในตะวันออกกลางอาจเป็นไปในทิศทางที่ไม่ดี แต่ในปัจจุบัน ความขัดแย้งนั้นยังไม่อยู่เหนือการควบคุม เนื่องจากสหรัฐยังคงเป็นมหาอำนาจที่เหนือกว่า และศัตรูของอเมริกากำลังทดสอบขีดจำกัดอย่างรอบคอบ.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES