ราชอาณาจักรแห่งนี้ ได้รับการก่อตั้งโดยนายเพเตอร์ ฟิตเซค อดีตเชฟ และครูสอนคาราเต้ ซึ่งแต่งตั้งตัวเองเป็น “กษัตริย์” เมื่อปี 2555 ในพิธีอันวิจิตรบรรจง พร้อมด้วยมงกุฎและคทา

ฟิตเซค วัย 58 ปี และกลุ่มผู้ติดตามของเขา เป็นส่วนหนึ่งของแนวร่วมการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เรียกว่า “ไรช์สบัวร์เกอร์” หรือ “พลเมืองแห่งจักรวรรดิ” ซึ่งมีจุดยืนต่อต้านรัฐบาลเยอรมนี “ในยุคสมัยใหม่” เหยียดเชื้อชาติ และนิยมความรุนแรง จนทางการเยอรมมนีถือว่า พวกเขาเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของประเทศ

ภายหลังฟิตเซค ไม่ประสบผลสำเร็จในการดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรี และสมาชิกรัฐสภาเยอรมนี เขาจึงตัดสินใจว่า การก่อตั้งสถานที่แห่งนี้ เป็นเพียงคำตอบเดียวสำหรับ “การควบคุมมวลชน” ที่เขาเห็นในสังคมเยอรมัน ซึ่งนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อาณาเขตของเขาขยายใหญ่ขึ้น จนครอบคลุมพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วเยอรมนี และมีประชาชนที่เรียกตัวเองว่าเป็น พลเมืองแห่งจักรวรรดิ มากกว่า 5,000 คน

“พวกเขามีแนวโน้มของคนที่มีจิตวิญญาณแห่งการบุกเบิก ซึ่งต้องการสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกในโลกใบนี้” ฟิตเซค กล่าว “พวกเราเปิดกว้างสำหรับทุกคนที่มีจิตใจในทางที่ถูกต้องเหมาะสม”

อนึ่ง สิ่งปลูกสร้างในเมืองวิตเทนแบร์ก ประกอบด้วยอาคารสำนักงานหลายแห่ง, โรงช่างไม้, ร้านขายของขวัญที่จำหน่ายสินค้าที่ผลิตในพื้นที่ และโรงอาหารที่เสิร์ฟเฉพาะอาหารมังสวิรัติเท่านั้น นอกจากนี้ พลเมืองทุกคนต่างไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มสุรา และไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เนื่องจากราชอาณาจักรมีระบบประกันสุขภาพของตนเอง ซึ่งมันเป็นข้อกำหนดเบื้องต้น

Bloomberg Television

หน่วยข่าวกรองภายในประเทศของเยอรมนี ระบุว่า สมาชิกของไรช์สบัวร์เกอร์ มีประมาณ 23,000 คน เมื่อปี 2565 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 21,000 คน ในปี 2564 และรัฐบาลเบอร์ลินพิจารณาว่า จำนวนผู้ที่ใช้ความรุนแรง อาจเพิ่มจาก 2,100 คน เป็น 2,300 คน เนื่องจากไรช์สบัวร์เกอร์ มีกลุ่มที่แตกต่างกันมากมาย แม้พวกเขารับคนที่มีอุดมการณ์คล้ายคลึงกันก็ตาม

ด้านนายโจเชน ฮอลล์มานน์ หัวหน้าหน่วยข่าวกรองภายในประเทศ ประจำรัฐซัคเซิน-อันฮัลต์ กล่าวว่า ไรช์สบัวร์เกอร์ ก่อให้เกิด “อันตรายอย่างแท้จริง” ต่อสังคมเยอรมัน

ขณะเดียวกัน ฟิตเซค กล่าวว่า เป้าหมายสูงสุดของเขา คือ การทำให้โครงการมีขนาดใหญ่จนระเบียบเก่าของเยอรมนี สูญสลายหายไปอย่างสงบ ซึ่งพวกเขาจะไม่เสียใจกับการสูญเสียเช่นนี้เลย เพราะพวกเขาเชื่อว่า มันจะมีระเบียบที่ดีกว่านี้มาก ๆ เข้ามาแทน.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AFP