“พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ระบุว่า ปัจจุบันการสร้างอาคารใหม่ ๆ ของไทยได้นำแนวคิดด้านการประหยัดพลังงานและการใช้พลังงานทดแทน ทำให้การใช้พลังงานสุทธิเท่ากับศูนย์ เริ่มถูกนำมาประยุกต์ใช้ในอาคารและที่อยู่อาศัยมากขึ้น โดย พพ. เริ่มศึกษา ออกแบบ และก่อสร้างอาคารที่ใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์ ซึ่งดำเนินการในต่างประเทศอย่างแพร่หลาย แต่ในประเทศ ยังไม่มีตัวอย่างที่สมบูรณ์ให้ศึกษาเรียนรู้

ทั้งนี้ในปี 62 พพ.ได้เริ่มศึกษาและได้จัดสรรงบประมาณกว่า 81.6 ล้านบาท  สร้างอาคารต้นแบบสาธิตการใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์ “Net Zero Energy Building” หรือ อาคาร 70 ปี พพ.แห่งนี้ มีการออกแบบภายใต้หลักการการอนุรักษ์พลังงานเพื่อลดการใช้พลังงานอาคารผ่านการออกแบบที่ใช้ประโยชน์จากสภาวะแวดล้อม และการใช้วัสดุอุปกรณ์ประสิทธิภาพสูง พร้อมการใช้พลังงานทดแทนจากระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อให้เกิดอาคารพลังงานสุทธิเป็นศูนย์  รวมทั้งออกแบบตามมาตรฐานอาคารเขียวภาครัฐ G-GOODs ของกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย เพื่อให้การก่อสร้างอาคารมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

อีกทั้งยังเป็นโครงการที่เข้ารับการประเมินการรับรองมาตรฐานอาคารเขียวไทย ให้การรับรองโดยสถาบันอาคารเขียวไทย ระดับ Platinum และยังเป็นอาคารสำนักงาน Zero Energy Building ที่มีพื้นที่ใช้สอยขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย

“โสภณ มณีโชติ” รองอธิบดี รักษาราชการแทนอธิบดี พพ. กล่าวว่า  อาคารแห่งนี้ได้ติดตั้งอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสูง เพื่อลดการใช้พลังงานในอาคาร เช่น การออกแบบระบบไฟฟ้าแสงสว่าง โดยใช้หลอด LED ประสิทธิภาพสูง ติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับความเข้มแสงและจำนวนผู้ใช้อาคาร เพื่อควบคุมการเปิด-ปิด หลอดไฟอยู่ริมหน้าต่างอัตโนมัติเมื่อแสงธรรมชาติเพียงพอ และปรับปริมาณแสงสว่างให้เพียงพอต่อการใช้งาน อีกทั้งใช้ระบบปรับอากาศ ประเภท Variable Refrigerant Flow ที่ทำงานร่วมกับเครื่องตรวจจับปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ CO2 Sensor เพื่อเติมอากาศบริสุทธิ์ในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดภาวะอยู่สบาย

และยังมีเซ็นเซอร์ตรวจจับฝุ่น พีเอ็ม 2.5  ที่จะช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศภายในอาคาร  รวมทั้งติดตั้งพลังงานหมุนเวียน ด้วย
แผงโซลาร์เซลล์บนหลังคากว่า 100 กิโลวัตต์ สามารถผลิตไฟฟ้าได้ประมาณ 145,157 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี  (92.9% ของความต้องการ) พร้อมแบตเตอรี่ลิเธียม-อิออนเพื่อกักเก็บพลังงานสำหรับใช้ในอาคาร ขนาด  5 กิโลวัตต์ชั่วโมง 12V จำนวน 2 ชุด รวม 10 กิโลวัตต์ชั่วโมง

“พพ.เชื่อมั่นว่า อาคารต้นแบบสาธิตการใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์ จะเป็นอาคารต้นแบบ ให้กับอาคารอื่นทั่วทั้งประเทศต่อการออกแบบก่อสร้างอาคารให้การใช้พลังงานเกิดประโยชน์สูงสุด ลดการพึ่งพาพลังงานจากฟอสซิล โดย พพ. จะเป็นศูนย์กลางในการกระจายความรู้ออกไปในวงกว้าง คาดการณ์ว่าภายในปี 79 ไทยจะมีอาคารใช้พลังงานเป็นศูนย์มากกว่า 2,000 อาคาร แม้ต้นทุนการพัฒนาอาคารใช้พลังงานเป็นศูนย์จะสูงกว่าอาคารทั่วไป แต่ก็มีความคุ้มค่าในระยะยาว ไม่เพียงอาคารใหม่ที่สามารถพัฒนา เพื่อเป็นอาคารใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์ อาคารเก่าที่เปิดใช้งานไปแล้ว ก็ยังปรับปรุงเพื่อเป็นอาคารใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์ได้เช่นเดียวกัน”