กราบเรียนคุณหมอ ดร.โอ ที่นับถือ

ผมอายุ 74 ปี ภรรยาอายุ 71 ปี ผมกำลังมีปัญหาคือไม่สามารถตอบสนองทางเพศต่อภรรยาได้เหมือนแต่ก่อน กล่าวคือในช่วงราว 6-7 เดือนที่ผ่านมาผมเริ่มมีอาการเหนื่อยง่ายมากขึ้นเวลาที่กำลังมีความสุขอยู่กับภรรยา และที่ทำให้เกิดปัญหาตามมาก็คือผมไม่ค่อยมีอารมณ์ทางเพศเลย ผมคิดว่าน่าจะเป็นอาการของชายวัยทองเพราะนอกจากอาการนี้แล้วผมยังมีความรู้สึกหงุดหงิดง่าย และนอนหลับ ๆ ตื่น ๆ เป็นประจำในเวลากลางคืน อาการเหล่านี้อาจจะไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ของผมกับภรรยาเท่าไหร่ แต่เรื่องทางเพศนั้นกระทบมาก เพราะภรรยาของผมยังมีความต้องการทางเพศอยู่ ที่สำคัญก็คือเธอสวยไม่สร่างจริง ๆ แม้จะอยู่ในวัย 71 ปีก็ตามจากการดูแลรักษาเนื้อรักษาตัวได้ดี ผมมักจะหึงหวงเมื่อมีชายอื่น ๆ มาใกล้ชิด หากผมยังปล่อยให้เกิดช่องว่างทางเพศมากขึ้น ผมเชื่อว่าคงจะไม่ดีแน่นอน ผมจึงอยากให้คุณหมอช่วยแนะนำชี้ช่องทางแก้ไขให้กับผม ผมพร้อมที่จะตั้งใจปฏิบัติตามคำแนะนำของคุณหมอทุกอย่าง

ด้วยความนับถือ
ไกรณรงค์ 74

ตอบ ไกรณรงค์ 74

ชายวัย 74 ปี คือ อารมณ์ทางเพศน้อยลงจนไม่สามารถร่วมเพศกับภรรยาวัย 71 ปี ที่ยังมีอารมณ์ทางเพศเหลืออยู่ จึงทำให้เกิดปัญหาด้านความสัมพันธ์ตามมา จากการวิจัยพบว่า อายุขัยของประชาชนชาวอเมริกันและยุโรปที่แต่งงานอยู่กินกันจนแก่เฒ่าอายุขัยเฉลี่ยจะยืนยาวมากกว่าคนโสดหรือเป็นม่ายเพราะพวกเขาเหล่านั้นยังให้ความสำคัญกับการมีเพศสัมพันธ์อยู่นั่นเอง ปัจจุบันจึงมีผู้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากขึ้นโดยเฉพาะผู้สูงอายุซึ่งเป็นวัยที่อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายเริ่มถดถอยลงทำให้เกิดปัญหาเรื่องความไม่ลงตัวในเรื่องเพศสัมพันธ์กับคู่ชีวิต การเปลี่ยนแปลงทางเพศชายที่มีอายุมากขึ้น จะมีอวัยวะเพศแข็งตัวลดลง หรือแข็งตัวไม่เต็มที่ แต่การเปลี่ยนแปลงด้านความต้องการทางจิตใจอาจจะมีไม่มากในชายสูงวัยบางคน จึงทำให้ผู้ชายยังคงมีความต้องการทางเพศอยู่หรือลดลงไม่มาก แต่ในผู้ชายบางคนมีความต้องการทางเพศลดลงพร้อมกับสภาพร่างกายไม่เอื้ออำนวย คือ อวัยวะเพศไม่แข็งตัว และบางคนมีปัญหาหลั่งเร็วจึงทำให้มีการร่วมเพศลดลงจึงเป็นปัญหาน่ากังวลมากที่สุด

ผู้ชายที่เริ่มเข้าสู่วัยทอง จะสังเกตจากการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านร่างกาย คือ อ้วนง่าย เหนื่อยง่าย ด้านจิตใจคือหงุดหงิดง่าย โมโหง่าย ซึมเศร้า และทางด้านเพศคือมีความต้องการทางเพศลดลงมากผิดปกติ การแข็งตัวของอวัยวะเพศลดลง เป็นต้น การแก้ไขปัญหาคือใช้วิธีฟื้นฟูอาการแข็งตัว ด้วยการตรวจดูฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนว่าลดลงเพียงใดเพราะระดับฮอร์โมนเพศชายที่ลดลงจะมีผลกระทบต่ออารมณ์เพศเป็นอย่างมาก พร้อมกับโรคแอบแฝงทางกายที่ซ่อนอยู่ซึ่งจะพบได้มากในกลุ่มชายวัยทอง เช่น การทำงานของเซลล์ปกติ 7,500 ล้านเซลล์ทั่วตัวลดพลังลงจาก 80% เหลือ 30% นั่นคือสาเหตุของการเกิดโรคเบาหวานแอบแฝง ความดันโลหิตสูง ไขมันสูง และมะเร็ง เป็นต้น ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการอีดีทั้งนั้น เพื่อให้ผู้ที่มีอาการอีดีกลับมาทำกิจกรรมทางเพศได้อย่างปกติ

ปัจจุบันนี้การรักษาอาการอีดีในผู้ชายที่มีอาการนั้นสามารถแก้ไขได้ เมื่อได้รับการรักษาจะได้มีโอกาสแข็งแรงอดทนระดับดีกว่าวัยหนุ่มอีก คือสามารถให้ความสุขทางเพศแก่ภรรยาอย่างเหลือล้น คือดีเกินวัยหนุ่มเสียอีกคือแข็งแรงได้เกิน 30 นาที
แบบวัยหนุ่ม โดยใช้เวลาไม่เกิน 3 เดือน แต่ผู้ที่มีอาการจะต้องเปิดใจและมีความตั้งใจ อดทน ในการฟื้นฟูกับแพทย์ที่รักษาด้านนี้โดยเฉพาะ.

————————–
ดร. โอ สุขุมวิท 51