มิเกล อาร์เตตา กุนซือ “ปืนใหญ่” อาร์เซนอล เปิดใจกับสื่อดังอังกฤษ สกาย สปอร์ต ก่อนเกมเจอกับแอสตันวับลา คืนวันอาทิตย์ ว่า  เจ็บแล้วต้องจำ อาร์เซนอล ได้บทเรียนเจ็บแสบจากฤดูกาลที่แล้ว ที่นำมาตลอดแต่ตกม้าตายช่วงท้ายโดน “เรือใบสีฟ้า”แมนเชสเตอร์ ซิตี แซงช่วงโค้ชสุดท้ายคว้าแชมป์ไป จะไม่ยอมให้เกิดขึ้นอีก พร้อมเผยเคล็ดลับแนวทางสู่แชมป์

“เพราะว่าคุณสามารถเรียนรู้จากมัน การเรียนรู้ที่ยิ่งใหญ่จากสิ่งที่เราทำได้ดี และสิ่งที่เราต้องปรับปรุง เพื่อให้แน่ใจว่าเราจะไม่กลับมาอยู่ในตำแหน่งนั้นอีก  หนึ่งในนั้นคือเมื่อคุณไปถึงเดือนมีนาคมหรือเมษายน คุณต้องมีนักเตะ 24 คนที่พร้อมเต็มที่ และฟิตเต็มที่ อย่างเต็มที่ เพราะนั่นคือเวลาที่จะมีการตัดสินตำแหน่งแชมป์ เมื่อก่อนเราไม่มีสิ่งนั้น เรามีอาการบาดเจ็บสำคัญซึ่งส่งผลกระทบต่อทีมจริง ๆ  จากนั้น มันเกี่ยวกับการบดขยี้ในบางช่วงเวลา รักษาโมเมนตัมเมื่อคุณมีมัน และไม่เสียอะไรไป ในการทำเช่นนั้น คุณอาจต้องมีประสบการณ์ที่เรามีเมื่อปีที่แล้วเพื่อเรียนรู้จากมัน” กุนซือปืนใหญ่ กล่าว

นอกจากนั้น อาร์เตตา กล่าวอีกว่า “มันเหมือนกับจุดอ้างอิง แต่คุณต้องมองไปข้างหน้า และนั่นคือความงดงามของการเล่นกีฬา คุณมีมัน คุณสามารถดูมันได้เป็นครั้งคราว แต่มันจะต้องผลักดันคุณให้หนักขึ้น และในทางที่น่าเชื่อมากยิ่งขึ้นที่คุณสามารถบรรลุสิ่งที่คุณต้องการได้จริ ง ๆ ซึ่งมากกว่าการควบคุม ผมต้องการความเหนือกว่า การครองบอลในพื้นที่ที่เหมาะสมและไม่ยอมให้คู่ต่อสู้หายใจ นี่คือสิ่งที่เราทำ การควบคุมในบางพื้นที่ของสนาม ผมไม่ได้สนใจเรื่องนั้นเลย เพราะเราอาจประสบปัญหาได้ด้วยการพยายามทำเช่นนั้น”

ภาพ AFP