แพต เนวิน อดีตนักเตะ “สิงห์สำอาง” เชลซี วิพากษ์วิจารณ์อดีตต้นสังกัดว่าทีมมูลค่าเกิน 1 พันล้านปอนด์ยังห่างอีก 2 ฤดูกาลจากการเข้าไปเล่นยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก โดยเวลานี้รั้งที่ 10 ตามหลังแมนเชสเตอร์ ซิตี อันดับ 4 ถึง 11 แต้ม ชี้ว่าการซื้อนักเตะแพง แต่อายุน้อย หมายถึงยังขาดประสบการณ์

เชลซี ทุ่มเงินมหาศาลซื้อโดยเฉพาะ เอนโซ เฟอร์นานเดซ, มอยเซส ไคเซโด และ มิไคโล มูดริค ที่ค่าตัวรวมกันเกิน 3 ร้อยล้านปอนด์ แต่ผลการแข่งขันยังคงไม่น่าประทับใจ เนวิน วิเคราะห์ว่า ตนคิดตั้งแต่ปีก่อนว่าการซื้่อดาวรุ่งราคาแพงเป็นกลยุทธ์ที่เสี่ยง เพราะประสบการณ์พรีเมียร์ลีกมีน้อย อย่างน้อยต้อง 2 ฤดูกาลถึงจะมีทีมที่ลงตัว ถ้าตนอยู่ที่เชลซีคงไม่หวังว่าจะติดท็อปโฟร์ในฤดูกาลนี้ แต่จะคาดหวังว่าทีมเรียนรู้ และพัฒนา ความสำเร็จไม่เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน

“ทุกคนรู้ดีว่าทีมนี้ใช้เงิน 1 พันล้านปอนด์ และนั่นคือปัญหายุ่งยาก ความคาดหวังของแฟนๆ นั้นอยู่ในระดับสูง และจำนวนเงินที่ใช้ไปกับทีมก็จะเป็นสิ่งที่แขวนอยู่เหนือพวกเขาเสมอ บางทีในอีกสองฤดูกาลหรือปีหน้าอย่างเร็วที่สุด แต่ตอนนี้ เชลซีดูยังห่างไกลจากท็อปโฟร์”

เนวิน ยังหนุนหลัง เมาริซิโอ โปเชตติโน กุนซือชาวอาร์เจนไตน์ว่าคนที่ใช่สำหรับงานนี้ เพราะต้องพิจารณาด้วยว่ามีนักเตะใหม่เข้ามาจำนวนมาก ส่วนมากก็ยังหนุ่มแต่ต่างก็ขาดประสบการณ์สำคัญในพรีเมียร์ลีก