ปัจจุบัน องค์กรอาชญากรรมได้พัฒนาจนกลายเป็นธุรกิจข้ามชาติ มีการแบ่งงานที่ซับซ้อน แลกเปลี่ยนข้อมูล อีกทั้งมีการประสานงานกัน ยิ่งแสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายทั่วโลกต้องประสานงานกันอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความมั่นคงและเป็นไปตามเจตนารมณ์ของ องค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรือตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพล

ตำรวจไต้หวันจึงหวังอย่างยิ่ง จะได้มีส่วนในการปราบอาชญากรรม ร่วมกับเจ้าหน้าที่ผู้รักษากฎหมายทั่วโลก เพื่อบรรลุเป้าหมาย ในการอุดช่องโหว่ความมั่นคงปลอดภัยของโลก และร่วมกันสร้างโลกให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

องค์การระหว่างประเทศเป็นเวทีสำคัญในการ “กำกับดูแลระดับโลก” การมีส่วนร่วมของไต้หวันคือการเชื่อมต่อกับโลก เป็นช่องทางหนึ่งในการใช้ซอฟต์พาวเวอร์ของไต้หวัน ตอบแทนต่อสังคมโลก ทว่าด้วยเหตุผลทางการเมือง ไต้หวันจึงไม่สามารถเข้าร่วมกับอินเตอร์โพลได้ กอปรกับไต้หวันยกเว้นวีซ่าให้กับ 145 ประเทศ จึงทำให้หนังสือเดินทางของไต้หวันกลายเป็นเป้าหมายหลักของอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งเป็นภัยคุกคามที่ไม่ควรละเลย

ตำรวจไต้หวันพบคดีการค้ามนุษย์รูปแบบใหม่ที่น่าตระหนก ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ องค์กรอาชญากรรมได้ดำเนินการภายใต้โมเดลองค์กรที่จัดระเบียบเป็นอย่างดี ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อรับสมัครผู้คนจากทั่วทุกมุมโลก ใช้โอกาสการทำงานในต่างประเทศเป็นเหยื่อล่อ แต่ในความเป็นจริงเหยื่อถูกจับเป็นเชลย ถูกบังคับให้ทำงานในศูนย์บริการหลอกลวง และถูกปฏิบัติอย่างไร้มนุษยธรรม

อย่างไรก็ตาม ไต้หวันไม่ได้เป็นสมาชิกของอินเตอร์โพล จึงไม่อาจแจ้งข้อมูลโดยตรง ทำได้เพียงถ่ายทอดข่าวกรองให้กองกำลังตำรวจในประเทศที่เป็นมิตร เพื่อร่วมมือการสืบสวน ปราบปราม ช่วยเหลือ ซึ่งเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายมีหลากหลายสัญชาติพัวพันในวงกว้าง จึงจำเป็นต้องอาศัยการแบ่งปันข่าวกรองจึงจะสามารถช่วยกันปราบปรามและต่อสู้กับอาชญากรรมรูปแบบใหม่

ด้วยยึดมั่นในค่านิยมการปราบปรามอาชญากรรม ไต้หวันจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับความสนับสนุนจากสมาชิกอินเตอร์โพล เนื่องจากการมีไต้หวันเป็นส่วนหนึ่ง จะช่วยลดช่องโหว่ให้กับเครือข่ายการป้องกันความมั่นคงของโลกได้.

เลนซ์ซูม

ขอขอบคุณ : สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปประจำประเทศไทย