แอร์บัส แอโร่สตรัคเจอร์ (Airbus Aerostructures) บริษัทในเครือของแอร์บัส ได้เลือกบริษัท คาร์บอน แอโร่สเปซ (ประเทศไทย) (Qarbon Aerospace (Thailand)) เป็นพันธมิตรในการผลิตขอบหน้าของปีกแพนหางดิ่ง (Vertical Tail Plane (VTP) leading edge) ของเครื่องบินตระกูลเอ320 (A320) ส่วนนี้คือส่วนประกอบด้านหน้าของพื้นผิวแนวดิ่งในส่วนหางของเครื่องบิน

นายเบิร์ท พอร์เทอแมน (Bert Porteman) ผู้แทนแอร์บัสประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 แอร์บัสได้มองเห็น การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินทั่วโลก และมองเห็นว่าภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะเป็นตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดใน 20 ปีข้างหน้านี้ โดยมีปริมาณเที่ยวบินเพิ่มขึ้นถึงประมาณ 5% ต่อปี และนั่นทำให้ในภูมิภาคนี้จำเป็นต้องมีเครื่องบินใหม่เพิ่มขึ้นประมาณ 19,000 ลำในอีกสองทศวรรษข้างหน้า และจากจำนวนดังกล่าว 15,000 ลำ จะเป็นเครื่องบินทางเดินเดี่ยว

ซึ่งสัญญาฉบับใหม่ที่ทำขึ้นกับ คาร์บอน แอโร่สเปซ (ประเทศไทย) นั้นเพื่อขยายความร่วมมือการเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนสำหรับของเครื่องบินตระกูล A320neo ซึ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องบินทางเดินเดี่ยวที่ขายดีที่สุดในโลก ณ ขณะนี้ เป็นรุ่นที่รวมเทคโนโลยีล่าสุดทั้งหมดเข้าด้วยกัน ซึ่งมีประสิทธิภาพช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงและการปล่อยก๊าซคาร์บอนลงมากถึง 25%

พิธีลงนามในสัญญาอย่างเป็นทางการจัดขึ้นที่โรงงานของ บริษัท คาร์บอน ในตำบลมาบยางพร จังหวัดระยอง ซึ่งตัวแทนจากทั้งสองบริษัทร่วมพิธีลงนามข้อตกลงครั้งสำคัญนี้ สัญญาดังกล่าวเป็นการต่อยอดจากงานผลิตที่บริษัท คาร์บอน ทำให้แอร์บัสในปัจจุบัน ด้วยการผลิตและจัดส่งชิ้นส่วนและส่วนประกอบต่าง ๆ สำหรับเครื่องบินตระกูล เอ320 ตระกูล เอ330 และ เอ350 ที่ผลิตขึ้นในประเทศไทย

สำหรับการประกอบ VTP ชิ้นส่วนเหล่านี้จะถูกส่งไปยังโรงงานผลิตของ แอร์บัส แอโร่สตรัคเจอร์ ในเมืองชตาเดอ (Stade) รัฐฮัมบวร์ค ประเทศเยอรมนี

การลงนามดังกล่าวที่เกิดขึ้นในจังหวัดระยอง ตอกย้ำถึงความร่วมมืออันแข็งแกร่งระหว่างแอร์บัสและบริษัทในประเทศไทย โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของคนในท้องถิ่นและศักยภาพในการเติบโตต่อไปในภูมิภาคนี้

คุณแมทธิว กอเดียน (Matthew Gaudion) ผู้จัดการทั่วไปของ บริษัท คาร์บอน แอโร่สเปซ (ประเทศไทย) กล่าวว่า “เราขอบคุณแอร์บัสที่เชื่อมั่นคาร์บอน แอโร่สเปซ โดยตลอดมา ในการส่งมอบงานที่เป็นส่วนประกอบชิ้นส่วนขอบหน้าของปีกแพนหางดิ่ง ให้กับเครื่องบินตระกูล เอ320 ได้อย่างประสบความสำเร็จ ทีมงานของเรามุ่งมั่นที่จะส่งมอบส่วนประกอบคุณภาพสูง ซึ่งสะท้อนถึงความไว้วางใจของแอร์บัส เราหวังว่าจะได้รับความร่วมมือที่ประสบความสำเร็จ และสร้างการเติบโตต่อไปในภาคการบินและอวกาศของไทย”

คุณเบิร์ท พอร์เทอแมน (Bert Porteman) ผู้แทนแอร์บัสประจำประเทศไทย ได้กล่าวย้ำเพิ่มเติมว่า “การเลือกครั้งนี้เป็นการเน้นย้ำความมั่นใจที่แอร์บัสมีต่อขีดความสามารถของ คาร์บอน แอโร่สเปซ นอกจากนี้ยังเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของแอร์บัสในการพัฒนาความร่วมมือภายในท้องถิ่นของเรากับบริษัทในประเทศไทย เรารอคอยและมองหาโอกาสที่จะต่อยอดความสำเร็จของแอร์บัสในประเทศต่อไป ร่วมกับลูกค้า ซัพพลายเออร์ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ ของเรา”

ชิ้นส่วนขอบหน้าของปีกแพนหางดิ่งของเครื่องบินตระกูล เอ320