มื้อเที่ยงวันนี้ เพิ่มความกระปรี้กระเปร่าให้กับร่างกาย ด้วย “ข้าวต้มยำไข่ตาหวาน” เมนูสุดครีเอทระหว่างอยู่บ้านลดเสี่ยงเลี่ยงโควิด-19 ของ จุนเป-ณัฐวิทย์ จงศุภชยสิทธิ ธารชลานุกิจ ผู้บริหารโรงแรมฮิลล์โบโร ดิ อิงลิช คันทรีเฮาส์ โฮเทล แอนด์ เลเชอร์ เชียงใหม่ โรงแรมหรูสไตล์บูทีคที่มีสถาปัตยกรรมเป็นเอกลักษณ์ แนวอิงลิช คอทเทจ และเพิ่งเข้าทำงานประจำ ควบตำแหน่ง Business Development Analyst บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)

หนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรงเล่าให้ฟังว่า เพิ่งเป็นน้องใหม่ของบริษัท เริ่มทำงานมาได้ประมาณ 7 เดือนแล้ว สถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่ในเมืองไทย ในส่วนของการทำงานไม่ค่อยได้รับผลกระทบ เพราะงานส่วนมากสามารถเวิร์ก ฟรอม โฮม ที่บ้านได้ แต่การออกตรวจไซต์งานที่ต่างจังหวัดจุดนี้ได้รับผลกระทบบ้างเพราะยังเดินทางไม่ได้ นอกจากนี้ยังแบ่งเวลามาดูแลธุรกิจโรงแรมของครอบครัว มีเดินทางไปเชียงใหม่เพื่อดูความเรียบร้อยของโรงแรมกับคุณพ่อบ้าง

“การทำงานตรงนี้สนุกดีเพราะได้ใช้ความรู้ตามที่ร่ำเรียนมา ผมสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยลัฟบะระ (Loughborough University) ประเทศอังกฤษ และปริญญาตรีด้านวิศวกรรมศาสตร์ จากสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร (SIIT) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (หลักสูตรนานาชาติ) และช่วงรอยต่อระหว่างนี้ปริญญาทั้งสองใบนี้ ได้สมัครเรียนทำอาหารฝรั่งเศส ที่โรงเรียนสอนประกอบอาหาร เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต ตามความชอบด้านการทำอาหารด้วย” คุณจุนเปเล่า

สำหรับแรงบันดาลใจด้านการทำอาหาร คุณจุนเปเผยว่า มีคุณตากับคุณพ่อเป็นแรงบันดาลใจ เพราะเห็นท่านทั้งสองคนเข้าครัวทำอาหารตั้งแต่เด็กจึงซึมซับเรื่อยมา เมื่อโตขึ้นยังได้รับการถ่ายทอดทักษะด้านนี้ อาทิ คุณตาสอนทำเครื่องแกง คุณพ่อสอนทำเมนูหมูหมักซี่โครง ช่วงนั้นจบปริญญาตรียังพอมีเวลาว่าง ตัดสินใจไปเรียนหาความรู้เรื่องอาหารฝรั่งเศสเพิ่มเติม ไฮไลต์ที่สนุกจริงๆ คือ ได้เพื่อนเยอะ ซึ่งแต่ละคนมีเป้าหมายของการมาที่หลากหลาย บางคนมาเรียนเพื่อจะเปิดร้าน บางคนจะนำสูตรอาหารไปทำกินที่บ้าน ได้แบ่งปันความรู้และประสบการณ์กัน ได้สูตรอาหารอร่อยๆ รวมทั้งเทคนิคการทำ ส่วนตัวผมเองนำความรู้มาต่อยอดเมนูที่โรงแรมฮิลล์โบโรฯ ในส่วนของอาหารฝรั่งพวกเมนูเส้น สเต๊ก

แม้จะทำงานควบสองด้านในขณะนี้ หนุ่มชื่อเก๋เล่าว่า ยังมีเวลามาเข้าครัวทำอาหารบ้าง ซึ่งเมนูใหม่ที่อยากจะแนะนำก็คือ “ข้าวต้มยำไข่ตาหวาน” เกิดจากความชอบส่วนตัว ซึ่งที่บ้านจะชอบรับประทานอาหารไทยประเภทต้มยำ คิดว่าอยู่บ้านลองคิดเมนูทำเอง เพราะช่วงนี้ยังไปกินข้าวนอกบ้านไม่ค่อยได้ ก็เลยครีเอทมาเป็นเมนูนี้ อยากให้เป็นเมนูง่ายๆ ไม่ได้ทำเส้น แค่อยู่บ้านหุงข้าวแล้วสามารถรับประทานกับต้มยำรสแซ่บชามนี้ได้เลย

วัตถุดิบและส่วนผสม ประกอบด้วย หมูสับ อยากได้ร่วนๆ ต้องเน้นใช้ส่วนที่มีมันน้อย, น้ำพริกเผา 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ, น้ำเชื่อม ถ้าไม่มีใช้น้ำตาลปี๊บ 1 ก้อนหรือน้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ ละลายน้ำ, พริกป่น 1-2 ช้อนโต๊ะ, ไข่เป็ด 7 ฟอง ถ้าไม่มีใช้ไข่ไก่ได้ แต่รสชาติความเข้มข้นแตกต่างกัน และมะนาว 5 ลูก

วิธีทำ เริ่มจากการต้มไข่ ถ้าอยากได้ไข่ยางมะตูมมีไข่แดงเยิ้มลอยข้างบน ใส่น้ำในหม้อไม่ต้องเยอะ ถ้าเทียบกับไข่ให้น้ำสูงไม่ถึงครึ่งหนึ่งของไข่ เปิดไฟแล้วรอน้ำเดือดค่อยวางไข่ใส่ลงไป ทิ้งไว้ 5 นาที จะได้ไข่ยางมะตูม เตรียมน้ำเย็นใส่น้ำแข็งไว้ จากนั้นเอาไข่มาน็อกน้ำเย็นเพื่อให้ปอกง่าย เสร็จแล้วเอาไข่วางไว้ในจาน นำด้านไข่แดงขึ้น จากนั้นรวนหมูสับให้สุก ผสมน้ำยำด้วยการปรุง น้ำปลา น้ำพริกเผา น้ำตาล แล้วค่อยใส่น้ำมะนาวสุดท้าย เพื่อปรับความเปรี้ยวภายหลัง ตักราดใส่ชามที่มีไข่ เสร็จแล้วก็พร้อมเสิร์ฟกับข้าวสวยร้อนๆ

“ส่วนตัวชอบรับประทานกับข้าวไทย โรยด้วยพริกไทยกับงาบด เพราะจะตัดกับความเปรี้ยวของรสชาติต้มยำได้ดี” จุนเป กล่าวทิ้งท้าย.

‘ช้องมาศ’