ลูอิส ตังค์ กองหลังกัปตันทีม ไบรท์ตัน ทีมในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ กลายเป็นนักเตะในลีกสูงสุดแดนผู้ดีคนแรกในรอบ 15 ปี ที่โดนใบแดงโดยตรงจากการใช้วาจาไม่เหมาะสมกับผู้ตัดสิน หลังเจ้าตัวโดนตะเพิดออกจากสนาม ในเกมลีกนัดที่ “นกนางนวล” บุกชนะ “เจ้าป่า” นอตติงแฮม ฟอเรสต์ 3-2 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ในเกมดังกล่าว ดังค์ โดนไล่ออกในช่วง 20 นาทีสุดท้าย โดนในตอนแรกเจ้าตัวโดนใบเหลืองจากการเข้าไปประท้วง แอนโธนี เทย์เลอร์ ผู้ตัดสินที่เป่าจุดโทษให้เจ้าถิ่น ก่อนจะพูดอะไรบางอย่างทำให้เชิ้ตดำคนดังควักใบแดงโดยตรงตะเพิดเจ้าตัวไปอาบน้ำก่อนใครในอีก 12 วินาทีถัดมา

ในเวลาต่อมา มีการเปิดเผยว่า ดังค์ โดนใบแดงโดยตรงจากการ “ใช้คำพูดก้าวร้าว หยาบคาย และดูหมิ่นผู้ตัดสิน” นำมาซึ่งการที่เจ้าตัวโดนแบน 2 นัด โดยครั้งสุดท้ายที่มีนักเตะโดนไล่ออกจากเหตุผลดังกล่าวในลีกสูงสุดแดนผู้ดี เกิดขึ้นเมื่อเดือนมกราคม 2008 หรือกว่า 15 ปีที่แล้ว โดย อลัน สมิธ กองหน้านิวคาสเซิล ยูไนเต็ด โดนไล่ออกในเกมแพ้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 0-6

นอกจากนี้ ลี แคตเทอร์โมล อดีตกองกลาง ซันเดอร์แลนด์ ก็เคยโดนใบแดงโดยตรงด้วยเหตุผลเดียวกัน ในเกมกับ “สาลิกาดง” เมื่อเดือนมีนาคม 2012 แต่เป็นการโดนหลังจากเกมจบลงไปเรียบร้อยแล้ว

ด้าน โรแบร์โต เดอ แซร์บี กุนซือ ไบรท์ตัน ระบุว่าเขารู้สึกไม่เชื่อมั่นกับการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินในลีกสูงสุดแดนผู้ดี โดยกล่าวว่า “ผมบอกตามตรงเลยนะ ผมไม่ชอบผู้ตัดสินอังกฤษถึงราว 80 เปอร์เซ็นต์ มันไม่ใช่เรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้น ผมไม่ชอบพวกเขาเลย ไม่ชอบพฤติกรรมในสนามของพวกเขาด้วย”