เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอยู่เป็นชายสูงวัย ปัจจุบันอายุ 74 ปี มีโรคประจำตัวคือปวดแข้ง ปวดขา ปวดเข่า โรคเบาหวานไม่มี มีแต่โรคความดันสูง ไปพบหมอตรวจให้ยามากินหลังอาหารเช้าวันละ 1 เม็ดทุกวัน ระยะหลังกลางคืนจะปัสสาวะบ่อยขึ้น ส่วนตอนกลางวันปัสสาวะกะปริบกะปรอย ตรวจต่อมลูกหมาก โดยการวัดค่าพีเอสเอได้ 1.25 วัดค่าระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนได้ 3.16 ตอนนี้ผมยังมีเพศสัมพันธ์ได้บ้าง แต่ปัญหาก็คือมันไม่สามารถถึงจุดสุดยอด ทำให้ไม่มีน้ำอสุจิหลั่งออกมา และก็เหนื่อยไว พอเหนื่อยก็ต้องเลิกทำต่อ ทำให้ทั้งตัวเองและภรรยา (อายุ 58 ปี) หงุดหงิดเสียอารมณ์ทั้งคู่ จึงอยากถามว่า อาการที่เป็นอยู่เช่นนี้จะแก้ไขได้อย่างไรบ้าง หรือจะต้องกินยาอะไรช่วยขอคุณหมอโอ ช่วยแนะนำด้วย

ด้วยความเคารพ
นาวี 74

ตอบ นาวี 74

ชายสูงวัยจะพบการลดลงอย่างเห็นได้ชัดของระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนซึ่งจะทำให้ศูนย์อารมณ์ในสมองทำงานน้อยลง ความต้องการทางเพศและการตอบสนองทางเพศลดลงด้วย นอกจากนั้นลูกอัณฑะยังนุ่มและมีขนาดเล็กลงจึงผลิตอสุจิน้อยลง รวมทั้งต่อมลูกหมากและถุงผลิตน้ำหล่อเลี้ยงอสุจิก็ทำงานน้อยลง ทำให้น้ำอสุจิที่หลั่งออกมาแต่ละครั้งมีจำนวนลดลง นอกจากนี้การที่กล้ามเนื้อของท่อส่งอสุจิอ่อนกำลังลงทำให้น้ำอสุจิไม่พุ่งหรือไม่หลั่งออกมาเลยในบางคนน้ำอสุจิไหลย้อนกลับเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะ อาการเหล่านี้พบได้ในชายสูงวัย ในผู้ชายปกติทั่วไปจะสามารถถึงจุดสุดยอดได้ภายใน 2-4 นาทีของการมีเพศสัมพันธ์ ในขณะที่ผู้ชายที่มีอาการหลั่งน้ำอสุจิช้ากว่าปกติจะไม่สามารถถึงจุดสุดยอดเลย หรือจะต้องมีการร่วมเพศนานมากกว่า 30-45 นาที

สาเหตุที่ทำให้เป็นแบบนี้ส่วนใหญ่แล้ว มักจะมาจากปัญหาทางกาย ได้แก่ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง อายุที่มากขึ้น โรคต่อมลูกหมาก หรือได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมาก การดื่มเหล้าจัด การกินยาบางประเภท เช่น ยาลดความดันโลหิตสูง ยารักษาโรคซึมเศร้า ยารักษาโรคประสาท เป็นต้น การแก้ไขนั้นรักษาตามอาการและความรุนแรงที่เป็นอยู่ การเลิกหรือลดการดื่มเหล้า การผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ใช้จินตนาการเข้าช่วยเวลาร่วมเพศ ให้ฝ่ายหญิงช่วยกระตุ้นตรงจุดที่คุณชอบ ปรับเปลี่ยนเทคนิคท่าทางที่จะช่วยให้เกิดการหลั่งเร็วขึ้น เรื่องของการแข็งตัวของอวัยวะเพศต้องดีเยี่ยมด้วยการฝึกกล้ามเนื้อเพศ 3 ครั้ง จะได้อวัยวะเพศที่แข็งตัวมากและแข็งได้นาน 30 นาทีทุกวัน ไม่ว่าจะร่วมหรือไม่ เป็นวิธีออกกำลังกล้ามเนื้อเพศโดยเฉพาะ ไม่มีการอ่อนตัวกลางคัน

ปัจจุบันอาการแบบคุณ ถ้าได้รับการฟื้นฟูกล้ามเนื้อและเส้นเลือดด้วยยาและการบริหารกล้ามเนื้อเพศและระบบหลอดเลือดที่องคชาตด้วยคลื่นความถี่ต่ำ (ช็อกเวฟ) จะช่วยรักษาอาการอ่อนตัวและการแข็งตัวไม่เต็มที่ได้คู่กันไปเลย นอกจากนี้การใส่ใจสุขภาพร่างกายและหัวใจให้แข็งแรงเพื่อจะสามารถร่วมเพศได้โดยที่ไม่เหนื่อยก็ถือเป็นสิ่งที่ต้องปฏิบัติด้วยการเข้าตรวจเช็กสุขภาพร่างกายและหัวใจเป็นประจำ กินอาหารที่มีกากใยมากขึ้น ลดอาหารประเภทเนื้อสัตว์ทุกชนิด ยกเว้นปลา และหมั่นออกกำลังกายตามวัยของตัวเอง จะทำให้มีความสุขทั้งใจและเพศที่ยืนยาว สุดท้ายอย่าลืมทฤษฎีการเอาชนะต้องรู้จักการรุก (แอ็กทิฟ) และการรับ (แพ็สซิฟ) รุกเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย รับเพื่อเก็บพลังงานตัวเองโดยใช้พลังงานฝ่ายตรงข้าม

———————
ดร.โอ สุขุมวิท 51