ระดับความสูง 1,715 เมตรจากระดับน้ำทะเล นี่คือจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก ยอดฮิตและสวยที่สุดแห่งหนึ่งในพื้นที่ของ “อุทยานแห่งชาติดอยภูคา” 1 ใน 7 อุทยานแห่งชาติในเขต “น่าน”

จังหวัดที่เคยมีแต่ภาพภูเขาหัวโล้นเมื่อวันวาน และค่อย ๆ กลับคืนมาเป็นภูเขาเขียวขจีที่เต็มไปด้วยพืชพรรณหลากหลาย ด้วยความพยายามและร่วมมือกันของทุกภาคส่วน จึงไม่น่าแปลกใจที่การประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ประจำปี 2566 จะมีชื่อของอุทยานแห่งชาติดอยภูคารวมอยู่ด้วยในประเภทแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เพราะมีการบริหารจัดการเรื่องสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี โดยมี “โรงเรียนนักเดินป่า” เป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญ

การถือกำเนิดขึ้นของโรงเรียนนักเดินป่า เป็นความตั้งใจที่จะให้ความรู้แก่ผู้สนใจ และสร้างมาตรฐานการเดินป่า ตลอดจนสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีเส้นทางนำร่องอย่าง “ภู 1700” จากบริเวณจุดชมวิว 1715 รอยต่ออำเภอบ่อเกลือ-อำเภอปัว จากจุดเริ่มต้นถึงจุดที่สามารถพักค้างแรมได้ มีระยะทางไป-กลับประมาณ 2 กิโลเมตร ระหว่างเส้นทางมีธรรมชาติที่โดดเด่น สวยงาม การเดินทางเข้าถึงไม่ยากจนเกินไป เหมาะสำหรับมือใหม่ที่จะเริ่มหัดไปเดินป่า ครอบครัวที่อยากจะพาเด็ก ๆ ไปเดินป่าเรียนรู้ธรรมชาติ หรือแม้กระทั่งมือเก่าที่อยากไปเดินป่าเส้นทางสวย ๆ นอนแคมป์สงบ ๆ นอกจากมีพันธุ์ไม้หายากให้ชมตลอดทางแล้ว ที่แคมป์ยังมีจุดชมวิวที่สามารถมองได้รอบตัว 360 องศา และมีทะเลหมอกให้ชมทุกวัน

ห่างจากอุทยานแห่งชาติดอยภูคาไปราว 32 กม. มี “ศูนย์เครื่องเงินดอยซิลเวอร์ แฟคตอรี่” ที่ไม่ใช่แค่ธุรกิจผลิตเครื่องเงิน แต่ยังเป็นสถานศึกษาที่ให้โอกาสด้านการศึกษาเรียนรู้ สามารถสร้างอาชีพ และส่งเสริมให้คนในชุมชนมีรายได้ มีอาชีพ ไม่ละทิ้งถิ่นฐานไปหางานในเมืองหลัก รวมทั้งพัฒนาทักษะฝีมือเชิงช่างและการสร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ ที่ได้สืบสานศิลปหัตถกรรมเครื่องประดับเงินจากบรรพบุรุษรุ่นปู่สืบทอดมาสู่รุ่นลูกหลาน เปิดทำการทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์

เลยไปอีกนิดคือ “Cocoa Valley Resort” แหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับรางวัลดีเด่น สาขาแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ครั้งที่ 12 ที่พักซึ่งออกแบบโดยใช้แนวคิด “เข้าถึงธรรมชาติ” Eco Architect และโดดเด่นด้วยการปลูกต้นโกโก้ในบริเวณรีสอร์ท เพื่อนำผลผลิตมาแปรรูปเป็นอาหาร ของใช้ และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น ช็อกโกแลต ผ้าย้อมจากต้นโกโก้ ชิมเมนูอาหารและเครื่องดื่มสูตรพิเศษที่ทำมาจากต้นโกโก้ ร่วมกิจกรรม Work shop/DIY ทำสบู่สครับผิว และ Chocolate bar ชมสวนโกโก้ ทดลองตัดผลโกโก้ และทดลองฝัดเปลือกโกโก้ ชมการย้อมผ้าด้วยโกโก้และการทอผ้าของชาวไทลื้อ

ระหว่างทางยังมี “บ้านร้องแง” ชุมชนไทลื้อเจ้าของรางวัลแหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรมดีเด่น ประจำปี 2551 ด้วยเป็นชุมชนที่ยังคงรักษาอัตลักษณ์สืบสานมรดกทางวัฒนธรรมไทลื้อไว้อย่างดีทั้งภาษาถิ่น พิธีกรรมทางศาสนา ขนบธรรมเนียมประเพณี ตลอดจนการแสดงออกถึงสุนทรียภาพความเป็นไทลื้ออย่างแท้จริง

“อุทยานแห่งชาติศรีน่าน” เป็นอีกหนึ่งอุทยานฯ ในเขตจังหวัดน่าน ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว เพราะมีภาพทะเลหมอกที่สวยงาม อีกกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดคือ “ดูดาว” ที่นี่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืด (Dark Sky in Thailand) จากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) เป็นพื้นที่นำร่องที่ปลุกกระแสการท่องเที่ยวเชิงดาราศาสตร์

ห่างจากอุทยานแห่งชาติศรีน่าน 20 กม. มี “ชุมชนสุขเสมอดาว” แหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เกษตร และวัฒนธรรมการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ มีทั้งกิจกรรมสานตอก ยะกิ๋น แอ่วสวนผักนาข้าว ชิมกาแฟ ไหว้พระ และถ่ายรูปกับบรรยากาศอันร่มรื่น เลยไปอีกหน่อยคือ “วัดบุญยืน” นอกจากไหว้พระแล้วยังได้ชมสถาปัตยกรรมที่งดงามแบบเมืองเหนือ โดยเฉพาะพระอุโบสถและพระพุทธรูปปางประทับยืนองค์ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดน่าน ไม่ไกลกันคือ “เสาดินนาน้อย” (ฮ่อมจ๊อม) หรือที่เรียกว่า คอกเสือ เพราะความแปลกตาของเสาดิน ที่มีลักษณะเป็นหุบผาม่านขนาดใหญ่ที่มีลายเป็นร่องยาว รวมถึงมีแท่งดินรูปร่างแปลกกระจายอยู่ทั่ว

นอกจากนี้ยังมี “อุทยานแห่งชาติขุนสถาน” ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาสัมผัสบรรยากาศความหนาวเย็นในช่วงฤดูหนาว ทะเลหมอกยามเช้า และซากุระเมืองไทย หรือต้นพญาเสือโคร่งซึ่งจะบานในช่วงปลายเดือนธันวาคมต่อเนื่องถึงต้นมกราคมของทุกปี

แหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียงมีทั้ง “ร้านแก้วตาคาเฟ่” ร้านกาแฟเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ที่อำเภอนาน้อย ด้านหลังร้านยังเป็นแหล่งกระจายผลผลิตฟักทอง “พันธุ์ไข่เน่า” ที่ชื่อแปลกหูแต่รสชาติหวานมันมีเอกลักษณ์เหมาะสำหรับการนำไปนึ่ง หรือจะนำไปทำแกงฟักทอง “วัดถ้ำเชตวัน” พุทธศาสนสถานที่เป็นศิลปะแบบล้านนาและมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่เคารพบูชามากมาย “กลุ่มสตรีทอผ้าพื้นเมืองบ้านหนองห้า” ชุมชนที่นำวัสดุเหลือใช้จากธรรมชาติทั้งหมดมาใช้ประโยชน์โดยไม่ใช้สารเคมี

“อุทยานแห่งชาตินันทบุรี” แหล่งท่องเที่ยวยังคงความบริสุทธิ์ของธรรมชาติ โดยมีลานกางเต็นท์ที่สวยงาม และยังเป็นจุดที่ชมพระอาทิตย์ตกระหว่างผาช้าง-ผาวัว ภูเขาขนาดใหญ่มีลักษณะเหมือนช้างและวัวหันหน้าเข้าหากัน สามารถชมทะเลหมอกได้ทั้งด้านทิศตะวันออกและตะวันตก เวลากลางคืนสภาพอากาศหนาวเย็นเกือบทั้งปี

แหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียงได้แก่ “ดอยผาผึ้ง” ชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก รวมทั้งชมทัศนียภาพของอำเภอบ่อเกลือ สันดอยภูแวและดอยช่อ “วัดบ้านก๋ง” หรือวัดศรีมงคล แหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่กำลังได้รับความนิยม เพราะมีภูมิทัศน์สวยงาม มีระเบียงชมวิวด้านหลังวัดติดกับทุ่งนา ด้านล่างมีแม่น้ำไหลผ่าน “ดอยวาว” ในช่วงหน้าหนาวประมาณเดือนพฤศจิกายน ต้นนางพญาเสือโคร่ง หรือซากุระดอยออกดอกบานสะพรั่ง

“อุทยานแห่งชาติขุนน่าน” มีแหล่งท่องเที่ยวซึ่งมีชื่อเสียงคือ “ดอยเสมอดาว” ชมทะเลหมอกยามเช้า และประติมากรรมทางธรรมชาติเสาดินนาน้อย “อุทยานแห่งชาติถ้ำสะเกิน” เทือกเขาสูงตอนปลายแห่งทิวเขาหลวงพระบาง มี“ถ้ำหลวงสะเกิน” ถ้ำขนาดกลางที่มีหินงอกหินย้อยสวยงาม และเป็นที่อาศัยของค้างคาวจำนวนมาก “อุทยานแห่งชาติแม่จริม” ต้นน้ำแม่น้ำน่าน มีกิจกรรมห้ามพลาดอย่าง “ล่องแก่งน้ำว้า” มีให้เลือกทั้งแบบเส้นทางล่องเรือยางและเส้นทางล่องแพไม้ไผ่

ใครไปเที่ยวน่านระหว่าง 8-10 ธันวาคม 2566 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานน่าน ร่วมกับหน่วยงานภาคีด้านการท่องเที่ยว จัดงาน “Winter Nan Coffee Lover  2023” ชวนคนรักกาแฟได้มาเปิดประสบการณ์ การดื่มกาแฟท่ามกลางธรรมชาติ โดยคัดสรรร้านกาแฟ และคาเฟ่ขึ้นชื่อของจังหวัดน่าน มาร่วมออกร้านและจำหน่าย พร้อมเนรมิตบรรยากาศ ให้มีกลิ่นอายของกาแฟทั่วทั้งงาน

พิเศษเพียงซื้อของภายในงานครบ 800 บาท แลกรับของที่ระลึกจาก ททท. สำนักงานน่าน หากนำแก้วน้ำหรือปิ่นโตมา
ซื้อสินค้าภายในงาน รับส่วนลดการทำกิจกรรมโซนงานคราฟต์ และเมื่อใช้จ่ายครบ 500 บาท รับสิทธิชิมกาแฟที่รังสรรค์จาก
นักชงกาแฟมืออาชีพในกิจกรรม Barista on The Table ทุกวัน ณ บริเวณสวนสาธารณะริมแม่น้ำน่าน สะพานพัฒนาภาคเหนือ ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน ตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น.

เคยหลงเสน่ห์น่าน เนิบ เนิบ หลงทุ่งนาสีเขียวสุดลูกหูลูกตามาแล้ว ลองเปลี่ยนไปชมธรรมชาติในอุทยานแห่งชาติทั้ง 7 แห่ง สัมผัสความอุดมสมบูรณ์พร้อมร่วมดูแลสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ ททท.สำนักงานน่าน โทร. 0-5471-1217-8 โทรสาร 0-5471-1219 Facebook Page : ททท.สำนักงานน่าน LINE : @tat.nan