โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศสามารถเกิดขึ้นได้จากภาวะต่าง ๆ มากมายทั้งทางร่างกาย อารมณ์ ประสาท ฮอร์โมน หรือการใช้ยาบางชนิด โรคหย่อนสมรรถภาพบางชนิดอาจต้องใช้การรักษาทางการแพทย์ขึ้นอยู่กับสาเหตุของโรค อาการนกเขาไม่ขันเป็นเรื่องที่ทำให้ผู้ชายและคู่รักเกิดความกังวล และเครียดได้ ดังนั้นทั้งสามีและภรรยาต้องช่วยกันเพื่อจัดการกับปัญหานี้ โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศเป็นเรื่องที่ผู้ชายไม่กล้าพูดหรือปรึกษาใครเพราะอาย แต่เมื่อเกิดปัญหานี้แล้วจะทำอย่างไรดี

การวินิจฉัยโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (อีดี) (Erectile Dysfunction หรือ ED) เป็นเรื่องง่าย แต่การบ่งชี้ว่าทำไมผู้ชายคนหนึ่งถึงเกิด “นกเขาไม่ขัน” ขึ้นมานั้นเป็นเรื่องที่ยากกว่ามาก สิ่งสำคัญคือการแยกแยะว่าผู้ชายคนหนึ่งเป็นโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศหรือว่ามีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องเพศอื่น ๆ หรือไม่ เช่น การหลั่งไม่ได้ช้าไป เร็วไป การถึงจุดสุดยอดไม่ได้ หรือความต้องการทางเพศลดลง ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้ทำการค้นหาสาเหตุของโรคด้วยการถามคำถามต่าง ๆ เพื่อรวบรวมประวัติทางการแพทย์ เรื่องเพศ และจิตวิทยา จะสามารถช่วยบ่งชี้ได้ว่าโรค “นกเขาไม่ขัน” ร้ายแรงมากแค่ไหนและช่วยเปิดเผยภาวะทางการแพทย์หรือโรคที่อาจทำให้เกิดหรือทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนกับโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

ทางเลือกการรักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศคุณสามารถเลือกได้จะขึ้นอยู่กับสาเหตุของโรค ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้แนะนำที่ดีไม่ว่าจะด้วยวิธี การให้ยากิน ยาที่แพทย์มักจะจ่ายให้ก็มียาฟื้นฟูกลุ่มแอลอาร์จีนิน กลุ่มคาร์นีทีน กลุ่มซางฮวง กลุ่มเฉพาะกิจ คือ ซิลเดนาฟิล ทาดาลาฟิล และ วาเดนาฟิล การรักษาด้วยฮอร์โมนทดแทน การใช้วิธีบริหารกล้ามเนื้อเพศ และการฉีดยาที่องคชาต ผสมผสานหลายวิธีร่วมกัน ด้วยเครื่องคิวอาร์เอส ช่วยกระชับกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน กล้ามเนื้อเพศ ตามหลักของนายแพทย์อาร์โนลด์ คีเกล การใช้คลื่นเสียงความถี่ต่ำหรือที่เรียกว่าช็อกเวฟ ช่วยกระตุ้นให้เกิดการสร้างเส้นเลือดขึ้นมาใหม่ที่องคชาต จะเห็นว่าอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศนั้นสามารถแก้ไขและฟื้นฟูให้กลับมาร่วมเพศได้อย่างปกติ

ดังนั้นชายที่มีปัญหาแข็งตัวไม่เต็มที่ อ่อนตัวไว จึงไม่ควรนิ่งนอนใจ หรือนั่งกลุ้มใจไปวัน ๆ ควรรีบเข้ารับการปรึกษากับผู้ชำนาญโดยเร็วใช้เวลาแค่ 3 ครั้งภายใน 2 อาทิตย์ อวัยวะเพศจะแข็งตัวได้ 30 นาที แข็งมากจนร่วมเพศได้อย่างนึกไม่ถึง โดยไม่ต้องกินยาก่อนร่วม เพื่อทำการแก้ไขปัญหาดังกล่าว สุดท้ายอวัยวะเพศของคุณก็จะกลับมาแข็งตัวสามารถร่วมเพศได้ตามเดิม

——————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51