เมื่อวันที่ 19 พ.ย.กลายเป็นเรื่องโอละพ่อ เมื่อชาวโลกออนไลน์ ได้มีการแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์ทันที หลังการรถไฟแห่งประเทศไทย โพสต์ภาพประกาศหลักเกณฑ์การจองตั๋วล่วงหน้า สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการที่จะจองตั๋วเดินทางรถไฟ แต่มาพร้อมรายละเอียดดังนี้

1. ผู้โดยสารที่จองตั๋วเดินทาง น้อยกว่าร้อยละ 25 ของระยะทางขบวนรถ จองตั๋วล่วงหน้าได้ 1 วัน

2. ผู้โดยสารที่จองตั๋วเดินทาง ตั้งแต่ร้อยละ 25 แต่ไม่ถึง 60 ของระยะทางขบวนรถ จองตั๋วล่วงหน้าภายใน 30 วัน

3.ผู้โดยสารที่จองตั๋วเดินทาง ตั้งแต่ร้อยละ 60 ของระยะทางขบวนรถขึ้นไป จองตั๋วล่วงหน้าภายใน 90 วัน

โดย การรถไฟ ได้ยกตัวอย่าง หากผู้โดยสารเดินทางจากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-นครสวรรค์ ระยะทาง 246 กิโลเมตร ด้วยขบวนรถสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่ ซึ่งมีระยะทางทั้งสิ้น 751 กิโลเมตร ระบบจะคำนวณระยะทางเป็นร้อยละของระยะทางขบวนรถ

ดังนั้น เมื่อผู้โดยสารลงที่สถานีนครสวรรค์ จะมีระยะทางเท่ากับร้อยละ 32.75 ของขบวนรถสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่ ซึ่งจะสามารถทำการจองตั๋วล่วงหน้าได้ภายใน 30 วัน

ทั้งนี้ การจองตั๋วเดินทางดังกล่าวเฉพาะจุดเริ่มต้นที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ กำหนดวันข้างต้นให้รวมถึงการเปลี่ยนแปลงการเดินทาง

ล่าสุดทีมพีอาร์แห่งประเทศไทย ได้โพสต์แจ้งว่า

การรถไฟฯ ขานรับนโยบายกระทรวงคมนาคม ขยายเวลาเปิดจองตั๋วล่วงหน้า 90 วัน นำร่องขบวนรถชุด 115 คัน จำนวน 8 ขบวน เริ่มให้บริการวันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 เป็นต้นไป

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มอบนโยบายให้การรถไฟฯ เร่งเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการในทุกๆ ด้าน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางสูงสุดแก่พี่น้องประชาชน การรถไฟฯ ได้น้อมรับนโยบายนำมาพัฒนาการให้บริการ โดยล่าสุดได้ขยายเวลาเปิดจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าจากเดิม 30 วัน เพิ่มสูงสุดเป็น 90 วัน เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสจองซื้อตั๋วโดยสารล่วงหน้าได้ยาวนานขึ้น เริ่มนำร่องขบวนรถชุด 115 คัน จำนวน 8 ขบวน ในเส้นทางที่ได้รับความนิยมสูงสุดทั้งสายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ และสายใต้ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 เป็นต้นไป  มีรายละเอียด ดังนี้

สายเหนือ จำนวน 2 ขบวน

– เที่ยวไป  :  ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 9 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ – สถานีเชียงใหม่

– เที่ยวกลับ  :  ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 10 สถานีเชียงใหม่ – สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

สายตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 4 ขบวน

– เที่ยวไป  :  ขบวนด่วนพิเศษที่ 23 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ – สถานีอุบลราชธานี

– เที่ยวกลับ  :  ขบวนด่วนพิเศษที่ 24 สถานีอุบลราชธานี – สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

– เที่ยวไป  :  ขบวนด่วนพิเศษที่ 25 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ – สถานีหนองคาย

– เที่ยวกลับ  :  ขบวนด่วนพิเศษที่ 26 สถานีหนองคาย – สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

สายใต้ จำนวน 2 ขบวน

– เที่ยวไป  :   ขบวนด่วนพิเศษที่ 31 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ – สถานีหาดใหญ่

– เที่ยวกลับ  :  ขบวนด่วนพิเศษที่ 32 สถานีหาดใหญ่ – สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

ทั้งนี้ สามารถจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าได้ที่สถานีรถไฟทุกแห่ง หรือระบบจองตั๋วโดยสารออนไลน์ D-Ticket  สามารถสอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690  ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเฟซบุ๊ก แฟนเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย