สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ว่าในช่วงหนึ่งของการให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวเอพีของสหรัฐ นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างอเมริกากับจีน ว่าในฐานะที่ทั้งสองประเทศเป็นมหาอำนาจอันดับต้นของโลก ทั้งในด้านการเมืองและเศรษฐกิจ จึงควรส่งเสริมความร่วมมือกัน ทั้งในด้านการแก้ไขภาวะโลกร้อน โรคโควิด-19 การค้า และเทคโนโลยี ตลอดจนการหาทางคลี่คลายข้อพิพาทด้านสิทธิมนุษยชน เศรษฐกิจ ความปลอดภัยทางไซเบอร์ และความมั่นคงในทะเลจีนใต้
กูเตร์เรสกล่าวต่อไปว่า สถานการณ์โลกและปัญหามากมายที่ประชาคมโลกกำลังเผชิญร่วมกันในเวลานี้ ไม่สามารถแก้ไขได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากปราศจากความร่วมมือ "อย่างสร้างสรรค์" ระหว่างสหรัฐกับจีน ทั้งนี้ ย้อนกลับไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เลขาธิการยูเอ็นเตือนว่า โลกกำลังจะแบ่งเป็นสองขั้วอีกครั้ง จากการที่สหรัฐและจีนต่างจัดตั้งระบบการเมือง การค้า และเทคโนโลยีเป็นของตัวเอง ขณะที่ในบริบทการเมืองและการทหาร ทั้งสองประเทศใช้ยุทธศาสตร์ที่ว่า "ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องเป็นผู้ชนะหรือผู้แพ้" แนวคิดดังกล่าว "ไม่ปกติและอันตราย" 
ทั้งนี้ เลขาธิการยูเอ็นทิ้งท้ายว่า ประชาคมโลกต้องร่วมกันยับยั้งการเกิดสงครามเย็นครั้งใหม่ ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นการต่อสู้ที่แตกต่างจากในอดีต แต่ยังอันตรายกว่า และบริหารจัดการยากกว่าด้วย เมื่อเทียบกับสงครามเย็นระหว่างสหรัฐกับสหภาพโซเวียต ซึ่งตอนนั้นทั้งสองฝ่าย "มีกติกาชัดเจน".

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES