สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ว่า กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐ ร่วมกับสำนักงานลาดตระเวนพรมแดนสหรัฐ ( ยูเอสบีพี ) จัดเที่ยวบินพิเศษส่งกลับผู้อพยพผิดกฎหมายชาวเฮติมากกว่า 300 คน เมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งรวมตัวกันอยู่บริเวณแม่น้ำรีโอแกรนด์ ซึ่งเป็นพรมแดนธรรมชาติเชื่อมระหว่างรัฐเทกซัสของสหรัฐ กับพรมแดนบางส่วนทางตอนเหนือของเม็กซิโก 
ขณะที่รัฐบาลเฮติคาดการณ์ว่า จะมีการผลักดันผู้อพยพชาวเฮติอย่างต่อเนื่อง จากการที่จำนวนผู้อพยพบริเวณค่ายที่แม่น้ำรีโอแกรนด์มีจำนวนประมาณ 12,000 คน และมีความเป็นไปได้สูงมาก ที่รัฐบาลวอชิงตันจะส่งกลับผู้อพยพ "ส่วนใหญ่" โดยเที่ยวบินจะเดินทางออกจากทั้งเมืองซานอันโตนิโอ และเมืองเอลปาโซ ในรัฐเทกซัส
ผู้อพยพยชาวเฮติเดินทางด้วยเที่ยวบินเช่าเหมาลำของสหรัฐ กลับถึงสนามบินในกรุงปอร์โตแปรงซ์
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการผลักดันผู้อพยพผิดกฎหมายจากเฮติครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของสหรัฐ นับตั้งแต่หน่วยยามฝั่งสกัดเรือโดยสารของผู้อพยพชาวเฮติได้กลางทะเล เมื่อปี 2535 ทั้งนี้ แม้คลื่นผู้อพยพผิดกฎหมายจากลาตินอเมริกาและแคริบเบียนเป็นปัญหาเรื้อรังสำหรับสหรัฐมานาน แต่น้อยครั้งนักที่รัฐบาลวอชิงตันจะผลักดันกลุ่มคนเหล่านี้ให้เดินทางกลับ "อย่างฉับพลัน".

เครดิตภาพ : AP