เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 78 ปี เป็นข้าราชการบำนาญ สุขภาพร่างกายโดยรวมแล้วก็แข็งแรงดีตามอายุ ประวัติร่างกายเมื่อช่วงปี 2560 เคยมีอาการปวดปัสสาวะบ่อยมาก กลางคืนต้องเข้าห้องน้ำมากกว่า 3 ครั้ง ปัสสาวะไม่พุ่งแรงและไหลแค่ซึม ๆ ออกมาเท่านั้น ไปพบแพทย์ตรวจแล้วผลบอกว่าเป็นต่อมลูกหมากโตให้ยามากิน อาการดีขึ้นแต่พอมาถึงปีที่แล้วอาการกลับแย่ลงและมีอาการมากขึ้น แพทย์แนะนำให้ผ่าตัดต่อมลูกหมาก หลังจากผ่าตัดตอนแรกยังสามารถร่วมเพศได้เหมือนเดิม แต่ไม่สามารถที่จะหลั่งอสุจิได้เลยทำให้มีความสุขแบบไม่เต็มอิ่ม จึงอยากจะถามคุณหมอโอว่าจะมีวิธีรักษาอาการไม่หลั่งได้หรือไม่

ด้วยความนับถือ
ศุภเดช 78

ตอบ ศุภเดช 78

โรคต่อมลูกหมากโตนั้น มักทำให้เกิดความผิดปกติของการถ่ายปัสสาวะ เช่น ปัสสาวะบ่อย ต้องใช้เวลาเบ่งปัสสาวะนานกว่าปกติ ปัสสาวะลำเล็กลง ไม่ค่อยพุ่ง ต้องตื่นกลางดึกเพื่อมาปัสสาวะ เป็นต้น การผ่าตัดเป็นอีกหนึ่งวิธีในการรักษาอาการต่อมลูกหมากโต วิธีผ่าตัดต่อมลูกหมากมีหลายวิธี เช่น วิธีแรกเป็นการผ่าตัดโดยใช้กล้องผ่านเข้าไปทางท่อปัสสาวะเพื่อจะทำการคว้านต่อมลูกหมากบางส่วนที่อยู่รอบ ๆ คอของกระเพาะปัสสาวะออก วิธีที่สองและสามจะเป็นการเปิดหน้าท้อง และผ่าตัดกระเพาะปัสสาวะทางด้านหน้าเพื่อเข้าไปตัดต่อมลูกหมากบางส่วนที่อยู่รอบ ๆ คอกระเพาะปัสสาวะออก

วิธีสุดท้ายจะเป็นการผ่าตัดโดยผ่าตัดผ่านทางฝีเย็บ วิธีการผ่าตัดต่อมลูกหมากที่กล่าวมาล้วนมีผลต่อสมรรถภาพทางเพศแตกต่างกันไป ซึ่งวิธีแรกนั้นจะไม่ไปรบกวนเส้นประสาทและเส้นเลือดที่มาควบคุมหรือหล่อเลี้ยงองคชาตจึงทำให้มีผลต่อการแข็งตัวขององคชาตน้อยทำให้อวัยวะเพศของผู้ป่วยยังสามารถแข็งตัวได้เพียงพอสำหรับการร่วมเพศ อาจจะพบได้เพียงร้อยละ 5 ที่เกิดอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ แต่สิ่งที่จะพบได้เกือบทั้งหมดคือผู้ป่วยจะมีปัญหาน้ำอสุจิไหลย้อนกลับเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะ จึงไม่มีการหลั่งน้ำอสุจิออกมาข้างนอกเมื่อถึงจุดสุดยอดของการร่วมเพศ

ปัญหาดังกล่าวนี้ ถือเป็นเรื่องปกติหลังจากการผ่าตัดนำต่อมลูกหมากออก แต่ความรู้สึกทางเพศของผู้ป่วยจะมีเหมือนเดิม ผู้ป่วยสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เหมือนปกติ แต่หากพบว่าหลังการผ่าตัดต่อมลูกหมากออกแล้วตัวคุณเกิดความสูญเสียความสามารถในการแข็งตัวของอวัยวะเพศ คืออวัยวะเพศไม่เกิดการแข็งตัวอย่างเคย หรือในบางรายการควบคุมการปัสสาวะเสียไป ควรไปพบผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการรักษา เพราะอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศและการควบคุมการกลั้นปัสสาวะมีวิธีฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศให้แข็งแรงกลับคืนมาได้นาน 30 นาทีทุกวัน สามารถร่วมเพศได้ด้วยถ้าต้องการ ขอให้ใช้เวลาอย่างน้อย 4 สัปดาห์ โดยต้องการความอดทน
ฝึกอย่างจริงจัง และปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญอย่างเคร่งครัดเท่านั้น

——————
ดร.โอ สุขุมวิท 51