ซุปหม้อดินแบบดั้งเดิมจะมี ซุปไข่ ซุปเป็ด ซุปรากบัว และซี่โครงหมู ซึ่งซุปหม้อดินหนานชางจะใส่ส่วนผสมชั้นเยี่ยม ทั้งไก่ เป็ด ปลา และหมู ทำให้ได้น้ำซุปรสชาติเป็นเอกลักษณ์ ถูกใจคนทุกวัย

Zheng Weidong ผู้ปรุงซุปมากว่า 40 ปีบอกว่า หนานชางเป็นที่รู้จักในนาม “เมืองแห่งน้ำ” หนานชางมีแม่น้ำหลากหลายสาย และทะเลสาบหลายแห่ง ความอุดมสมบูรณ์ของน้ำ โอบล้อมด้วยภูเขา และอากาศที่สดชื่น ทำให้น้ำของเมืองหนานชางมีรสชาติดี

เขาบอกว่า เคล็ดลับความอร่อยของซุปหม้อดินอยู่ที่การเคี่ยว ซึ่งปกติจะต้องเอาหม้อซุปใส่ในโอ่ง หรือ ถังขนาดใหญ่ เคี่ยวด้วยเตาถ่านนานถึง 8 ชั่วโมง

หม้อดินที่ใช้เคี่ยวซุปทำจากดินเหนียวความจุประมาณ 300 มิลลิลิตร ช่วยดูดซับน้ำและน้ำมัน ทำให้ได้รสชาติที่ลงตัว ขณะที่น้ำซุปจะถูกเคี่ยวด้วยความร้อนสูง 2 ชั่วโมง และความร้อนต่ำ 6 ชั่วโมง เพื่อให้ส่วนผสมต่างๆ ละลายอย่างสมบูรณ์ แต่ยังคงคุณค่าทางโภชนาการ

เจิ้งบอกว่า ซุปหม้อดินรสชาติเผ็ดร้อน เข้มข้น และกลมกล่อม กลายเป็นอาหารเอกลักษณ์ของเจียงซี นอกจากนี้ สิ่งที่ทำให้อาหารเจียงซีแตกต่างจากที่อื่น คือ การใช้เทคนิคการตุ๋นอย่างเชี่ยวชาญ

นี่คือ ส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมอาหารเจียงซีที่นำความโดดเด่นของวัตถุดิบจากท้องถิ่นมาพัฒนาและสร้างสรรค์จากรุ่นสู่รุ่นอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นตำนานแห่งความอร่อย

เครดิต China Media Group (CMG)