นอกจากสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เป็นเรื่องสำคัญ แต่อีกประเด็นที่เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน คือ เรื่องมาตรฐานสินค้า ที่จะช่วยยกระดับคุณภาพสินค้า เพราะต่อไปจะมีผู้ประกอบการโดดเข้าร่วมหลายราย อาจมีการแข่งขันกันด้านราคา ถ้าไม่ควบคุมมาตรฐานการผลิตสินค้า จะส่งผลเสียต่อผู้บริโภคใช้สินค้าแล้วไม่ปลอดภัย ทั้งชีวิต และทรัพย์สิน เช่น เกิดไฟช็อต ไฟไหม้ ระบบรวน เหล็กบาง ใช้แล้วชำรุดง่าย และยังเป็นการยกระดับสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับภาคอุตสาหกรรมอีกด้วย

ประเด็นนี้ “พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล” รมว.อุตสาหกรรม เครื่องร้อนตั้งแต่มานั่งกระทรวอุตสาหกรรมช่วงแรก ๆ ได้สั่งการด่วนไปยังสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ให้เร่งออกมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือมอก. ที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้าออกมาต่อเนื่องไว้รอแล้ว เนื่องจากนโยบายการส่งเสริมอีวี ถือเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาล ที่ต้องการสนับสนุนการรักษาฐานการผลิตยานยนต์ของประเทศไทย ให้เป็นผู้นำด้านยานยนต์อันดับ 1 ในอาเซียน และ 1 ใน 10 ของโลกให้ยั่งยืนต่อไป

“วันชัย พนมชัย” รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม รักษาราชการแทนเลขาธิการ สมอ. ระบุว่า หลังจากได้รับนโยบายจาก รมว.อุตสาหกรรม มาแล้ว ทาง สมอ.เตรียมจัดทำมาตรฐานเพิ่มเติมอีกไม่ตํ่ากว่า 28 มาตรฐาน เช่น มาตรฐานสถานีชาร์จ เต้าเสียบ เต้ารับ-จ่าย ตัวต่อยานยนต์ไฟฟ้า สายไฟสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะมาตรฐานสถานีชาร์จรถไฟฟ้าสาธารณะ รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าถือเป็นเรื่องเร่งด่วนของ รมว.อุตสาหกรรม และยังมีมาตรฐานที่อยู่ระหว่างดำเนินการเป็นมาตรฐานบังคับ 4 มาตรฐาน ได้แก่ แบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า การป้องกันผู้โดยสาร เมื่อเกิดการชนจากด้านหน้า และการป้องกันผู้โดยสารเมื่อเกิดการชนจากด้านข้าง

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน สมอ. มีมาตรฐานยานยนต์ไฟฟ้าแล้ว 150 มาตรฐาน เช่น รถยนต์ไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า รถตุ๊ก ๆ ไฟฟ้า ชุดชิ้นส่วนที่ปรับเปลี่ยนได้ของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ระบบการสื่อสารระหว่างรถไฟฟ้ากับโครงข่ายไฟฟ้า ระบบส่งกำลังไฟฟ้าไร้สาย ระบบสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ ชุดประกอบสวิตช์เกียร์และเกียร์ควบคุมไฟฟ้า อุปกรณ์ควบคุมและป้องกันในสายสำหรับการชาร์จไฟ

นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ตรวจจับกระแสเหลือกระแสตรงที่ใช้สำหรับการชาร์จไฟ ระบบแจ้งเตือนการใช้ความเร็วขณะเข้าโค้ง ระบบแจ้งเตือนการชนยานพาหนะด้านหน้า ระบบแจ้งเตือนการออกนอกช่องทางเดินรถ ระบบตรวจจับคนเดินถนนและลดความรุนแรงจากการชน และระบบจอดรถอัตโนมัติ เป็นต้น

อย่างไรก็ตามในปี 67 ไม่ใช่แค่เพียงมาตรฐานอีวีเท่านั้น สมอ.ยังเตรียมออกอีก 600 มาตรฐาน ที่ตอบโจทย์การพัฒนาอุตสาหกรรมไทยตามนโยบายรัฐบาล และความปลอดภัยให้กับประชาชน เช่น มาตรฐานผลิตภัณฑ์สนับสนุนอาหารฮาลาล, มาตรฐานเอไอ,อุปกรณ์ทางการแพทย์, ผลิตภัณฑ์กลุ่มเหล็ก, อุปกรณ์ในกลุ่มไฟฟ้ากำลัง, มาตรฐานเครื่องจักรและระบบโลจิสติกส์ และผลิตภัณฑ์พอลิเมอร์.