สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ว่า สำนักงานดับเพลิงรัฐแคลิฟอร์เนียรายงานเมื่อวันเสาร์ว่า ยังคงระดมสรรพกำลังทั้งหมดที่มีอยู่และสามารถจัดหาได้ในเวลานี้ เร่งควบคุมสถานการณ์ไฟป่า "พาราไดซ์" และ "โคโลนี" ซึ่งเกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกันจากฟ้าผ่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยไฟป่าทั้งสองแห่งสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ไปแล้วมากกว่า 11,400 เอเคอร์
ทั้งนี้ ไฟป่าพาราไดซ์และโคโลนีกำลังคุกคามบริเวณที่เรียกว่า "ป่ายักษ์" ตั้งอยู่ภายในอาณาเขตของอุทยานแห่งชาติซีคัวยา ทางตอนกลางของรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยพื้นที่แห่งนี้ประกอบด้วยต้นสนยักษ์ซีคัวยามากกว่า 2,000 ต้น ในจำนวนนี้รวมถึงกลุ่มต้นสนซีคัวยาขนาดใหญ่ที่สุดในโลก บางต้นมีอายุมากถึง 3,000 ปี หนึ่งในนั้นคือต้นสนซีคัวยาที่มีชื่อว่า "นายพลเชอร์แมน" ซึ่งมีความสูงประมาณ 83.8 เมตร และกินเนสส์ บุ๊ก ออฟ เวิลด์ เรคคอร์ด บันทึกให้เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่และมีอายุยืนที่สุดในโลก
“นายพลเชอร์แมน” ต้นไม้ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ได้รับการปกป้องด้วยแผ่นแผ่นฟอยล์อะลูมิเนียม
อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ได้นำแผ่นฟอยล์อะลูมิเนียมมาห่อ รอบโคนต้นนายพลเชอร์แมน และต้นสนยักษ์ซีคัวยาที่อยู่ใกล้เคียง เพื่อปกป้องต้นไม้กลุ่มนี้ "จากสถานการณ์เลวร้าย" นั่นคือการที่ไฟป่าลุกลามขยายวงกว้างเข้าสู่อาณาเขตของอุทยานแห่งชาติ แต่เชื่อมั่นว่า จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในที่สุด.

เครดิตภาพ : AP