การบำบัดด้วยคลื่นกระแทก การบำบัดนี้ยังไม่ได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา สำหรับการรักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ การศึกษาในปี พ.ศ.2562 แนะนำว่าการบำบัดด้วยคลื่นกระแทก เป็นการปล่อยคลื่นเสียงที่มีความเข้มต่ำ (shock wave) แบบแรงกระแทกจากภายนอก ไปยังลำของอวัยวะเพศตามจุดที่กำหนดไว้ เพื่อกระตุ้นให้บริเวณดังกล่าวสร้างหลอดเลือดขึ้นใหม่ ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดไปยังอวัยวะเพศมากขึ้น ส่งผลให้มีการแข็งตัวที่ดีขึ้น มีประโยชน์สำหรับคนบางคนที่เป็นโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

การบำบัดนี้ อาจเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่มีโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศเล็กน้อย หรือผู้ที่มีโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศปานกลางถึงรุนแรงที่ใช้สารยับยั้งเอนไซม์พีดีอี-5 เช่นกัน อย่างไรก็ตาม นักวิจัยยังระบุด้วยว่าจำเป็นต้องมีการวิจัยคุณภาพสูงกว่านี้ การทบทวนปี พ.ศ.2564 ยอมรับว่ายังคงจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อกำหนดเทคโนโลยีในอุดมคติ ตัวเลือกที่ดีที่สุด และระยะเวลาการรักษา ก่อนที่การบำบัดด้วยคลื่นกระแทกระดับต่ำจะกลายเป็นการรักษาทั่วไปสำหรับโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

ตัวกระตุ้นเมลาโนคอร์ติน (Melanocortin activators) ยีนเมลาโนคอร์ตินเป็นยีนที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการกินอาหาร และการเจริญเติบโตในระบบประสาทส่วนกลาง สารกระตุ้นเมลาโนคอร์ตินเหล่านี้เป็นยาที่ออกฤทธิ์ผ่านระบบประสาทส่วนกลางเพื่อกระตุ้นการแข็งตัวของอวัยวะเพศ

บทวิจารณ์ปี พ.ศ.2565 ตั้งข้อสังเกตว่าในการศึกษาเรื่องหนึ่ง สารกระตุ้นเมลาโนคอร์ตินส่งผลให้อวัยวะเพศชายแข็งตัวโดยเฉลี่ย 38 นาที เมื่อเปรียบเทียบกับ 3 นาทีในกลุ่มควบคุม สารกระตุ้นเมลาโนคอร์ตินรูปแบบหนึ่ง คือ เบรเมลาโนไทด์ (bremelanotide) มีจำหน่าย สำหรับผู้หญิงวัยก่อนหมดประจำเดือนบางคนที่มีความต้องการทางเพศต่ำ ผู้วิจัยแนะนำว่าเบรเมลาโนไทด์ยังมีประสิทธิภาพสำหรับผู้ที่เป็นโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ที่ไม่เห็นผลเมื่อใช้สารยับยั้งเอนไซม์พีดีอี-5 เช่น ซิลเดนาฟิลซิเตรต (ไวอากร้า)

เมื่อไปพบแพทย์ ถ้ามีปัญหาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศควรปรึกษาแพทย์หากมีปัญหาในการแข็งตัวหรือรักษาการแข็งตัวของอวัยวะเพศไว้ได้ แพทย์สามารถตรวจสอบประวัติทางการแพทย์ของผู้ป่วยนั้นและแนะนำทางเลือกการรักษาที่อาจใช้ได้ผลสำหรับผู้ป่วย หากใครยังคงมีปัญหาในการแข็งตัวของอวัยวะเพศขณะรับประทานยารักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับข้อกังวลของตน ผู้ป่วยอาจจำเป็นต้องปรับขนาดยาหรือทางเลือกการรักษาอื่นที่อาจเหมาะสมกว่า อย่างไรก็ตามหากผู้ป่วยรับประทานยารักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ และมีการแข็งตัวเป็นเวลา 4 ชั่วโมง ควรไปพบแพทย์ฉุกเฉิน

———————–
ศนท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล