สำนักข่าวเอพีรายงานจากเมืองปาเลา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ว่า นายพลจัดตวา ฟาริด มาครุฟ ผู้บัญชาการทหารจังหวัดสุลาเวสีกลาง เผยว่า นายอาลี คาโลรา เป็น 1 ใน 2 ผู้ก่อการร้าย ที่เสียชีวิตจากการยิงปะทะกับทหารและตำรวจ เมื่อคืนวันเสาร์ โดยอีก 1 คนคือนายจาคา รอมฏอน การยิงปะทะเกิดขึ้นในป่าลึก เขตอำเภอปาริกีมูตง จังหวัดสุลาเวสีกลาง ใกล้กับอำเภอโปโซ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นใหญ่ของกลุ่มก่อการร้ายในจังหวัด เจ้าหน้าที่ออกติดตามผู้ก่อการร้ายอีก 4 คน ที่หลบหนีไปได้ หลังการยิงปะทะ

นายอาลี คาโลรา เป็นผู้ก่อการร้ายหมายเลข 1 ของอินโดนีเซีย และเป็นหัวหน้าขบวนการมูจาฮีดินอินโดนีเซียตะวันออก หรือ เอ็มไอที (East Indonesia Mujahideen : MIT) ที่เคยประกาศแสดงความจงรักภักดีต่อกลุ่มไอเอสในซีเรียและรัก เมื่อปี พ.ศ. 2557 กลุ่มเอ็มไอทีก่อเหตุโจมตีเจ้าหน้าที่รัฐ และชาวคริสต์ หลายครั้ง

นายพลจัตวาฟาริด เผยอีกว่า นายอาลี คาโลรา ซึ่งหลบหลีกการจับกุมของเจ้าหน้าที่ได้นานกว่า 10 ปี เข้ารับหน้าที่หัวหน้าใหญ่กลุ่มเอ็มไอที ต่อจาก อาบู วาร์ดะ ซันโตโซ ที่ถูกเจ้าหน้าที่ความมั่นคงอินโดนีเซียปลิดชีพ เมื่อเดือน ก.ค. 2559 และแกนนำระดับสูงอีกหลายคนของกลุ่ม ถูกเจ้าหน้าที่สังหารหรือจับกุม นับตั้งแต่นั้น

เดือน พ.ค.ปีนี้ กลุ่มเอ็มไอทีสังหารชาวคริสต์ 4 คน ที่หมู่บ้านกาเลมาโก อำเภอโปโซ โดยเหยื่อคนหนึ่งในจำนวนนี้ ถูกตัดศีรษะ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า การโจมตีเป็นการแก้แค้น การสังหารสมาชิกกลุ่มเอ็มไอที 2 คนในเดือน มี.ค.ก่อนหน้า โดย 1 ใน 2 เป็นลูกชายของซันโตโซ
อินโดนีเซีย ประเทศที่มีประชากรเป็นชาวมุสลิมมากที่สุดในโลก เดินหน้ากวาดล้างกลุ่มก่อการร้าย หรือกลุ่มหัวรุนแรงอิงศาสนา อย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ระเบิดโจมตี ย่านสถานบันเทิงบนเกาะท่องเที่ยวบาหลี เมื่อปี 2545 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 202 ราย ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติชาวออสเตรเลีย.

เครดิตภาพ – Twitter, Vajiram IAS, Sawahpress
เครดิตคลิป – metrotvnews