เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอยู่กลุ่มชายสูงวัย คอยติดตามคอลัมน์การตอบปัญหาเสพสมบ่มิสมของเดลินิวส์ ได้ความรู้จากการที่มีผู้ถามมาในเรื่องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาในเรื่องสุขภาพอนามัยในชีวิตประจำวันและเรื่องเกี่ยวกับเพศศึกษา เพศสัมพันธ์ นับว่าเป็นวิทยาทานให้กับผู้อ่านเดลินิวส์ได้เข้าใจในเรื่องต่าง ๆ มากขึ้น ปัจจุบันนี้ผมอายุ 77 ปีแล้ว ยังมีความสุขดีโดยเฉพาะในเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศ สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้อย่างสม่ำเสมอมาโดยตลอด แต่มาถึงวันนี้มีเพียงปัญหาของการหลั่งน้ำอสุจิที่เคยมีไม่ยอมหลั่งออกมา จึงอยากทราบว่าจะต้องแก้ไขอย่างไรถึงจะให้มีการหลั่งออกมาได้เหมือนเดิม สำหรับผลการตรวจเลือดหาค่าพีเอสเอ 2.8 หน่วย ระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน 3.53 หน่วย ไม่เป็นเบาหวาน แต่มีภาวะความดันโลหิตสูง พบแพทย์และกินยาตามสั่ง กินยาลดความดันหลังอาหารเช้าทุกวัน ไม่ทราบว่าในวัยขนาดนี้จะต้องแก้ไขอย่างไรหรือต้องกินยาอะไรช่วยทำให้น้ำอสุจิหลั่งออกมาได้เหมือนเดิม

ด้วยความเคารพ
อรุณศักดิ์ 77

ตอบ อรุณศักดิ์ 77

ชายวัย 77 ปี มีปัญหาคือไม่มีการหลั่งน้ำอสุจิออกมาเพราะว่าไม่สามารถถึงจุดสุดยอด อาการดังกล่าวนี้เรียกว่าการหลั่งช้า ภาวะนี้พบได้บ่อยมากในปัญหาทางเพศในผู้ชาย ก็ทำให้เกิดปัญหาในการมีเพศสัมพันธ์ได้มากเช่นกัน ในชายสูงอายุมักมีปัญหาการหลั่งน้ำอสุจิช้าหรือไม่หลั่งจากปัญหาแรกพบบ่อยคือ การแข็งตัวไม่มากพอ อ่อนตัวตามอายุ หรือเบาหวาน ฮอร์โมนน้อย ปัญหาอีกประการอื่น เนื่องจากการมีจำนวนน้ำอสุจิที่ลดลง การบีบตัวของต่อมลูกหมาก กล้ามเนื้อท่อปัสสาวะและกล้ามเนื้อฝีเย็บอ่อนตัวลงส่งผลให้น้ำอสุจิอาจเพียงแค่ไหลซึมออกมาหรือไม่หลั่งเลย ซึ่งจำนวนน้ำอสุจิที่ลดลงเป็นผลมาจากการทำงานน้อยลงของลูกอัณฑะ ต่อมลูกหมาก ต่อมคาวเปอร์ และต่อมอื่น ๆ ที่มีส่วนในการผลิตน้ำอสุจิ

ปัญหาดังกล่าวในชายสูงอายุถือเป็นการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ ยาหรือสารบางอย่างก็อาจทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวได้ เช่น การดื่มสุรา ยานอนหลับบางประเภท ยาลดความดันโลหิต ยาต้านอาการซึมเศร้า และยารักษาโรคจิต เป็นต้นนอกจากนี้ยาหรือสภาวะบางอย่างก็สามารถทำให้น้ำอสุจิไหลย้อนเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะไม่หลั่งออกมาข้างนอก สามารถสังเกตได้เมื่อมีการขับปัสสาวะน้ำปัสสาวะจะมีสีขาวขุ่น การรักษาในกรณีที่เกิดจากยาหรือสารบางชนิด หากทำการหยุดใช้ยาหรือเปลี่ยนยาก็จะกลับมาเป็นปกติ

ขอแนะนำเวลามีเพศสัมพันธ์ให้ทำจิตใจผ่อนคลายใช้จินตนาการเข้าช่วย บอกฝ่ายหญิงให้ช่วยกระตุ้นจุดที่คุณต้องการ ควรเลือกการเคลื่อนไหวที่ทำให้หลั่งเร็วขึ้นเวลามีเพศสัมพันธ์ เช่น ฝ่ายชายอยู่บน ฝึกบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานอยู่เสมอ ปัจจุบันมียาเสริมช่วยการหลั่งให้ง่ายขึ้น ได้แก่ กลุ่มออกซิโทซิน ช่วยให้หลั่งง่ายขึ้น เป็นทางเลือกเพิ่มอีกวิธีหนึ่ง

———————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51