‘อีลอน มัสก์’ เจ้าของบริษัทธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีและโซเชียลมีเดียหลายแห่ง ประกาศเปิดตัวเอไอบอทที่มีชื่อวา ‘Grok’ จาก xAI บริษัทพัฒนาเอไอแห่งใหม่ของเขา

ตามแถลงการณ์ของ xAI ที่ออกมาเมื่อวันเสาร์ที่ 4 พ.ย. 2566 บริษัทอวดอ้างว่า Grok เป็นเอไอรุ่นใหม่ที่มีทั้งสติปัญญาและความเป็นขบถอยู่ในตัว เพราะมันสามารถตอบคำถามล่อแหลมที่แชตบอทเอไออื่น ๆ มักจะหลีกเลี่ยง ไม่ยอมพูดถึง 

ด้าน อีลอน มัสก์ ก็โพสต์ตัวอย่างบทสนทนากับ Grok ลงบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ในหัวข้อเกี่ยวกับการผลิตโคเคน ซึ่งเอไอบอทรายใหม่สามารถตอบได้อย่างมีสีสัน

นอกจากนี้ ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มัสก์ ยังโพสต์ภาพหน้าจอเปรียบเทียบระหว่างการพูดคุยกับ Grok และ ChatGPT ในหัวข้อเดียวกัน ซึ่งปรากฏว่า Grok ให้ข้อมูลที่ทันเหตุการณ์มากกว่า เนื่องจากมันสามารถเข้าถึงข้อมูลจากแพลตฟอร์มเอ็กซ์ 

อย่างไรก็ตาม ทาง xAI ชี้ว่า Grok ยังคงสามารถให้ข้อมูลที่ผิดเพี้ยนหรือมีความขัดแย้งกันได้ เช่นเดียวกับโมเดลปัญญาประดิษฐ์ที่มีการเรียนรู้ผ่านภาษาและถ้อยคำในจำนวนมหาศาล (Large Language Model) แบบอื่น ๆ 

คำว่า Grok ปรากฏอยู่ในนิยายวิทยาศาสตร์จากปี 2504 เรื่อง “Stranger in a Strang Land” เขียนโดย โรเบิร์ต เอ ไฮน์ไลน์ (ฉบับแปลภาษาไทยใช้ชื่อว่า “เขามาจากดาวอังคาร”) โดยเป็นศัพท์ของมนุษย์ดาวอังคาร ซึ่งไม่สามารถแปลเป็นภาษามนุษย์ได้ และกลายเป็นหัวข้อในการอภิปรายถกเถียงของกลุ่มนักวิจารณ์มาตลอด

กระนั้น ทางผู้จัดทำพจนานุกรมเมอร์เรียม-เวบสเตอร์ ก็ได้ให้คำจำกัดความของ Grok ไว้ว่าเป็นคำกิริยาที่หมายถึง “เข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงขั้นหยั่งรู้” 

ตัวต้นแบบของ Grok ยังคงอยู่ในเฟสเบต้าช่วงเริ่มต้น มันมีเวลาเรียนรู้เพียง 2 เดือน โดยผู้ที่เข้าไปทดลองใช้งานได้ จะต้องได้รับเชิญเท่านั้น ซึ่งสามารถเข้าไปลงชื่อเพื่อรอรับคำเชิญได้ ก่อนที่จะเปิดให้ใช้กันได้โดยทั่วไป

มัสก์ ระบุไว้ในโพสต์ของเขาบนเอ็กซ์ว่า Grok จะเป็นฟีเจอร์ใช้งานของแพ็กเกจ X Premium+ ซึ่งมีค่าบริการเดือนละ 16 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 566 บาท) 

ที่มา : .cnbc.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES