ในฐานะองค์กรที่ปกป้องความยุติธรรมนักเรียน นักศึกษา และนักข่าวที่มีคดีในช่วงเรียกร้องประชาธิปไตย ปี 2561-2565 (ช่วงเกิดม็อบราษฎรหรือม็อบสามนิ้ว) นับพันคน    

งานนี้ดาราฮอลลีวูด ทั้ง แมตต์ เดมอน, เอมิลี่ บลันท์, เมอรีล สตริป, แอนน์ แฮทธาเวย์, สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน มาร่วมด้วย ราวกับงานมอบ “ออสการ์” นักสิทธิฯก็ไม่ปาน ตอนรับรางวัล ทนายจูน พูดถึง อานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ฯ ที่ถูกจำคุก 4 ปี ในข้อหา ม.112 ว่า เป็นโอกาสดีที่ได้มา เพราะไทยเพิ่งมี รบ.ใหม่ ขณะเดียวกันก็มีปัญหาละเมิดสิทธิมนุษยชนอยู่มาก จึงเป็นเรื่องท้าทาย รบ.ใหม่ “ที่เราพูดอยู่นี้ ยังมีคนที่อยู่ในคุก คนที่ถูกควบคุมตัวจากการแสดงความคิดเห็นและเรียกร้องประชาธิปไตยเยอะพอควร เราคาดหวังต่อ รบ.ที่เพื่อไทยเป็นแกนนำ ให้ยกเลิกหรือยุติการดำเนินคดีกับประชาชนที่คิดต่างใน รบ.ที่แล้ว พิจารณา ก.ม.นิรโทษกรรม ไม่ว่าปล่อยตัวหรือให้ประกันตัว”

ข่าวล่าสุด ทนาย อานนท์ ยื่นอุทธรณ์ขอประกันตัว 2 ครั้ง แต่ศาลยกคำร้องทั้ง 2 ครั้ง เหตุผลคือ กลัวจะหลบหนีและไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐานต่าง ๆ (ถ้าได้ประกันตัวแล้ว ถือเป็นข่าวดี) ไม่ดราม่าหรอก แต่การอยู่ในคุกของพ่อลูกอ่อนสุดสะเทือนใจ เมื่อลูกน้อยเริ่มจำหน้าพ่อไม่ได้ ใครเคยเป็นพ่อแม่ย่อมรู้สภาวะนี้ได้ถึงก้นบึ้งหัวใจ

นอกจากทนายอานนท์ ยังมีนักโทษการเมืองอีกมาก ข้อมูลจากศูนย์ทนายฯ รางวัล The Albies มีผู้ทำผิดคดี ม.112 อยู่ 258 คน ใน 280 คดี เป็นคดีปราศรัยที่ชุมนุม 52 คดี ติดป้าย 69 คดี แสดงความเห็นในออนไลน์ 151 คดี ผู้ต้องหาเป็นเด็กและเยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปี 20 ราย 23 คดี คดีที่อยู่ในศาล 196 คดี ไม่มีแม้แต่คดีเดียวที่อัยการสั่งไม่ฟ้องแกนนำ เช่น เพนกวิน- พริษฐ์ ชิวารักษ์ (บวชอยู่) 24 คดี อานนท์ นำภา 14 คดี, รุ้ง ปนัสยา 10 คดี, ไมค์-ภาณุพงศ์ จาดนอก 9 คดี, เบนจา อะปัญ 8 คดี, พรหมศร วีระธรรมจารี 5 คดี และ มายด์ ภัสราวลีฃ 3 คดี…เป็นต้น

สิ่งที่ “ทนายจูน” คาดหวัง  คีย์แมนเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย ก็ยกเหตุผลที่ตระบัดสัตย์จับมือ 2 ลุงว่า เพื่อเดินหน้ารบ.พิเศษ สร้างความปรองดอง สมานฉันท์ ก้าวความขัดแย้ง ยุติสงครามสีเสื้อ 20 ปี  ขณะอดีต นายกฯ ทักษิณ ได้กลับบ้าน และได้ขอพระราชทานอภัยโทษ จนเหลือจำคุกไม่ถึง 1 ปี และรักษาตัวอยู่ชั้น 14 รพ.ตำรวจมาหลายเดือน

ในเมื่อมี รบ.พิเศษแล้ว  เพื่อไทยก็ควรเดินหน้าตามสัญญา หนทาง คือ การออก ก.ม.นิรโทษกรรม เช่น นโยบาย 66/23 ที่รบ. พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ นิรโทษกรรม ให้ผู้เข้าป่าร่วมต่อสู้กับพรรคคอมมิวนิสต์ล้มล้างสถาบัน ให้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติ สถานการณ์ตอนนี้ก็ไม่ต่าง  ผี พ.ร.ก.สุดซอย ก็ไม่ต้องกลัวหลอน เพราะเผือกร้อนคดีทักษิณ เอนด์เกม จบแล้ว แต่ผู้ต้องหาอีกนับพันที่ทนายจูนบอก มีไม่น้อยเลยที่เสี่ยงชีวิตต่อสู้เรียกร้องความยุติธรรมให้อดีตนายกฯ ทักษิณ จนถูกติดคุก มีคดีมากมาย แล้ว
เหตุใดเพื่อไทยจะไม่คืนความยุติธรรมให้เค้า?!?

พรรคก้าวไกล นำหน้าไปแล้ว เสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่ปี 2549 ถึงปี 2565 รวมถึงคดี ม.112 ให้ประธานสภา วันนอร์ แล้ว ผู้ที่ได้ประโยชน์คือ คนทุกสี ไม่ว่า เหลือง แดง กปปส. และม็อบคนรุ่นใหม่ ยกเว้น พวกที่สั่งฆ่าประชาชน ก็อยู่ที่เพื่อไทยจะรับลูกเสนอ ก.ม.ประกบหรือไม่

ถ้าติด ม.112 ไม่ให้รวมด้วย อย่างน้อยก็ควรให้คนที่โดนคดี ม.112 ได้โอกาส “ประกันตัว” ไปสู้คดีตามหลักสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่สุดก็ยังดี ทีฆ่าคนตาย ฉ้อโกงพันล้าน ยังได้ประกัน เผด็จการก็นิรโทษกรรมตัวเองสุดซอยทุกครั้ง
จึงถึงเวลาที่พรรคเพื่อไทยต้องแสดงความจริงใจ อย่าแค่ปัดสวะอ้างกลัว พ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะเป็นชนวนลูกใหม่

พ.ร.บ.นิรโทษกรรมประชาชน คือ It’s a must เรื่องที่พรรคเพื่อไทยต้องทำ.