สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ว่ากระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซียออกแถลงการณ์ ว่ารัฐบาลจาการ์ตามีความวิตกกังวลอย่างยิ่ง ต่อการแข่งขันด้านอาวุธ และการแสดงพลังอำนาจ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการที่สหรัฐ สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย รวมตัวกันเป็นพันธมิตรในนาม "ออคัส" ( AUKUS ) เน้นดำเนินนโยบายครอบคลุมภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก รวมถึงการที่ออสเตรเลียจะได้รับการถ่ายเทคโนโลยีเรือดำน้ำ จากสหรัฐและสหราชอาณาจักร
ขณะเดียวกัน รัฐบาลจาการ์ตาเรียกร้องรัฐบาลแคนเบอร์รายึดมั่นกับพันธสัญญา ในการร่วมรักษาเสถียรภาพและความมั่นคงในภูมิภาค ตลอดจนการเคารพและปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ ต่อมา นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ผู้นำออสเตรเลีย กล่าวถึงแถลงการณ์ดังกล่าว ว่าเขามีแผนสนทนากับประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ให้เร็วที่สุด
ในอีกด้านหนึ่ง กองทัพเรืออินโดนีเซียยกระดับการลาดตระเวนบริเวณหมู่เกาะนาตูนา ทางตอนใต้ของทะเลจีนใต้ โดยจะได้รับความสนับสนุนจากกองทัพอากาศด้วย ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังเมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลจาการ์ตาได้รับรายงานจากชาวประมง ว่าพบเรือของจีนอย่างน้อย 6 ลำในสัปดาห์นี้ รวมถึงเรือรบ และยังมีเรือลาดตระเวนของกองทัพสหรัฐด้วย 
แม้รัฐบาลจาการ์ตายืนยัน “การวางตัวเป็นกลาง” ต่อกรณีพิพาททะเลจีนใต้มาตลอด และจีนยอมรับอธิปไตยของอินโดนีเซียเหนือหมู่เกาะนาตูนา แต่เขตเศรษฐกิจจำเพาะยังทับซ้อน โดยรัฐบาลปักกิ่งอ้างว่าพื้นที่บริเวณนี้เป็นแหล่งจับปลาของจีนเช่นกัน นอกจากนี้ ย้อนกลับไปเมื่อปี 2559 อินโดนีเซียมีเรื่องพิพาทกับจีนเกี่ยวกับหมู่เกาะแห่งนี้ จนมีการจับกุมชาวประมงจีนหลายสิบคนฐานแล่นเรือละเมิดน่านน้ำ และกองทัพอินโดนีเซียเข้ามาตั้งฐานประจำการ บนหมู่เกาะนาตูนา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES