รายงานข่าวจากคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า  สคบ. เตรียมคุมเข้มเครื่องเล่นสนามและเครื่องเล่นติดตั้งตามงานวัด รวมถึงตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจที่เปิดให้บริการเครื่องเล่นอย่างเข้มงวดมากขึ้น เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค และจะออกมาตรการเพื่อป้องกันที่ยังเป็นช่องว่างต่อไป หลังเกิดเหตุบ่อยครั้ง โดยเครื่องเล่นประเภทนี้ถือเป็นสินค้าควบคุมฉลาก ตาม พ.ร.บ. หากพบการกระทำผิดหรือละเมิดสิทธิผู้บริโภค เจ้าหน้าที่ สคบ. มีอำนาจดำเนินคดีแทนผู้บริโภคได้ หรือฟ้องเรียกค่าเสียหายให้แก่ผู้บริโภคที่ได้ร้องขอมาได้ด้วย            

ทั้งนี้ที่ผ่านมา สคบ. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องเล่นตามสวนสนุกหรือสถานที่ที่มีการให้บริการเครื่องเล่นอยู่สม่ำเสมอพบว่าเครื่องเล่นส่วนใหญ่มีอายุการใช้งานมานาน สภาพเก่าทรุดโทรม และมักมีการเคลื่อนย้ายไปตามงานต่าง ๆ อยู่เป็นประจำทำให้ต้องมีการรื้อและประกอบใหม่ตลอดจึงมีความเสี่ยงที่จะเป็นอันตรายกับผู้เข้าไปเล่นอย่างมาก โดยอุบัติเหตุจากเครื่องเล่นเหล่านี้คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

ซึ่ง สคบ. ได้มีการให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการให้มีการดำเนินการตรวจสอบดูแลเครื่องเล่นดังกล่าว เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ ในส่วนผู้ประกอบการที่จะดำเนินการเปิดให้บริการเครื่องเล่นชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแบบชั่วคราวหรือถาวร การจะก่อสร้าง รื้อถอน หรือเคลื่อนย้ายเครื่องเล่น ต้องขออนุญาตจากหน่วยงานปกครองในท้องถิ่น พิจารณาออกใบอนุญาตให้ดำเนินการติดตั้งก่อสร้าง รื้อถอน หรือเคลื่อนย้ายเครื่องเล่น ตามกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมเครื่องเล่น พ.ศ. 2558       

อย่างไรก็ตามเครื่องเล่นสนามเป็นสินค้าควบคุมฉลาก ตามประกาศของคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ฉบับที่ 25 (พ.ศ.2550) จะต้องระบุคำแนะนำไว้ที่ฉลากหรือที่เครื่องเล่น ประกอบด้วย ต้องระบุอายุที่เหมาะสมกับเด็กอายุกี่ปี ต้องตรวจสอบสภาพความปลอดภัยของอุปกรณ์ โดยช่างผู้ชำนาญงานอย่างสม่ำเสมอ ขณะที่เด็กเล่นต้องมีผู้ควบคุมดูแลขณะเล่น ต้องติดตั้งอุปกรณ์ในพื้นที่เหมาะสม เช่น บนพื้นยางหรือพื้นทราย ส่วนเครื่องเล่นชนิดที่ออกแบบให้ต้องยึดติดกับพื้นต้องระบุคำเตือน ‘หากไม่ได้ทำการยึดติดกับพื้น อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต’ ด้วยตัวอักษรสีตัดกับพื้นหลังขนาดไม่ต่ำกว่า 5 มิลลิเมตร