คุณเคยมีเพื่อน(ไม่)สนิท ที่ยังติดอยู่ในความทรงจำมั้ย?

หนัง “เพื่อน(ไม่)สนิท” สำหรับบางคน “อาจทำให้คิดถึงเพื่อน” แต่อีกหลายคน “อยากมีเพื่อนแบบโจในชีวิตสักคน” เพราะในชีวิตจริงไม่เคยมีเพื่อนสนิทสักคนเลย แม้แต่เพื่อน(ไม่)สนิทก็แทบจะไม่มี (มันจะเศร้าเกินไปแหละ)

เพื่อน(ไม่)สนิท ได้ 2 โปรดิวเซอร์มากฝีมือ “วัน” วรรณฤดี พงษ์สิทธิศักดิ์, “บาส” นัฐวุฒิ พูนพิริยะ จาก ‘ฉลาดเกมส์โกง’ รับหน้าที่ดูแล โดยมีผู้กำกับน้องใหม่ไฟแรง “อัตต้า” อัตตา เหมวดี ปรุงรสให้อร่อยกลมกล่อม นำแสดงโดยนางเอกสาวดาวรุ่งพุ่งแรงอย่าง “ใบปอ” ธิติยา จิระพรศิลป์ และ “ฟ้อนด์” ณัฐทิชา จันทรวารีเลขา หนึ่งในสมาชิกวงไอดอลชื่อดัง BNK48 พร้อมด้วยทีมนักแสดงวัยรุ่นที่น่าจับตามอง “โทนี่” อันโทนี่ บุยเซอเรท์, “จั๊มพ์” พิสิฐพล เอกพงศ์พิสิฐ, “ฟลุ๊ค” ธนกร ติยานนท์

เมื่อ ‘เป้’ (รับบทโดย โทนี่ อันโทนี่) เด็กม.6 ที่กำลังถูกพ่อกดดันในการสอบเข้ามหา’ลัย ได้รู้ข่าวการรับนักศึกษาเข้าเรียนโดยการทำหนังสั้นส่งประกวด เขาจึงเกิดไอเดียในการนำเรื่องของ ‘โจ’ (รับบทโดย จั๊มพ์ พิสิฐพล) เพื่อน(ไม่)สนิทที่นั่งโต๊ะติดกัน แต่ดันโชคร้ายเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ มาทำเป็นหนังสั้นด้วยความเชื่อที่ว่า “ทำหนังเกี่ยวกับคนที่จากไป ยังไงแม่งก็ซึ้ง” แต่เรื่องก็ไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะเป้ไม่มีความรู้เกี่ยวกับการทำหนังเลยแม้แต่น้อย! แถมยังเจอขวากหนามในคราบมนุษย์อย่าง ‘โบเก้’ (รับบท ใบปอ ธิติยา) เพื่อนสนิทตัวจริงของโจ ที่โชว์สปิริตเสนอตัวขอมาช่วยทำหนังสั้นเรื่องนี้ แบบที่เป้ไม่รู้ว่าจะปฏิเสธยังไงดี ภารกิจวายป่วงในการทำหนังสั้นที่มีอนาคตของเป้เป็นเดิมพันจึงเริ่มต้นขึ้น โดยได้รับความช่วยเหลือจากคณะเด็กเนิร์ดหนังประจำห้องโสต ท่ามกลางการรับรู้ของคนทั้งโรงเรียนและแรงกดดันจากครอบครัวโจ ที่เฝ้ารอชมผลงานหนังสั้นสุดประทับใจของคนที่จากไป แต่ในเวลาเดียวกัน การถ่ายหนังสั้นให้เพื่อนไม่สนิทของเป้ครั้งนี้ กลับทำให้เขาได้ค้นพบ ‘ความลับ’ อะไรบางอย่างที่โจซ่อนไว้ ซึ่งอาจจะกระทบต่อความทรงจำ และก้อนความสัมพันธ์ที่อยู่ในใจ ซึ่งพวกเขาเคยมีให้เพื่อนคนสำคัญคนนี้ไปตลอดกาล

จุดแข็งของ เพื่อน(ไม่)สนิท

หลัง “หมีเช” ดูหนังจบ ก็คาดเดาว่า หนังเรื่องนี้น่าจะมีกระบวนการพัฒนาบทที่เข้มข้น และยาวนานอย่างแน่นอน เพราะตัวบทพาหนังก้าวไปได้ไกลมาก ทำให้หนังมีมิติในเชิงลึกและเชิงแมสที่ได้ทั้งเงินได้ทั้งกล่อง

จังหวะของหนังมันกระชับและลงตัวลงล็อคมาก รวมทั้งการแสดงและการตัดต่อที่ล้อไปด้วยกันได้เป็นอย่างดี ผนวกกับการเล่าเรื่องที่ดี ทำให้ เพื่อน(ไม่)สนิท เหมือนทีมฟุตบอลที่มีระบบที่ดี แผนการเล่นที่หลากหลาย ปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ได้อย่างน่าประทับใจ เหล่านักแสดงที่เปรียบเสมือนนักเตะในทีมก็มีส่วนผสมที่น่าสนใจ พอนำมารวมกันแล้วให้เคมีต่าง ๆ ที่มีสีสันสวยงาม ฉูดฉาด ขณะที่พลังงานส่วนตัวของนักแสดงบางคนก็น่าทึ่งมาก ๆ โดยเฉพาะ ใบปอ ธิติยา มีการแสดงที่ทรงพลัง มีเสน่ห์บางอย่าง และ จั๊มพ์ พิสิฐพล ที่แสดงบทโจได้ดี จนทำให้เรารู้สึกอยากมีเพื่อนแบบโจในชีวิตจริง ๆ สักคน ขณะที่ ฟ้อนด์ ก็ทำหน้าที่ของตัวเองได้เป็นอย่างดีในช่วงครึ่งหลังของหนัง เพราะครึ่งแรกของหนังแทบจะไม่ได้โชว์ของอะไรเลย ทั้งที่เป็นหนึ่งในตัวละครสำคัญ ฝั่ง ฟลุ๊ค ธนกร ช่วงแรก ๆ ของหนังเหมือนจะไม่มีอะไร เป็นแค่ดาราสมทบคนหนึ่ง แต่ยิ่งเวลาผ่านไป ฝีมือการแสดงของเขาก็พัฒนาแบบก้าวกระโดด และยกระดับจนขยับขึ้นมาแย่งซีน ใบปอ กับ โทนี่ ได้อย่างน่าปรบมือให้

การเล่าเรื่องก็มีชั้นเชิงแพรวพราว ไม่ได้เล่าเป็นเส้นตรงทื่อ ๆ แม้จะมีการข้ามไทม์ไลน์ไปมา รวมทั้งการผสมปนเประหว่างจินตนาการกับโลกจริง แต่ก็สามารถดูได้แบบไม่งงเลยสักนิด ลำดับภาพดีเวอร์วัง

ฉากการถ่ายหนังแบบบ้าน ๆ ของนักเรียนมัธยมปลาย เป็นช่วงเวลาต้องมนต์ของหนังในแทบทุกฉาก สนุก ตลก และตราตรึงใจ

จุดอ่อนของ เพื่อน(ไม่)สนิท

การพูดของพระเอก โทนี่ อันโทนี่ ที่รัวเกินไปในบางช่วง ทำให้ฟังยาก และไม่รู้ว่าเขาสื่อสารอะไรอยู่

4.5/5
เป็นหนังวัยรุ่นเด็กนักเรียนมัธยมปลายช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อที่ Coming of age จัด ๆ เลย หนังเล่าเกี่ยวกับเพื่อนได้ดีมาก ยิ่งใครที่ชื่นชอบและมีความฝันอยากสร้างหนัง จะยิ่ง relate กับ เพื่อน(ไม่)สนิท สุด ๆ ดูแล้วใครเคยมีแก๊งเพื่อนที่เคยทำกิจกรรมอะไรด้วยกัน ก็น่าจะคิดถึงเพื่อนและคิดถึงช่วงเวลานั้นสุด ๆ ไปเลย ส่วนใครที่ไม่เคยมีแก๊งเพื่อน ไม่เคยมีช่วงเวลาแบบนั้น แต่ก็ยังสามารถสนุกกับหนังได้อย่างเต็มที่ อาจแค่รู้สึกเศร้า ๆ เหงา ๆ บ้าง แต่สุดท้ายก็จะรู้สึกมีความสุขกับการชมภาพยนตร์เรื่องนี้ได้อย่างแน่นอน บอกเลย ของดี.

หมีเช