เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่มีผู้ใช้ tiktok @nongyingploy ได้มีการลงคลิปไปนำพวงมาลัยดอกดาวเรือง มาแก้บนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดกู่ดินขาว ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ เมื่อวานนี้ (26 ต.ค.) ต่อมาได้มีการแชร์และมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ จึงได้ติดต่อเจ้าของคลิปทราบว่าชื่อ ”น้องพลอย” เป็นเภสัชกรหญิงชาว จ.กำแพงเพชร ทราบว่าก่อนหน้านี้ได้ประสบปัญหาถูกยกเลิกการเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ทั้งที่จ่ายเงินไปแล้วจำนวน 300,000 บาท แต่ทัวร์กลับแจ้งยกเลิกก่อนวันเดินทางเพียง 1 วัน เมื่อถูกทัวร์ยกเลิกเธอก็รู้สึกผิดหวังเสียใจ หลังจากนั้นได้เดินทางขึ้นมาเที่ยว จ.เชียงใหม่ และเข้าชมสวนสัตว์เชียงใหม่ โดยก่อนที่จะเดินทางกลับนั้นเธอได้แวะไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดกู่ดินขาว

“โดยได้อธิษฐานกับองค์พระนวพุทธมหาบารมี พระประทานว่า ถ้าได้เงินคืนจากเอเจนซี่ของบริษัททัวร์ จะมาแก้บนและจะถ่ายคลิปลง tiktok ให้โลกรู้ ให้ถึงคนแชร์ถึงความศักดิ์สิทธิ์ของท่าน ซึ่งท่านก็ประทานพรจริงและได้เงินคืนจริง เธอจึงมาแก้บนและถ่ายคลิปลง tiktok” เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ระบุ

ด้านนายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า หลังได้เห็นคลิปดังกล่าวจึงได้ให้ทางเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่โทรศัพท์ติดต่อไปยังน้องพลอย ได้รับคำยืนยันจากน้องพลอยว่าเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับตนเองและครอบครัว นอกจากกรณีของน้องพลอยแล้ว วัดกู่ดินขาวนั้นเมื่อปี 2563 นั้น ก็ได้มีกรณีนักศึกษาที่กำลังเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยชื่อดัง โดยเลือกเรียนคณะแพทย์ จึงได้เดินทางมากราบขอพร ขอให้ได้เป็นนักศึกษาแพทย์ตามที่ตั้งใจ ก่อนสอบติดตัวสำรอง

นายวุฒิชัย กล่าวต่อว่า จากนั้นในเวลาต่อมานักศึกษาคนดังกล่าวก็สามารถเข้าเรียนเป็นนักศึกษาแพทย์ได้ เนื่องจากบุคคลก่อนหน้าได้สละสิทธิ์ จึงเป็นอีกคนหนึ่งที่ได้มาขอพรกับองค์พระนวพุทธมหาบารมี แล้วประสบความสำเร็จ

สำหรับวัดกู่ดินขาว เป็นวีดโบราณสถานในยุคก่อนเมืองเชียงใหม่ สร้างโดยชาวลัวะ บูรณะปฏิสังขรณ์โดยกรมศิลปากรและผู้บริหารสวนสัตว์เชียงใหม่ มาโดยตลอดตามลำดับ ล่าสุดเมื่อปี 2562 พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ พล.ต.อ.พิชิต ควรเดชะคุปต์ พล.ต.ท.บุญเรือง ผลพานิชย์ และคณะนายตำรวจ พร้อมด้วย นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการฯ ได้รับอนุญาตจากกรมศิลปากรให้นำชิ้นส่วนของพระอุระ(อก) ที่อยู่ในวัดมีอายุมากกว่าเมืองเชียงใหม่ นำมาบูรณะปฏิสังขรณ์ขึ้นเป็นพระพุทธรูปโดยมีนามว่า ”พระนวพุทธมหาบารมี” ประดิษฐานไว้บนวิหาร ที่วัดกู่ดินขาว ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา นับว่าเป็นชิ้นส่วนอกของพระพุทธรูปโบราณที่กรมศิลปากรอนุญาตให้นำมาประกอบพิธีขึ้นเป็นองค์พระ องค์แรกของประเทศไทย.