โดยกระบวนการผลิตพลาสติกรีไซเคิล 100% หรือเม็ด rPET 100% ผ่านการประเมินความปลอดภัย สามารถกำจัดสิ่งปนเปื้อน เพื่อแปรสภาพใหม่เป็นขวดพลาสติกรีไซเคิล ได้รับการรับรองจาก อย. ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ทำให้บริษัทเครื่องดื่มต่าง ๆ หันมาใช้ขวดรีไซเคิล 100% ทำให้อุตสาหกรรมเครื่องดื่มในประเทศไทย ต่างหันมาใช้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล ตัวอย่างที่เห็นแล้ว

กลุ่มธุรกิจโคคา-โคล่า ในประเทศไทย เปิดตัวบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล 100% ไม่รวมฉลากและฝาขวด โดยเริ่มจากโค้ก รสชาติออริจินัล และ โค้ก สูตรไม่มีนํ้าตาล ขนาด 1 ลิตร หลังจากตระหนักดีว่าปัญหาขยะพลาสติกในประเทศไทยมีความเร่งด่วน และซับซ้อนจึงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาร่วมกันอย่างยั่งยืน โดยเรามีความมุ่งมั่นจะช่วยผลักดันให้เกิดการรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์พลาสติกอย่างครบวงจรในประเทศไทยจึงทุ่มเททำงานในการออกแบบนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล 100% ไม่รวมฉลากและฝาขวด ปัจจุบันกว่า 40 ประเทศทั่วโลก เช่น อินโดนีเซีย เมียนมา เวียดนาม โดยประเทศไทยขวดโค้กที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล 100% ไม่รวมฉลากและฝาขวด ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน

ขณะที่เครื่องดื่ม “เป๊ปซี่” จากบริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) ได้ประกาศใช้พลาสติกรีไซเคิล 100% หรือขวด rPET 100% บรรจุนํ้าอัดลม ด้วยเครื่องดื่มเป๊ปซี่ ออริจินัล และ เป๊ปซี่ไม่มีนํ้าตาล ขนาด 550 มิลลิลิตร (มล.) เพื่อช่วยลดปริมาณการใช้พลาสติกใหม่อย่างเป็นรูปธรรม โดยเครื่องดื่ม “เป๊ปซี่” มีการนำ rPET มาใช้ในหลายประเทศ เช่น สหรัฐ ยุโรป นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และเวียดนาม โดยเวียดนามเปิดตัวผลิตภัณฑ์รักษ์สิ่งแวดล้อม 2 ปี สามารถจุดประกาย สร้างกระแสเชิงบวกจากตลาดและผู้บริโภคได้อย่างดี

ด้าน นํ้าแร่ธรรมชาติมิเนเร่ ของหน่วยธุรกิจนํ้าดื่มเนสท์เล่ ประเทศไทย ที่ผ่านมาได้เปิดตัว “ขวดรักษ์โลก มิเนเร่ rPET” ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพความปลอดภัย และความสะอาดจาก อย. ของประเทศไทย และตัวเม็ดพลาสติกได้รับการรับรองจาก อย. สหรัฐ แล้วเช่นกัน ซึ่งกระบวนการรีไซเคิลพลาสติกจากขวดที่ใช้แล้วมาผลิตเป็นขวดบรรจุภัณฑ์ใหม่ได้อีกไม่จำกัดครั้ง ปิดเส้นทางขยะพลาสติกสู่หลุมฝังกลบ แหล่งนํ้าและท้องทะเล รวมทั้งลดการปล่อยคาร์บอน ปูทางสู่เป้าหมายของมิเนเร่ในการเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ทั้งหมดให้ทำจากพลาสติกรีไซเคิล rPET ครบ 100% ภายในปี 68.