จุดเริ่มต้นของดอกทิวลิป ดอกไฮเดรนเยีย ดอกแดฟโฟดิล และสตรอว์เบอร์รี พร้อมพันธุ์ไม้เมืองหนาวนานาชนิด บานสะพรั่ง มาจากแนวคิด “ซีโร เวสท์” ของ บมจ.ปตท. ต้องการใช้ของเสียในกระบวนการผลิตของภาคอุตสาหกรรมให้เหลือศูนย์ หรือนำกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์อื่น ๆ ตั้งแต่ปี 53 ประเทศไทย เริ่มนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว หรือแอลเอ็นจี เพื่อเป็นพลังงานสำรองในการผลิตไฟฟ้าจากความต้องการใช้พลังงานของประเทศที่เพิ่มขึ้น

ดึงพลังความเย็นใช้ประโยชน์

ปตท. จึงค้นพบว่า ก๊าซแอลเอ็นจี มี “พลังงานความเย็น” เหลือจากกระบวนการแปรสภาพ เนื่องจากก๊าซแอลเอ็นจี จะถูกขนส่งทางเรือ ต้องลดอุณหภูมิให้เหลือติดลบ 160 องศาเซลเซียส จนกลายเป็นของเหลว ก่อนถูกนำไปใช้ ต้องเปลี่ยนสถานะให้กลับไปเป็นก๊าซอีกครั้ง โดยการเพิ่มอุณหภูมิให้กลับมาอยู่ที่ 10-25 องศาเซลเซียส จึงทำให้มีพลังงานความเย็นเหลือเฟือ ปตท. จึงนำมาต่อยอด ไม่ปล่อยให้สูญเปล่า จึงเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการวิจัยไม้เมืองหนาวบานที่ระยอง ซึ่งตอนนี้อยู่ในความรับผิดชอบของ บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี จำกัด บริษัทลูกของปตท. เป็นผู้ดูแล สามารถปลูกดอกทิวลิป และสตอร์เบอรี่ ขายได้ทั้งปี ทั้งใน และต่างประเทศ

ปัจจุบันบริษัท พีทีที แอลเอ็นจี มีสถานีแอลเอ็นจี 2 แห่ง แห่งแรกตั้งอยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง แห่งที่ 2 ตั้งอยู่ที่ บ้านหนองแฟบ จ.ระยอง มีกำลังการแปรสภาพแอลเอ็นจีรวมทั้งสิ้น 19 ล้านตันต่อปี โดย “รัตติกูล ปิยะวงค์วาณิชย์” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที แอลเอ็นจี ฉายภาพให้ฟังว่า บริษัทนำเข้าหัวทิวลิปจากประเทศเนเธอร์แลนด์ แหล่งผลิตทิวลิประดับโลก
ซึ่งขั้นตอนการปลูก ปตท. ได้นำพลังงานความเย็นจากก๊าซแอลเอ็นจีไปควบคุมอุณหภูมิ ของระบบปรับอากาศภายในอาคารจัดแสดง “ทิวลิป-ดอกไม้แห่งรัก” ที่เติบโตอยู่ภายใน “ศูนย์เลิศพนานุรักษ์” ต.มาบตาพุด ทำให้คนไทยได้ใช้ดอกทิวลิปที่ปลูกเองในประเทศภายใต้โครงการ “มิราเคิล ฟาร์ม”

ส่องระบบปลูกตั้งแต่ต้นทาง

เมื่อหัวพันธุ์ทิวลิปเดินทางมาถึงไทย จะถูกจัดเก็บด้วยระบบห้องเย็น จากนั้นจะนำเข้าสู่ห้องเจริญราก แล้วจึงคัดเลือกหัวพันธุ์ที่มีคุณภาพนำมาปลูกลงกระถาง ก่อนย้ายเข้าสู่โรงเรือนระบบปิดมีการควบคุมความชื้น อุณหภูมิอยู่ที่ 15 องศาเซลเซียส ใช้แสงสว่างจากธรรมชาติให้ความสว่างในอาคารผ่านระบบคอมพิวเตอร์จากผู้เชี่ยวชาญด้านไม้เมืองหนาวโดยเฉพาะระบบปรับอากาศในโรงเรือนใช้พลังงานจากกระบวนการแปรสภาพแอลเอ็นจี ทำให้ทิวลิปเติบโตได้แข็งแรง ใช้เวลาประมาณ 45-60 วัน ทิวลิปก็จะถูกคัดสรรลงบรรจุภัณฑ์อย่างประณีตส่งถึงมือลูกค้า ด้วยระบบขนส่งแบบควบคุมอุณหภูมิเพื่อให้แน่ใจว่าผู้รับได้ดอกทิวลิปสดใหม่ออกจากฟาร์ม

 ปลูก ‘สตรอว์เบอร์รี’ พันธุ์แท้จากญี่ปุ่น

นอกจากนี้ยังมีไร่สตรอว์เบอร์รี ตั้งอยู่ที่สวนสมุนไพรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ต.มาบข่า อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง เป็นอีกหนึ่งการต่อยอดนำพลังงานความเย็นระหว่างกระบวนการแปรสภาพแอลเอ็นจีมาใช้ในแปลงปลูก “สตรอว์เบอร์รี ฮารุมิกิ” โดย “ศิวัช รุจิณรงค์” หัวหน้าโครงการฮารุมิกิ บมจ. ปตท. ฉายภาพให้ฟังว่า ปตท. ได้ศึกษาและวิจัยการปลูกสตรอว์เบอร์รีตั้งแต่ปี 55 จากเกษตรกรชาวญี่ปุ่น และทำงานร่วมกับนักวิจัยการเกษตรเพื่อเข้าใจถึงความต้องการของสตรอว์เบอร์รีพันธุ์อะกิฮิเมะกว่าจะเป็นสตรอว์เบอร์รี ฮารุมิกิ สตรอว์เบอร์รีพันธุ์แท้ ที่มีต้นกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่น

จุดเด่นที่ทำให้สตรอว์เบอร์รี มีกลิ่นหอม หวานอร่อยตามลักษณะเฉพาะของสายพันธุ์ เราใช้ความรู้นำทางไปสู่การสร้างโรงเรือนอัจฉริยะที่สร้างสภาพแวดล้อมในอุดมคติ บนพื้นที่กว่า 5,000 ตร.ม. เสมือนยกฟาร์มจากชิซึโอกะมาไว้ที่ จ.ระยอง ใช้การปลูกสตรอว์เบอร์รีระบบปิดในโรงเรือน มีการควบคุมสภาพแวดล้อมที่สำคัญต่อการเติบโตทั้งอุณหภูมิอยู่ในระดับ 17-25 องศาเซลเซียสตลอดทั้งปี ระบบระบายอากาศ ความชื้น ปริมาณแสงแดด ช่วยป้องกันแมลงและศัตรูพืช มลพิษแวดล้อม เชื้อโรค แม้แต่การป้องกันนํ้าฝนเจือปนลงในดิน สิ่งสำคัญ คือไม่มีการใช้สารเคมีในกระบวนการผลิตสตรอว์เบอร์รีเลย เพราะเราใช้ผึ้งสายพันธุ์อิตาเลียนในการผสมเกสรต้นสตรอว์เบอร์รี ซึ่งผึ้งเหล่านี้มีความอ่อนไหวและจะอยู่ไม่ได้หากมีสารเคมีที่เป็นอันตราย

สำหรับประชาชนทั่วไปที่ต้องการชมสวนทิวลิปและพันธุ์ไม้เมืองหนาวนานาพรรณ สามารถเข้าชมฟรีได้ในวันจันทร์-วันเสาร์ เวลา 09.30-16.30 น. ยกเว้นวันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ที่อาคารนิทรรศน์พรรณพฤกษา สถานีแอลเอ็นจี แห่งที่ 2 บ้านหนองแฟบ พร้อมมีดอกไม้จำหน่ายตลอดทั้งปี ภายใต้แบรนด์มิราเคิลในราคาที่จับต้องได้.