เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 70 ปี ป่วยเป็นเบาหวานมานานเกือบ 8 ปี ไปพบแพทย์รับการตรวจและรับยาจากโรงพยาบาลทุก 3 เดือน ผลการตรวจร่างกายพบว่า น้ำตาลอยู่ในระดับ 137 mg/dl ความดันโลหิต 140/75 ไขมันในเลือดปกติ การทำงานของไตปกติ แต่ส่งผลให้อวัยวะเพศไม่แข็งตัว ถ้ารับการเล้าโลมหรือกระตุ้นจะแข็งตัวได้ชั่วแค่ 3-5 นาทีเท่านั้นแล้วก็อ่อนตัวไปทันที เคยใช้อุปกรณ์ช่วยแต่รู้สึกเจ็บจนทนไม่ไหว จึงอยากได้ตัวยาหรือวิธีรักษาอื่นมาช่วยบ้าง ขอให้คุณหมอโอ ช่วยแนะนำการแก้ปัญหา

ด้วยความนับถือ
กิตติศักดิ์ 70

ตอบ กิตติศักดิ์ 70

การมีภาวะน้ำตาลในเลือดสูง หรือเป็นเบาหวานจะทำให้ผนังของเซลล์ในหลอดเลือดทำงานผิดปกติ ยิ่งเป็นเบาหวานมานานหลายปี ความเสียหายของเซลล์ในหลอดเลือดยิ่งมากขึ้น นอกจากนี้หลอดเลือดที่ไตก็เริ่มเสียหายตามมาด้วย การแข็งตัวก็จะเริ่มลดลงตามความเสื่อมของเส้นเลือด ต่อไปก็จะอ่อนตัวจนก่อให้เกิดความหงุดหงิดให้กับตัวคุณและภรรยาหรือคู่ชีวิตของคุณก็พลอยรำคาญเพราะทำให้เธอผิดหวังซ้ำแล้วซ้ำอีก แต่ก็ยังดีที่มีไขมันในเลือดไม่สูง หากปล่อยให้ตามใจปากกินอาหารไขมันมาก ๆ ก็จะทำให้ไขมันสูงตามมาได้ง่ายขึ้น การฟื้นฟูเซลล์ของกล้ามเนื้อและหลอดเลือดจึงถือเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง การรักษาโรคอีดี จำเป็นต้องมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจร่างกาย

โรคนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญมากของชีวิตลูกผู้ชายหลายท่าน บางท่านพยายามหาซื้อยาตามโฆษณาทางอินเทอร์เน็ต โทรทัศน์หรือสื่อต่าง ๆ เพื่อจะได้สะดวกไม่ต้องเข้ามาพบแพทย์ แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับพบว่าไม่ได้ผล เสียทั้งเงินและต้องมานอนกลุ้มใจ ปวดหัวกับอาการอีดีของตัวเอง บางรายอาจจะต้องสูญเสียทั้งภรรยาหอบข้าวของหนีไป เสียสละเวลามาตรวจหาสาเหตุและเริ่มรักษา การแข็งตัวก็จะเริ่มได้อีก ความกังวลก็จะหายไป ความสุขก็จะกลับมาเหมือนเดิม

การใช้อุปกรณ์ช่วยแล้วเกิดอาการเจ็บแสดงว่าใช้ไม่เป็น เช่น มีรถแต่ขับไม่เป็น ต้องเข้ามาฝึกวิธีการใช้ใหม่ อย่าฝืนใช้ถ้ายังขาดความชำนาญ การฝึกใช้มีวิธีมาตรฐานสอนให้ได้ประโยชน์มากกว่าที่จะฝึกเอง ใช้เป็นแล้วก็หยุดกินยาได้ การใช้ยาเฉพาะกิจมีหลายชนิดอาจต้องใช้ร่วมกับยาฟื้นฟู ที่จ่ายรักษาตามผลของเลือดที่เปลี่ยนแปลงสูงไปหรือต่ำไปขึ้นกับพฤติกรรมอาหารรับประทานมากไป บ้างก็ไม่ยอมออกกำลังกายเลยทำให้เปรียบเสมือนขาดยาดีที่สุดของร่างกายไป

ดังนั้นต้องใจแข็งออกกำลังเป็นประจำทุกวัน แล้วปรับปรุงอาหารให้มีแคลอรีน้อย ยาก็จะได้ผลดี หากน้ำตาลในเลือดสูงมากก็จะสอนให้ใช้ยากระตุ้นเฉพาะที่เพื่อให้ออกฤทธิ์ทันที ได้ผลภายใน 10 นาที และช่วยให้แข็งตัวได้นาน 30-60 นาที เป็นต้น การฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศก็สำคัญมีวิธีการฟื้นฟูด้านกายภาพ ช่วยบริหารอย่างจริงจังก็จะกลับคืนการแข็งตัวได้อีกวิธีหนึ่ง ขอให้สละเวลามาเรียนวิธีบริหารกล้ามเนื้อเพศ คุณก็กลับมาเป็นหนุ่มได้อย่างไม่ยากเย็น

——————
ดร.โอ สุขุมวิท 51