แม้เวลานี้ ประเทศไทย ยังไม่ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำอย่างรุนแรง แต่พวกเราทุกคนควรมาร่วมมือกันประหยัดน้ำ เพื่อให้มีใช้อย่างยั่งยืนในอนาคต โดย  “การประปา” ได้ออกมาให้คำแนะนำด้วยวิธีง่ายๆ สามารถทำกันได้ทุกคน

เปลี่ยนมาใช้ภาชนะรองน้ำ แทนการเปิดน้ำไหลทิ้ง  กิจวัตรประจำวัน เช่น การแปรงฟัน โกนหนวด ล้างจาน  ล้างผักผลไม้ ล้างรถ ควรจะใช้น้ำด้วยการรองใส่ภาชนะ แล้วปิดน้ำทันที แทนที่จะเปิดก๊อกให้น้ำไหลทิ้ง จากข้อมูลการประปานครหลวงพบว่า การแปรงฟัน ด้วยการรองน้ำใส่ภาชนะ ใช้น้ำประมาณ 0.5-1 ลิตร แต่ถ้าปล่อยน้ำไหลทิ้งตลอดการแปลงฟันจะใช้น้ำถึง 20-30 ลิตรต่อครั้ง ขณะที่การล้างจาน ล้างผักผลไม้ ถ้าไม่ใช้ภาชนะรองน้ำ ก็จะมีน้ำไหลทิ้งประมาณ 9 ลิตรต่อนาที และจะสามารถประหยัดน้ำได้มากขึ้น ถ้าเราใช้กระดาษเช็ดคราบสกปรกของถ้วยชามก่อนล้าง เพราะทำให้ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำบ่อย ในส่วนการล้างรถ ก็ให้ล้างโดยรองน้ำใส่ถัง จะช่วยประหยัดน้ำมากกว่าการใช้สายยางถึง 150-200 ลิตรต่อครั้ง

อาบน้ำฝักบัวไม่เกิน 5 นาที  เชื่อเถอะว่า เวลา 5 นาที คือ เวลาที่เหมาะสมในการอาบน้ำให้สะอาดด้วยฝักบัว ซึ่งจะใช้น้ำประมาณครั้งละ 50 ลิตร ต้องปิดน้ำระหว่างฟอกสบู่ด้วย  และยิ่งใช้ฝักบัวรูเล็กก็จะยิ่งประหยัดน้ำไปได้อีก ตรงกันข้ามการอาบน้ำด้วยการแช่ในอ่างอาบน้ำต้องใช้น้ำถึง 110-200 ลิตรเลยทีเดียว

ปรับเปลี่ยนวิธีการรดน้ำต้นไม้ สำหรับคนรักต้นไม้ แนะนำให้เปลี่ยนจากการใช้สายยางมาใช้ฝักบัวรดน้ำ ถ้าเป็นพื้นที่กว้างก็ให้ใช้สปริงเกอร์ และควรรดน้ำต้นไม้ในตอนเช้าที่อากาศยังไม่ค่อยร้อน เพราะการระเหยของน้ำต่ำทำให้น้ำจะอยู่ในดินได้นาน  และการใช้น้ำที่เหลือจากการทำกิจกรรมต่างๆ ในบ้าน มารดน้ำต้นไม้ก็ยิ่งเป็นประหยัดน้ำอีกทางหนึ่ง

ตรวจสอบก๊อกน้ำและท่อน้ำอย่างสม่ำเสมอ เป็นจุดที่หลายคนมักมองข้าม มารู้ตัวอีกทีตัวเลขบิลค่าน้ำก็พุ่งกระฉูดแล้ว การหมั่นสังเกตเสียงน้ำหยด เสียงปั๊มน้ำเดินทั้งที่ไม่มีการใช้น้ำ หากสงสัยว่ามีน้ำรั่วในบ้าน ให้ทดสอบด้วยการปิดก๊อกน้ำให้สนิททุกตัว แล้วดูว่ามิเตอร์ยังหมุนอยู่หรือไม่ ถ้ามิเตอร์น้ำยังเดินอยู่แสดงว่าท่อน้ำน่าจะรั่ว การตรวจสอบก๊อกน้ำและท่อน้ำอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยเรารู้ความผิดปกติและจะได้รีบซ่อม เพราะปริมาณน้ำที่ไหลทิ้งไปไม่น้อยเลยทีเดียว อย่างท่อน้ำรั่ว 1 จุดสูญเสียน้ำ 1,500 ลิตรต่อเดือน  ก๊อกน้ำมีน้ำหยดอยู่ตลอดเวลาทำให้น้ำไหลทิ้งเดือนละ 1,500 ลิตร อุปกรณ์ชำรุดน้ำรั่วเป็นสาย สิ้นเปลืองน้ำกว่า 10,000 ลิตรต่อเดือน และถ้าต้องไปไหนนานๆ ควรปิดวาล์วน้ำก่อนออกจากบ้านเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีน้ำไหลทิ้ง.