โครงการ Earthshot Prize ประกาศชื่อผู้เข้ารอบสุดท้าย 15 ทีม แต่ละทีมมีสิทธิคว้าเงินรางวัลชนะเลิศมูลค่า 1 ล้านปอนด์ ( ราว 45 ล้านบาท ) เพื่อสนับสนุนนวัตกรรมการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่โลกกำลังเผชิญครั้งใหญ่
เจ้าชายวิลเลียมทรงมีพระดำรัสว่า “กว่าครึ่งศตวรรษที่แล้ว โครงการไปดวงจันทร์ ‘Moonshot’ ของประธานาธิบดีเคนเนดีรวมพลังผู้คนทั่วโลกหลายล้านคน ให้ร่วมกันบรรลุเป้าหมายที่จะไปพิชิตดวงจันทร์ นั่นคือแรงบันดาลใจให้เราจัดโครงการประกวด Earthshot Prize ขึ้นเพื่อระดมพลังทั่วโลกร่วมกันคิดค้นนวัตกรรมที่แปลกใหม่เพื่อแก้ไขปัญหาและฟื้นฟูโลกของเรา”
“ข้าพเจ้ารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้แนะนำให้ทุกคนรู้จักนักนวัตกรรม ผู้นำ และผู้มีวิสัยทัศน์ทั้ง 15 ทีม ที่ได้รับเลือกให้เข้ารอบสุดท้ายในการประกวด Earthshot Prize ปีแรกนี้ พวกเขากำลังเร่งทำงานในช่วงทศวรรษหัวเลี้ยวหัวต่อที่จะชี้ชะตาชีวิตบนโลก และเป็นแรงบันดาลใจให้พวกเราทุกคนด้วยทัศนคติที่ว่าเรามีความสามารถที่จะลุกขึ้นมาต่อสู้กับความท้าทายครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์มนุษย์นี้”
โครงการประกวด Earthshot Prize เป็นโครงการในพระดำริของเจ้าชายวิลเลียมและมูลนิธิ The Royal Foundation ที่ริเริ่มเมื่อเดือน​ ต.ค. 2563 นับเป็นรางวัลด้านสิ่งแวดล้อมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลก เช่นเดียวกับโครงการไปดวงจันทร์ของประธานาธิบดีเคนเนดีเมื่อ 60 ปีที่แล้ว รางวัลนี้มุ่งที่จะปลดปล่อยความสามารถด้านนวัตกรรมและความเป็นผู้นำอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เพื่อจัดการกับปัญหาด้านสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงและภัยคุกคามต่อท้องทะเล อากาศและพื้นดินของเรา
รางวัลดังกล่าวนับเป็นการเรียกร้องให้เกิดการดำเนินการเร่งด่วน และมุ่งที่จะเติมความหวังให้กับการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ด้วยการให้รางวัลกับผู้นำที่น่าเอาเยี่ยงอย่างในด้านนี้ รวมทั้งมอบเงินรางวัลเพื่อสนับสนุนเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้ขยายการดำเนินการได้มากขึ้น โครงการนี้จะรวบรวมผู้ชนะได้ 50 ทีม ในระยะเวลา 10 ปี เพื่อเป็นพลังในการฟื้นฟูโลก
โครงการ Earthshot Prize เป็นโครงการระดับโลกโดยแท้จริง โดย The Royal Foundation ได้พัฒนาโครงการนี้ขึ้นด้วยการรวบรวมทั้งกลุ่มผู้เสนอโครงการที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นรายบุคคลและระดับองค์กรรวมกว่า 200 ราย จากหลากหลายแวดวงทั่วทุกทวีปรอบโลก มีคณะที่ปรึกษาและคณะกรรมการ ที่ประกอบไปด้วยผู้มีอิทธิพลในวงการ ที่มุ่งมั่นในการสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม
ผู้ชนะเลิศ 5 ทีมในบรรดาผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้าย 15 ทีม จะได้รับรางวัล Earthshot Prize และจะได้รับเงินรางวัลมูลค่า 1 ล้านปอนด์ ( ราว 45 ล้านบาท ) เพื่อสนับสนุนนวัตกรรมที่จะแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมตามเป้าหมาย 5 ประการของโครงการ ได้แก่ ปกป้องและฟื้นฟูธรรมชาติ ฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ ชุบชีวิตมหาสมุทร สร้างโลกที่ปลอดขยะ และแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศ 

สำหรับการประกาศรางวัลผู้ชนะเลิศจะมีขึ้นในวันที่ 17 ต.ค.นี้ ณ อเล็กซานดรา พาเลส (Alexandra Palace) กรุงลอนดอน และจะถ่ายทอดสดในสหราชอาณาจักรผ่านช่อง BBC One และทั่วโลกผ่านช่อง Discovery

ผู้เข้ารอบสุดท้าย 15 ทีมในการประกวดปีแรกนี้ ได้รับการคัดเลือกโดยที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของโครงการ ซึ่งประกอบไปด้วยผู้นำด้านวิทยาศาสตร์ วิชาการ และผู้เชี่ยวชาญในประเด็นที่เกี่ยวข้อง ผลงานของผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายแต่ละราย ได้ผ่านขั้นตอนการคัดเลือกที่เข้มข้น และได้รับการประเมินศักยภาพ ที่จะสร้างผลกระทบระดับเปลี่ยนโลก ความสามารถที่จะบรรลุเป้าหมายของโครงการ Earthshot ในขณะที่ยังสร้างผลกระทบในเชิงบวกให้กับผู้คน ชุมชนและธรรมชาติในโลกได้

ผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายโครงการ Earthshot Prize ประจำปี 2564 ได้แก่

https://twitter.com/EarthshotPrize/status/1438807879587401729


สาขาการปกป้องและฟื้นฟูธรรมชาติ :
มูลนิธิ Pole Pole Foundation จากสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก โครงการอนุรักษ์กอริลล่าและสัตว์พื้นถิ่นโดยชุมชน
สาธารณรัฐคอสตาริกา โครงการนำร่อง จ้างชาวบ้านในท้องถิ่นฟื้นคืนระบบนิเวศตามธรรมชาติซึ่งทำให้ป่าฝนชุกฟื้นกลับมาเติบโตอีกครั้งหนึ่ง
Restor จากสวิตเซอร์แลนด์ การใช้แพลตฟอร์มออนไลน์เชื่อมต่อและสร้างพลังแก่โครงการอนุรักษ์ในท้องถิ่น

สาขาการฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ :
The Blue Map จากประเทศจีน แอพพลิเคชั่นแรกที่รวบรวมฐานข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม เปิดเผยสู่สาธารณะ ทำให้คนทั่วไปสามารถตรวจสอบผู้ปล่อยมลพิษได้และรายงานได้
Takachar จากประเทศอินเดีย การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสร้างผลิตภัณฑ์จากเศษเหลือทางการเกษตร ให้กลายเป็นรายได้ และหยุดการเผาขยะทางการเกษตรเหล่านี้
Vinisha Umashankar จากประเทศอินเดีย เด็กหญิงอายุ 14 ปี นักสร้างสรรค์และนักเคลื่อนไหวผู้ออกแบบรถเข็นรับจ้างรีดผ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อลดการใช้ถ่านหิน ซึ่งอาจช่วยพัฒนาคุณภาพอากาศในประเทศอินเดียได้

สาขาการชุบชีวิตมหาสมุทร :
โครงการ Coral Vita จากเครือรัฐบาฮามาส โครงการปลูกปะการังทดแทนเพื่อฟื้นคืนแนวประการังที่กำลังจะตายลงให้กลับคืนมา
Living Seawalls จากออสเตรเลีย : นวัตกรรมกำแพงกั้นน้ำทะเลที่ช่วยนำสัตว์ทะเลกลับมาสู่ชายฝั่ง
Pristine Seas สหรัฐอเมริกา : โครงการอนุรักษ์ระดับโลกที่ไม่เคยมีมาก่อน ปกป้องพื้นที่มหาสมุทรโลก 6.5 ล้านตารางกิโลเมตร

สาขาการสร้างโลกที่ปราศจากของเสีย
The City of Milan Food Waste Hubs ประเทศอิตาลี โครงการลดปริมาณขยะอาหารทั่วเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ที่จะช่วยแก้ปัญหาคนอดอยากในเวลาเดียวกัน
Sanergy จากประเทศเคนยา ระบบกำจัดของเสียแบบหมุนเวียนที่เปลี่ยนของเสียจากมนุษย์ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยให้แก่เกษตรกรท้องถิ่น
WOTA BOX จากประเทศญี่ปุ่น หน่วยบำบัดน้ำเสียขนาดพกพาที่สามารถบำบัดน้ำเสียร้อยละ 98 ให้เป็นน้ำสะอาดได้

สาขาการแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศ
AEM Electrolyser ประเทศไทย เยอรมนี และอิตาลี เทคโนโลยีไฮโดรเจนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่พัฒนาขึ้นเพื่อเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้พลังงานในอาคารบ้านเรือน
Reeddi Capsules จากประเทศไนจีเรีย แคปซูลพลังงานแสงอาทิตย์ที่ทำให้ชุมชนที่ขาดแคลนพลังงานสามารถเข้าถึงไฟฟ้าในราคาถูก
SOLbazaar จากประเทศบังกลาเทศ เครือข่ายแลกเปลี่ยนพลังงานแบบ Peer-to-peer ครั้งแรกของโลกในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสูง

ผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายทั้ง 15 ทีม จะได้รับทรัพยากรและการสนับสนุนที่ตรงต่อความต้องการจาก Earthshot Prize Global Alliance Members ซึ่งเป็นเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจเอกชนครั้งแรกของโลก ที่จะช่วยผู้ผ่านเข้ารอบทั้งหมดให้ได้ขยายผลงานนวัตกรรมเปลี่ยนโลกของพวกเขาให้เกิดผลในวงกว้างยิ่งขึ้น

5 ใน 15 ผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจะได้รับเลือกเป็นผู้ชนะเลิศ โดยคณะกรรมการโครงการ Earthshot Prize ซึ่งประกอบไปด้วยผู้มีอิทธิพลและผู้ทรงคุณวุฒิ อย่างเจ้าชายวิลเลียม สมเด็จพระราชินีราเนีย อัล-อับดุลลาห์ แห่งจอร์แดน เซอร์เดวิด แอทเทนเบอเรอห์ ดร.โงซี โอคอนโจ-อิเวอาลา อินทรา นูยี ชากีรา เมบารัก คริสเตียนา ฟิเกเรส ลุยซา นอยเบาเออร์ เคต แบลนเชตต์ เหยา หมิง แจ็ค หม่า ฯลฯ.

ขอขอบคุณ สถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES