อีกไม่กี่วันก็จะจบลงแล้ว สำหรับเทศกาลบุญอบ่าง “เทศกาลกินเจ” ซึ่งในปี 2566 จะตรงกับวันที่ 15-23 ตุลาคม.. โดยก่อนจะหมดเทศกาลกันไป “น้องเผือก” จึงอยากจะขอเผยถึง “5 อาหารเจ” ที่เป็นอาหารคู่บุญในช่วงเทศกาลกินเจ ที่นอกจากจะได้ประโยชน์แล้ว ยังแฝงความหมายเสริมมงคลกันด้วย

เริ่มที่อย่างแรก “เต้าหู้ทอดเจ” เมนูเด่นที่ขาดไม่ได้เลยและทุกคนคงปรารถนาเพราะการรับประทานเต้าหู้นั้น เชื่อกันว่าทานแล้วจะมีความสุข มีความร่ำรวย ซึ่งตัวเต้าหู้นี้ นอกจากจะเป็นโปรตีนแท้จากถั่วเหลืองที่รับประทานแทนเนื้อสัตว์ได้อร่อยแล้ว ยังช่วยลดระดับโคเลสเตอรอล ป้องกันโรคเลือดหัวใจ

ต่อมากับ “ผักกวางตุ้ง” ผักใบเขียวที่รับประทานได้ง่าย และหาซื้อสะดวก รวมถึงความหมายดี เพราะหมายถึงความเจริญรุ่งเรืองและความก้าวหน้า นอกจากนี้ผักใบเขียวยังมีวิตามินและกากใย ช่วยบำรุงสายตา กระดูก และฟัน ลดความเสี่ยงเป็นโรคกระดูกพรุน

ตามมาด้วยเมนูห้ามพลาด “ผัดหมี่ซั่ว” เมนูเส้นหมี่ยาวๆ ผัดกับเห็ดหอม แครอทหรือคะน้าที่รู้จักกันดีในชื่อผัดหมี่ซั่ว ด้วยความที่เส้นยาวนั่นเองทำให้เชื่อกันว่ามีความหมายมงคลในเรื่องอายุยืนยาว และยังให้ความหมายเกี่ยวกับความผูกพันในครอบครัว แถมยังอิ่มสบายท้องอย่างแน่นอน

“แปะก๊วย” เมล็ดพืชทรงคุณค่าที่หน้าตาดีและอร่อย ไม่ว่าจะรับประทานแบบต้มธรรมดา หรือจะรับประทานเป็นของหวานกับน้ำลำใยยิ่งเพิ่มรสชาติหอมหวาน ทำให้ในด้านความหมายนั้น “แปะก๊วย” จึงหมายถึงความรัก ความสัมพันธ์ที่ดี เหนียวหนึบหวานหอมไม่รู้คลาย ส่วนคุณประโยชน์ ยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคอัลไซเมอร์ ลดภาวะการอุดตันในเส้นเลือด

อารเจที่ห้ามพลาดถัดมาคือ “พุทราจีน” ผลไม้ที่ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลไหนๆ หลายๆคนก็มักจจะซื้อหามารับประทาน โดยสามารถทานได้ทั้งแบบสดๆ หรือแบบเชื่อมน้ำตาลในรูปของหวานแล้วก็ตาม เพราะพุทราจีนในความหมายของอาหารเจ เชื่อกันว่าแทนความร่ำรวยเงินทอง มีประโยชน์ต่อร่างกายคือช่วยบำรุงสายตา สร้างเสริมภูมิคุ้มกัน

ที่สำคัญเลยก็คือ ในช่วงเทศกาลกินเจ มี “อาหารต้องห้ามที่ไม่ควรกิน” ดังนี้
1.ผักที่มีกลิ่นฉุนทั้ง 5 ชนิด ได้แก่ กระเทียม กุยช่าย หอมใหญ่ ใบยาสูบ และหลักเกียว ผักของจีน
2.ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากสัตว์ ได้แก่ น้ำมัน นมและเนย
3.อาหารรสชาติจัดจ้าน
4.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
5.ห้ามใช้ภาชนะร่วมกับผู้ที่ไม่ได้ถือศีลกินเจ

ส่งท้าย “เทศกาลกินเจ” แบบนี้ น้องเผือกหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะได้แนวทาง “5 อาหารเจ” ที่ได้ทั้งอิ่มท้อง อัดแน่นคุณประโยชน์ และยังเสริมความสิริมลคล ส่งผลให้ทุกท่านได้รับผลบุญอย่างแท้จริง.. ส่วนสัปดาห์หน้า เราจะมีอะไรมาฝาก อย่าลืมติดตามได้ใน “พรุ่งนี้กินไรดี” นะคะ..

……………………………….
คอลัมน์ : “พรุ่งนี้กินไรดี”
โดย “น้องเผือกรสแซ่บ”