สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 17 ก.ย.ว่าพรรคเสรีประชาธิปไตย ( แอลดีพี )  ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลของญี่ปุ่น เปิดตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งภายในพรรค ซึ่งเป็นสัญญาณของการเริ่มหาเสียงอย่างเป็นทางการ เพื่อแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ โดยจะมีการลงคะแนนกันในวันที่ 29 ก.ย.นี้ ผู้ชนะนอกจากจะรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคแล้ว ยังจะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นโดยปริยาย ซึ่งเป็นผลจากการที่นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเะ ซึงะ ขอลสละสิทธิร่วมการแข่งขันภายในพรรค 
นายฟุมิโอะ คิชิดะ (คนขวา) หันมาสนทนากับนายทาโร โคโนะ
สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ มีผู้สมัครทั้งสิ้น 4 คน ได้แก่ นายฟุมิโอะ คิชิดะ อดีต รมว.การต่างประเทศ นายทาโร โคโนะ อดีต รมว.การต่างประเทศและกลาโหม ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีด้านการปฏิรูป และการประสานงานด้านวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขณะเดียวกัน ยังมีผู้หญิงอีกสองคน คือนางซานาเอะ ทาคาอิจิ อดีต รมว.มหาดไทย และนางเซโกะ โนดะ อดีต รมว.ความเท่าเทียมทางเพศ และเคยดำรงตำแหน่ง รมว.มหาดไทยเช่นกัน
นางซานาเอะ ทาคาอิจิ
นางเซโกะ โนดะ
ทั้งนี้ ผลสำรวความคิดเห็นของสำนักข่าวทุกแห่ง เป็นไปในทางเดียวกัน นั่นคือ โคโนะ วัย 58 ปี เป็นเต็งหนึ่ง ส่วนคิชิดะอยู่ในสถานะ "คู่แข่งสูสีที่สุด" นอกจากนี้ มีการวิเคราะห์ด้วยว่า โคโนะ "มีราศีมากกว่า" ในการสามารถเป็นผู้นำพรรคแอลดีพี สู้ศึกเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งน่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือน พ.ย.นี้ และทุกปัจจัยที่เชื่อมโยงกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 น่าจะเป็นตัวแปรสำคัญ ให้กับการตัดสินใจของประชาชน.

เครดิตภาพ : AP