เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ปัจจุบันดิฉันมีปัญหาสงสัยในตัวแฟนหนุ่มมาก เพราะเริ่มสังเกตว่าช่วงหลัง ๆ เวลามีเพศสัมพันธ์พบสิ่งผิดปกติ จะรู้สึกว่าอวัยวะเพศของแฟนเหมือนจะหดเล็กลง หรือบางครั้งจะค่อย ๆ หดไม่ได้เป็นทุกครั้ง เลยค้างคาใจว่า สามีนอกใจแอบไปมีสัมพันธ์กับคนอื่นมาหรือเปล่า หรือว่าจะเริ่มเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ปัจจุบันสามีเพิ่งจะอายุ 45 ปี ทำงานก็ไม่ค่อยหนัก นอนก็เต็มอิ่มดี แต่เคยเล่าให้ฟังว่า ไปตรวจสุขภาพคุณหมอ บอกว่าน้ำตาลในเลือดค่อนข้างเยอะจะเกี่ยวกันด้วยหรือไม่ ก็ร้อนใจมากอยากจะขอคำแนะนำจากคุณหมอโอ ว่าสาเหตุครั้งนี้มาจากเรื่องใดแน่

ด้วยความนับถือค่ะ
ลิตา

ตอบ ลิตา

จากที่คุณสันนิษฐานสงสัยว่าแฟนนอกใจไปนอนกับคนอื่นและเริ่มมีปัญหาสมรรถภาพทางเพศหรือเปล่า ก่อนอื่นอยากให้มองเรื่องสุขภาพร่างกายของแฟนก่อน อย่าเพิ่งไปมองปัญหา “มือที่สาม” เดี๋ยวจะกลายเป็นชักศึกเข้าบ้าน ซึ่งปัญหาอวัยวะเพศชายหดตัวขณะมีเพศสัมพันธ์เจอได้บ่อย แฟนไปตรวจสุขภาพมาแล้วผลออกมาดูเหมือนจะมีโอกาสหรือเริ่มเป็นโรคเบาหวาน แต่คงต้องตรวจหรือถามดูว่า ความดันเป็นยังไง ไขมันสูงมากน้อยแค่ไหน เพราะว่าโรคต่าง ๆ ที่ว่ามามักจะแสดงออกผ่านอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศก่อนทั้งสิ้น

สำหรับอาการที่เล่ามาว่าสอดใส่แล้ว ค่อย ๆ อ่อน ยวบ ค่อย ๆ หดตัว อย่างนี้น่าจะเป็นปัญหาทางจิตใจมากกว่าทางกาย เพราะถ้าเป็นโรคทางกายขณะกำลังปฏิบัติมันจะค่อย ๆ อ่อนลงไปเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นปัญหามาจากเส้นเลือดของเส้นประสาท ถ้าหากแฟนเป็นคนอ้วนก็ให้ลดน้ำหนัก หรือลองชวนกันไปออกกำลังกายให้เลือดสูบฉีด ออกกำลังกายต่อเนื่องสัปดาห์หนึ่ง 2-3 ครั้ง แต่ละครั้งต้องไม่ต่ำกว่า 30 นาที หรือถ้าแฟนเป็นคนดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ ก็ต้องให้ลด ละ เลิก ควรหันมาทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เมื่อร่างกายแข็งแรง เส้นเลือดแข็งแรง เรื่องสมรรถภาพทางเพศก็จะดีขึ้นตามมาด้วย

บางคนต้องการทางลัดอยากใช้ยามาช่วยเสริมการทำงานของเส้นเลือดให้อวัยวะเพศของฝ่ายชายแข็งตัวนานแข็งตัวทนขึ้น อันนี้ต้องระวังอย่าซื้อยา หรือขอแบ่งจากเพื่อนมาทานเอง ต้องแน่ใจก่อนว่าไม่มีโรคประจำตัวบางโรคที่เป็นอยู่ ยาบางตัวเมื่อไปทานร่วมกับยาเสริมสมรรถภาพทางเพศมันเพิ่มประสิทธิภาพของการแข็งตัว ไม่ใช่ไปทำให้ร่างกายเกิดช็อก หรือหมดสติประเภทตายคาอกหรือเปล่า ซึ่งต้องมีการตรวจร่างกายและแพทย์สั่งเท่านั้น การใช้ชีวิตคู่ต้องเชื่อใจกัน เมื่อเกิดปัญหาก็ต้องค่อย ๆ ปรับ ค่อย ๆ แก้ ร่วมกันทั้งสองคน ยิ่งเป็นเรื่องเพศสัมพันธ์แล้วด้วยคงต้องดูแลเอาใจใส่กันและกัน ชวนกันไปตรวจสุขภาพ และออกกำลังกาย เรื่องเซ็กซ์ก็จะกลับมามีชีวิตชีวา วัย 40 ปลาย ๆ ได้รับการฟื้นฟูใช้เวลาไม่เกินหนึ่งเดือนกล้ามเนื้อเพศจะตอบสนองได้ กลับคืนความแข็งแรงเทียบเท่าวัย 30

หากให้สามีตั้งใจฝึกขยายกล้ามเนื้อเพศ ก็จะแข็งตัวนาน 30 นาทีทุกครั้งที่ร่วมเพศโดยไม่ต้องใช้ยา เช้าหน เย็นคน ภรรยาจะเริ่มห่วงคุณไม่ปล่อยไปไหนคนเดียว ได้ประโยชน์คือได้ตรวจรู้ถึงสาเหตุสำคัญที่จะช่วยไม่ให้ลามเป็นโรคอย่างอื่น ไม่ตรวจก็จะเปิดโอกาสให้อ่อนแอโดยใช่เหตุ.