เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ปัจจุบันผมอายุ 47 ปี แต่งงานมีครอบครัวและมีบุตรแล้ว ชีวิตมีความสุขเป็นไปด้วยดี แต่ก่อนเคยออกกำลังกายสม่ำเสมอ พอมาช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ไม่ค่อยได้ออกกำลังกายเพราะต้องเดินทางไปทำงานต่างจังหวัด แถมยังดื่มกินมากขึ้นจนน้ำหนักเพิ่มเริ่มอ้วนมีพุง ความต้องการทางเพศลดลงไปอย่างเห็นได้ชัด ที่สำคัญอวัยวะสำคัญไม่ค่อยจะแข็งตัว บางครั้งก็แข็งตัวอยู่ได้ไม่นาน ตอนนี้ทำให้รู้สึกกังวลใจมาก จนภรรยาเริ่มแสดงอาการเบื่อหน่ายเพราะเธอยังสาวอายุเพียง 31 ปี ยังต้องการมีเพศสัมพันธ์ ผมจึงอยากจะถามมาคุณหมอว่า จะต้องแก้ไขด้วยวิธีการใดได้บ้าง ก่อนที่จะสายเกินแก้ไขอยากให้ชีวิตครอบครัวกลับมามีความสุขได้ดีเหมือนเดิม

ด้วยความนับถือ

วิรุณ47

ตอบ วิรุณ47

ความอ้วนเป็นตัวการของการอ่อนแอทางเพศ ความอ้วนนำไขมันไปพอกเส้นเลือด เพิ่มน้ำตาลในเลือด เพิ่มความขี้เกียจไม่ยอมออกกกำลังกาย เมื่อชายย่างเข้าสู่วัย 40 ปี ระดับฮอร์โมนเพศชายจะลดลงปีละประมาณ 1% ซึ่งการลดลงของระดับฮอร์โมนเพศชายจะทำให้เกิดสภาวะผิดปกติทั้งทางร่างกายและจิตใจมีผลต่อสุขภาพส่วนตัว ชีวิตครอบครัวรวมถึงคุณภาพการทำงานในผู้ชายที่มีภาวะขาดฮอร์โมน จะมีผลทำให้ขนาดของกล้ามเนื้อลดลง มีการสะสมของไขมันบริเวณลำตัวมากขึ้น โดยเฉพาะหน้าท้องจึงมักจะพบเห็นการลงพุงของชายสูงอายุ พร้อม ๆ กับการลีบเล็กของกล้ามเนื้อทุก สิ่งที่ตามมาคือจะมีการแสดงออกเช่นเดียวกับผู้หญิงที่อยู่ในวัยหมดประจำเดือนที่ขาดฮอร์โมนเพศหญิง คือ มีอารมณ์แปรปรวน สมาธิลดลง มีไขมันสะสมมากขึ้น มีรูปร่างอ้วนขึ้น กล้ามเนื้อลีบลง สูญเสียเนื้อกระดูก เสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ

สิ่งสำคัญของความเป็นชายชาตรี คือ เมื่อฮอร์โมนเพศลดลงก็มีผลทำให้ความรู้สึกและความต้องการทางเพศลดลง ไม่มีอารมณ์ เกิดภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้แก่ อวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรือแข็งตัวไม่นานไม่ถึงจุดสุดยอด ซึ่งมีผลต่อชีวิตครอบครัวเป็นอย่างมาก บางครอบครัวถึงกับต้องแยกทางกัน ที่โชคร้ายไปเพิ่มฮอร์โมนเพศชายเสริมทำให้ต่อมลูกหมากโตหรือมีโอกาสเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากได้ แต่ถ้ามีประวัติเป็นอยู่แล้วเมื่อได้รับฮอร์โมนก็จะทำให้โรคลุกลามได้มากขึ้น ฉะนั้นก่อนได้รับฮอร์โมนเพศชายเสริมจึงต้องทำการตรวจร่างกายทั่วไป ตรวจทวารหนักดูขนาดต่อมลูกหมากและเจาะเลือดดูว่าพีเอสเอ (PSA) โดยจะต้องมีค่าต่ำกว่า 4 นาโนกรัมต่อมิลลิลิตร จึงจะสามารถให้ฮอร์โมนเพศชายเสริมได้ และควรจะตรวจหาค่าพีเอสเอ (PSA) เป็นประจำทุกปี ถ้าพบว่ามีการเพิ่มระดับมากกว่า 4 นาโนกรัมต่อมิลลิลิตร ควรหยุดฮอร์โมนเสริมซึ่งจะไม่ทำให้เกิดอันตรายแต่อย่างใด

การให้การรักษาโดยการให้ฮอร์โมนเพศเสริมไม่ได้จำกัดอยู่แค่การรักษาภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศแต่อย่างเดียว แต่รวมถึงการรักษาอาการที่เกิดจากการขาดฮอร์โมนเพศชายจะช่วยทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้านกล้ามเนื้อเพศให้พบผู้รู้ บริหารกล้ามเนื้อเพศ 30 นาทีทุกวัน โดยไม่ต้องใช้ยาเป็นวิธีปลอดภัยและอิ่มใจเสมือนหนุ่มอีกครั้ง ชีวิตชายวัยทองจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น.

___________________
ดร.โอ สุขุมวิท 51