ในวันที่โลกถูกขับเคลื่อนด้วยดิจิทัลมากขึ้น นี่จึงเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญกับนิทรรศการสุดล้ำ “Algorithmic Organisms” จากศิลปินดิจิทัลอาร์ตชาวดัตช์ระดับแนวหน้าของโลก 0010×0010 ที่สร้างผลงานอันเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังและจิตวิญญาณผ่านงาน Visual Art ร่วมกับงาน Audio Art ที่ให้ผู้ชมได้สัมผัสกับผลงานศิลปะสุดล้ำแนวอาวองต์-การ์ด (Avant-Garde) ด้วยความร่วมมือกับซัมซุง และพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย (MOCA BANGKOK) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ซัมซุงก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวงการศิลปะที่เกิดขึ้นในไทย จากการนำสุดยอดนวัตกรรมจอภาพและเสียง มาร่วมจัดแสดง

ผลงานของ 0010×0010 ในครั้งนี้ เป็นการผสมผสานกันของรหัสที่ซับซ้อนและภาพได้อย่างน่าหลงใหล ผ่านการสัมผัสโดยโสตประสาท ท่ามกลางพื้นที่ชั้น 1 ของ MOCA BANGKOK

นิทรรศการถูกจัดแสดงผ่าน 3 เรื่องราวหลัก ๆ ได้แก่

Symbiosis in Spaces: ดื่มด่ำไปกับพื้นที่ทางกายภาพ และการสร้างสรรค์ในรูปแบบดิจิทัลที่เข้ากันได้อย่างกลมกลืน

Synthetic Senses: เดินทางเข้าสู่อาณาจักรแห่งเทคโนโลยีผ่านประสาทสัมผัส เพื่อเปิดรับประสบการณ์ใหม่ ที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

Syntax Error: ทำความเข้าใจถึงความบกพร่อง ไม่สมบูรณ์แบบ และความเปราะบางของโลกดิจิทัล

ณลดา เตชะณรงค์ Director of Xumiiro เผยว่า “เราขอเชิญชวนทุกคนเข้าร่วมชมงานนิทรรศการแห่งการผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับงานศิลปะครั้งใหม่ ร่วมกันเฉลิมฉลองความงาม ความท้าทาย และโลกที่เปลี่ยนแปลงจากการจุดประกายของอัลกอริทึม”

เจนนิเฟอร์ ซอง ประธานบริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เสริมว่า “งานนี้จัดขึ้นเพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำในตลาดทีวีอันดับ 1 ของโลกเป็นเวลา 17 ปีติดต่อกัน และอันดับ 1 ในตลาดจอภาพเป็นเวลา 14 ปีของซัมซุง โดยได้รับความร่วมมือจากศิลปิน 0010×0010 ที่ช่วยสร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอกที่แตกต่างจากงานดิจิทัลอาร์ตอื่นๆ โดยมีนวัตกรรมภาพและเสียงจากซัมซุง คอยมอบประสบการณ์ที่ดื่มด่ำไม่ซ้ำใครแบบ ที่ผู้ชมไม่สามารถหาได้จากแบรนด์อื่น”

คณชัย เบญจรงคกุล ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA BANGKOK) กล่าวว่า “MOCA BANGKOK มีเป้าหมายในการเปิดโอกาสให้คนไทยได้สัมผัสประสบการณ์ทางศิลปะที่หลากหลาย ทั้งศิลปินไทยและศิลปินต่างชาติ และนี่คือครั้งแรกที่ MOCA BANGKOK จะได้ร่วมมือกับ Samsung ผู้นำด้านเทคโนโลยี และ Xumiiro แกลเลอรีจาก LA ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อส่งเสริมวงการศิลปะให้พัฒนาไปอีกขั้นแบบไร้ขีดจำกัด โดยไม่ยึดติดกับศิลปะแบบเดิม ๆ และผู้ชมจะได้รับอรรถรสการเสพงานศิลปะที่สมบูรณ์แบบ ด้วยนวัตกรรมคุณภาพสูงที่เหมาะกับการถ่ายทอดงานศิลปะแบบ Visual-Audio เต็มขั้น และจินตนาการจากศิลปินระดับโลกอย่าง 0010×0010 ผู้คว่ำหวอดในวงการดิจิทัลอาร์ต เชื่อว่างานนี้จะสามารถดึงดูดคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาชื่นชมนิทรรศการที่จัดขึ้นในประเทศไทยมากขึ้น”

นิทรรศการ “Algorithmic Organisms” เข้าชมฟรีได้แล้วที่ MOCA BANGKOK ตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป เปิดให้ชมทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ เวลา 10.00 – 18.00 น. ปิดทำการทุกวันจันทร์

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่
XUMIIRO Gallery: https://www.instagram.com/xumiirogallery/
0010×0010: https://www.instagram.com/0010×0010/?hl=en
Samsung Thailand: https://www.instagram.com/samsungthailand/?hl=en
MOCA BANGKOK: https://www.instagram.com/mocabangkok/