สุริยคติกาล วันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2566 ค.ศ. 2023 จันทรคติกาล ตรงกับวันจันทร์ ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 11 ปีเถาะ เบญจศก จุลศักราช 1385 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.10 น. เที่ยงจริง เวลา 12.03 น. อาทิตย์ตก เวลา 17.55 น. จันทร์ตก เวลา 0139 น.

วันนี้ เวลา 00.00-15.06 น. ดาวจันทร์เสวยศรวณนักษัตรฤกษ์ที่ 22 ประกอบด้วยภูมิปาโลแห่งฤกษ์ ภูมิปาโล แปลว่า ผู้รักษาแผ่นดิน เวลา 15.07-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยธนิษฐนักษัตรฤกษ์ที่ 23 ประกอบด้วยเทศาตรีแห่งฤกษ์หรือเวสิโยแห่งฤกษ์ เทศาตรี แปลว่า ข้ามถิ่น หมายถึงฤกษ์พ่อค้าข้ามถิ่น เวลา 00.00-06.10น.-ทำการมงคลได้สารพัดตามฤกษ์บนหมวดภูมิปาโลฤกษ์เวลา 06.11-24.00 น.-ห้ามทำการมงคลทิศที่เป็นมงคล-ตะวันตกเฉียงใต้ทิศอัปมงคล-ตะวันออกเฉียงเหนือสีประจำวัน-ขาว สีสิริมงคล-ดำ ม่วงแก่ เทา สีอัปมงคล-แดง แดงส้ม ราศีที่ดาวศรีสถิต-กุมภ์ ราศีที่ดาวกาลีสถิต-ตุลย์

เกิดวันนี้ เด็กชาย เป็นคนรักความยุติธรรม มีความเจริญก้าวหน้าทางสังคม มีมิตรสหายมาก มีการศึกษาดี รับผิดชอบสูง มีเสน่ห์ รักษาคำพูด คารมคมคาย เฉลียวฉลาด ชอบศึกษา ผู้ใหญ่ช่วยเหลือ ชอบต่อสู้ มักจากถิ่นที่อยู่ไปอยู่ที่อื่น อนาคตแจ่มใส สร้างหลักฐานได้เร็ว จะมั่งคั่งด้วยทรัพย์สินเงินทอง เด็กหญิง เป็นคนรักสวยรักงาม พูดจริงทำจริง จิตใจสูง มีเสน่ห์ มีผู้อุปถัมภ์ ชอบการศึกษา รักศิลปะการตบแต่ง วัยเด็กจะต่อสู้แต่อนาคตจะดี มีเหตุผล ละเอียดละออนุ่มนวลน่ารัก มีความรับผิดชอบสูง ชอบการสมาคมเพื่อนฝูงมาก ติดต่อเจรจาทางการค้าดี คู่ครองช่วยเสริมเรื่องฐานะความเป็นอยู่

เกิดวันอาทิตย์ จันทร์ทับวันเกิด มีโอกาสสะสางงานเก่าที่คั่งค้าง จัดการกับเอกสารให้เป็นระเบียบเรียบร้อย มีการปรับปรุงเกี่ยวกับบ้านเรือนที่อยู่อาศัยให้ดีขึ้น จะเป็นที่ชื่นชมของผู้ใหญ่และบุคคลที่สัมพันธ์ด้วย ได้เงินมามากก็เก็บเงินไม่อยู่ จะได้สิ่งของต้องตาต้องใจ ควรระวังเรื่องการคบเพื่อนเพราะอาจถูกหลอกลวงทำให้เกิดความเสียหายได้

เกิดวันจันทร์ จันทร์ทับวันเกิด มีโอกาสได้แสดงความรู้ความสามารถ จะได้เข้าร่วมพิธีการสำคัญ มีงานใหม่ๆ เข้ามาให้ทำ พี่น้องเพื่อนฝูงยังให้การสนับสนุน การงานที่ทำอยู่จะมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น จะเป็นที่ไว้วางใจของผู้ใหญ่และเพื่อนร่วมงานให้เป็นตัวแทน จะได้ลาภที่คนให้ด้วยความศรัทธา ควรดูแลสุขภาพให้ดี

เกิดวันอังคาร จันทร์ทับวันเกิด การมีความคิดริเริ่ม กล้าบุกเบิกสร้างสรรค์ในสิ่งที่แตกต่างจากคนอื่น ทำให้ประสบความสำเร็จ เงินทองจะถูกใช้จ่ายไปเป็นค่าภาษีสังคม การบริหารเงินที่ถูกที่ถูกทางทำให้ประสบความสำเร็จในชีวิตได้ ความรักควรเอาใจเขามาใส่ใจเราและยับยั้งชั่งใจให้ดี จะได้คบหาสมาคมกับช่างนักประดิษฐ์และคนในเครื่องแบบ

เกิดวันพุธ จันทร์ทับวันเกิด จะมีคนมีความรู้ความสามารถคอยให้คำปรึกษาที่ดี มีรายได้และผลตอบแทนเป็นที่พึงพอใจ ควรรักษาผลงานเก่าๆ และวิถีทางเก่าๆ เอาไว้ให้ดี ไม่ควรเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตามการยั่วยุของเพื่อนฝูงที่อยากให้เปลี่ยนแปลง จึงควรรักษามาตรฐานที่ดีเอาไว้ การใจอ่อนและไม่รอบคอบจะเป็นเหตุให้ถูกหลอกลวงได้ง่าย

เกิดวันพฤหัสบดี จันทร์ทับวันเกิด จะมีการคบหาสมาคมกับผู้คนจำนวนมาก การติดต่อประสานงานประสบความสำเร็จ เพื่อนร่วมงานให้การสนับสนุน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี มีโอกาสได้ใช้ความรู้ความสามารถ สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี จะทำอะไรสำเร็จลุล่วงได้อย่างรวดเร็ว มีโอกาสได้ศึกษาอบรมมีความรู้เพิ่มเติม

เกิดวันศุกร์ จันทร์ทับวันเกิด จะมีรายได้จากผลงานเก่าๆ ของเก่าๆ เงินทองถูกใช้ไปกับการเลี้ยงดูบุพการี การใช้จ่ายเงินไม่ควรฟุ่มเฟือย ควรรู้จักเก็บออมและระวังในการดำเนินชีวิตให้ดี ไม่ควรให้ใครยืมของรัก เพราะจะนำความเดือดร้อนมาสู่ท่านในภายหลัง จะมีคนต่างถิ่นเข้ามาคบหาสมาคมด้วย คนโสดจะได้พบรัก คนไม่โสดก็มีโชคเรื่องความรัก

เกิดวันเสาร์ จันทร์ทับวันเกิด มีความมุ่งมั่นในการทำงาน มีการสะสางงานเก่าๆ ที่คั่งค้าง จะได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่และเพื่อนร่วมงานที่ดี แต่มีศัตรูเงียบและพยายามทำอะไรบางอย่างเพื่อให้เกิดความเสียหาย ควรใช้วิชาโง่อยู่อย่างสงบและรู้จักวางเฉย ทำเป็นโง่เสียบ้างก็จะไม่เกิดปัญหาอะไร เมื่ออุปสรรคผ่านไปการงานจะมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น.