เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 56 ปี ภรรยาอายุ 50 ปี เราสองคนมีความสุขกันเป็นอย่างมากในเรื่องสุขภาพทางเพศตั้งแต่แต่งงานกันมา จนลูก ๆ มีครอบครัวกันไปหมดแล้ว ตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา สังเกตว่าภรรยามีอารมณ์เพศลดลงอย่างชัดเจน บางครั้งบ่นอาการมักจะเจ็บช่องคลอดเวลาที่มีอะไรกัน สงสารภรรยามากจึงหยุดมีเพศสัมพันธ์ แต่ก็ทำให้ตัวเองเปล่าเปลี่ยวหัวใจอยู่เหมือนกัน จึงไปใช้บริการข้างนอกบ้านกับเพื่อน ๆ แต่ก็ต้องตกใจเมื่อเจอกับปัญหาที่หนักอกมากก็คืออวัยวะไม่ค่อยแข็งตัว ทั้ง ๆ ที่ยังมีอารมณ์เต็มเปี่ยม ทำให้ต้องมาขอคำแนะนำจากคุณหมอโอว่า ทำอย่างไรจึงจะแข็งตัวสามารถทำกิจกรรมได้เหมือนเดิม

ด้วยความเคารพ
วิภาพ 56

ตอบ วิภาพ 56

เป็นเรื่องธรรมชาติของชายเมื่อมีอายุมากขึ้น มักจะมีฮอร์โมนเพศลดลงย่อมส่งผลให้อารมณ์ทางเพศลดลงไป เพราะคนวัยนี้มักจะมีไขมันคอเลสเตอรอลในเลือดสะสมมาเป็นเวลานาน ส่งผลต่อความสมบูรณ์ของหลอดเลือดและเวลาที่อวัยวะเพศกำลังจะแข็งตัว เส้นเลือดจะมีการขยายและผนังหลอดเลือดแดงจะทำให้ขาดความยืดหยุ่นจึงทำให้การขยายตัวของเส้นเลือดไปเลี้ยงอวัยวะเพศน้อยลง นอกจากนี้ก็ยังมีโรคที่มีผลต่อการไหลเวียนของเลือดเข้าสู่อวัยวะเพศ เช่น โรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น ซึ่งมีผลต่อหลอดเลือดทำให้เกิดปัญหาการไม่แข็งตัวได้

คุณผู้ชายที่ยังมีความต้องการทางเพศก็ควรหมั่นใส่ใจสุขภาพของตัวเองเข้าหาแพทย์ตรวจร่างกายดูความผิดปกติต่าง ๆ ที่จะมีผลต่อการแข็งตัวของอวัยวะเพศถ้าไม่ใส่ใจตัวเองสาว ๆ ที่อยู่รอบข้างก็คงต้องหอบเสื้อผ้าหนีกันหมด ถ้าตรวจพบสาเหตุก็ต้องรักษาตามอาการเพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศ อาการอีดีสามารถรักษาได้และไม่มีข้อยกเว้นในผู้ชายสูงวัย ชายที่มีอายุมากก็สามารถฟื้นฟูอาการ
อีดีได้ด้วยการเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเพศอาจจะมาจากการออกกำลังกายแบบโฟร์อินวัน หรือใช้วิธีฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศทางกายภาพบำบัด

การรักษาอาการอีดีนั้นจะเน้นรักษาฟื้นฟู 2 ด้านให้ดีขึ้น ได้แก่ ฝึกบริหารกล้ามเนื้อเพศ ร่วมกับการไหลเวียนของเลือดเข้าองคชาตเพิ่มมากขึ้น ผลจากการอดทนฝึกอย่างถูกต้อง จะทำให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรงได้นาน 30 นาทีทุกครั้งที่ร่วมเพศ วิธีนี้รักษาโดยไม่ใช้ยา และไม่มีผลข้างเคียงใด ๆ และช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพได้ดีมากขึ้น ดีกว่ายาเฉพาะกิจทุกตัว สุขภาพทางกายสุขภาพทางใจมีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน ถ้าสิ่งใดสิ่งหนึ่งเกิดการบกพร่องก็ส่งผลต่อสมรรถภาพทางเพศและอาจกระทบต่อชีวิตครอบครัวและความสุขของท่านได้ในอนาคต หมั่นดูแลสุขภาพของตัวเองรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ นอกจากนี้ควรเอาใจใส่สุขภาพของคนรักของคุณด้วยปัญหาทุกอย่างมีทางแก้ไขอย่าวิตกกังวล.