การปลูกต้นไม้ ปลูกอย่างถูกวิธีเป็นการเพิ่มโอกาสรอดให้กับต้นไม้งอกงาม เติบโตแข็งแรงเป็นไม้ใหญ่ยั่งยืน ต้นไม้นอกจากช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ ดักจับฝุ่นและมลพิษ ต้นไม้ยังมีประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมหลายประการ ทั้งฟอกอากาศ เป็นแหล่งอาหาร เป็นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตนานาชนิด ป้องกันแสงแดดความร้อนจากดวงอาทิตย์ ทั้งให้ความร่มรื่นความสดชื่นเมื่อปลูกต้นไม้ในบริเวณบ้านหรือรอบรั้วบ้าน ฯลฯ

ด้วยต้นไม้แต่ละชนิดมีลักษณะที่แตกต่างกัน บางชนิดบางต้นไม่เหมาะกับการปลูกทุกพื้นที่ ทั้งนี้นำความรู้การปลูกต้นไม้ ปลูกให้แข็งแรงเติบโต โดย ผศ.วีระยุทธ นาคทิพย์ รองคณบดีฝ่ายบริหารและวางแผน คณะเทคโนโลยีการเกษตร มทร.ธัญบุรี ให้มุมมองในประเด็นนี้ว่าถ้าเริ่มจากไม้เศรษฐกิจ ไม้มีค่าซึ่งปัจจุบันเป็นที่สนใจ โดยแต่เดิมไม้จะมีมูลค่าจากการตัดแล้วนำไปแปรรูป แต่ปัจจุบันต้นไม้สามารถขายคาร์บอนเครดิต สามารถนำไปคํ้าประกันเงินกู้มีความตื่นตัวตระหนักถึงคุณค่าต้นไม้

การปลูกต้นไม้นอกจากความเข้าใจต้นไม้ที่จะนำมาปลูก ยังมีรายละเอียดในส่วนต่าง ๆ โดยถ้ามองไม้ในกลุ่มนี้ ไม้ใหญ่ไม้เศรษฐกิจ ดินปลูกไม่ใช่จุดเน้น ด้วยที่เป็นไม้ใหญ่เป็นไม้ที่โตในธรรมชาติ เรื่องสำคัญก่อนการปลูกควรกำหนดขนาดหลุมปลูกให้มีขนาดพื้นที่ที่รากสามารถเจริญเติบโตได้พอสมควร เช่นเดียวกับการปลูกต้นไม้อื่น ๆ อีกสิ่งหนึ่งคือ ต้นไม้ที่เลือกนำมาปลูก ต้องดูวัตถุประสงค์ของตัวเรา ต้องการปลูกเพื่ออะไร

ขณะที่การเลือกขนาดต้นไม้ก็มีความสำคัญ อีกทั้งไม้แต่ละชนิด มีความชอบที่แตกต่างกัน นั่นหมายถึงสภาพพื้นที่ ภูมิภาค ภูมิอากาศก็ต้องเลือกให้เหมาะสม ก็ต้องนำมาพิจารณาร่วมด้วย บางชนิดอาจปลูกต่างพื้นที่ได้ แต่คุณภาพเนื้อไม้อาจต่างไป ดังนั้น
ถ้าต้องการได้ไม้ที่มีคุณภาพ ต้องเลือกปลูกให้เหมาะสมกับพื้นที่ ปลูกพืชให้เหมาะกับถิ่นฐานพืช

นอกจากนี้การเพิ่มพื้นที่สีเขียว การปลูกไม้ผสมผสานระหว่างพืชที่กินได้ ไม้ยืนต้น ก็น่านำมาพิจารณา ปัจจุบันการปลูกไม้ใหญ่ ไม้ยืนต้นชนิดเดียวจะปลูกเป็นแปลง หรือถ้าต้องการปลูกผสมผสาน ปลูกไม้ใหญ่แล้วด้านล่างเป็นไม้ชนิดอื่น ๆ ต้องคำนึงถึง กิ่ง ก้านสาขาของต้นไม้ จะแผ่กิ่งก้านออกไปลักษณะใด ตรงหรือแผ่ออกไปทางด้านข้าง

หากรู้ลักษณะต้นไม้ก็สามารถเลือกปลูก ไม้ได้อย่างเหมาะสม ทั้งนี้ต้นไม้ทุกชนิดต้องการแสงแดด เพื่อใช้ในการสังเคราะห์แสงจึงควรนำมาพิจารณา อีกทั้งสามารถปรับเปลี่ยนการปลูกไม้ยืนต้น ไม้กินได้หรือไม้สมุนไพรอยู่ในแปลงปลูกเดียวกันได้ซึ่งเป็นการสร้างคุณค่าและเพิ่มมูลค่าจากการปลูกต้นไม้

รองคณบดีฝ่ายบริหารและวางแผน คณะเทคโนโลยีการเกษตรผศ.วีระยุทธ ให้มุมมองทิ้งท้ายอีกว่า การปลูกต้นไม้เป็นที่ทราบกันส่งผลดีทั้งต่อโลก ต่อเรา ไม่ว่าจะเป็นไม้เล็กหรือไม้ใหญ่อยากให้มีการปลูก เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้มีเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ต้นไม้สร้างออกซิเจน ทั้งช่วยกรองมลพิษ ทั้งให้ความสุขทางใจ

ส่วนสัญญาณที่จะบ่งบอก สังเกตอาการป่วยของต้นไม้ โดยที่มักพบจะมีอาการใบร่วงและมีอาการใบเฉาแต่ไม่ร่วง แต่ทั้งนี้ต้องแยกประเภทต้นไม้ด้วยเช่นกัน อาการที่ปรากฏจะไม่เหมือนกันเสมอไปทุกชนิด จากที่กล่าวต้องรู้จักพันธุ์ไม้เมื่อนำมาปลูก และไม่ว่าเป็นการปลูกเพื่อวัตถุประสงค์ใด อยากให้เห็นคุณค่าและความสำคัญของต้นไม้ซึ่งมากด้วยคุณประโยชน์.