สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 17 ก.ย.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์รายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมอย่างน้อย 74,848 คน ยังเหลือผู้ป่วยต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอย่างน้อย 837 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 59 ราย
ทั้งนี้ ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 1 ราย และติดเชื้อเพิ่มขึ้น 910 คน จากจำนวนดังกล่าวเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเพียง 4 คน เท่ากับว่าอีก 906 คน ติดเชื้อภายในประเทศ เป็นสถิติรายวันสูงสุด นับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ปีที่แล้ว ตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังจับตาคลัสเตอร์อย่างน้อย 13 แห่ง มีทั้งสถานดูแลผู้สูงอายุ แคมป์คนงาน และศูนย์การค้า
รายงานของกระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ระบุด้วยว่า ค่าระดับการติดเชื้อพื้นฐาน ที่เรียกว่า "อาร์น็อต" หรือ "อาร์ซีโร่" อยู่ที่มากกว่า 1.0 เป็นเหตุผลว่า เพราะเหตุเท่าจำนวนผู้ป่วยรายวันของสิงคโปร์จึงเพิ่มขึ้นสองเท่าทุกสัปดาห์ หากเป็นเช่นนี้ต่อไป ในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า สิงคโปร์จะมีผู้ติดเชื้อรายวันมากกว่า 1,000 คน และเพิ่มเป็น 2,000 คนต่อวัน ภายในอีก 1 เดือน ทุกฝ่ายจึงควรร่วมมือกันให้มากขึ้นอีกในระยะนี้ ลดค่าอาร์น็อตให้ต่ำกว่า 1.0 เพื่อควบคุมจำนวนผู้ป่วยหนักให้อยู่ในระดับที่บุคลากรการแพทย์สามารถรับมือได้ไหว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES