ไม่คาดฝันมาก่อน ว่าช่วงท้ายปีจะมีหนังไทยสามารถทำเงินได้เกิน 100 ล้าน รองจาก ขุนพันธ์ 3 และ ลองเลิฟเลิฟ แต่พอลองได้เข้าไปชมจนจบแล้ว สิ่งที่เคยคิดปรามาสเอาไว้ กลับกลายเป็นเกมพลิก เกิดความอินไปกับความดราม่าอันหนักหน่วง บางช่วงบางตอนก็ขำจนท้องแข็ง ใช่แล้วครับ หนังเรื่องนี้ก็คือ “สัปเหร่อ” หนึ่งในแฟรนไชส์ “ไทบ้านเดอะซีรีส์” ความยาวหนัง 125 นาที ฝีมือผู้กำกับมากฝีมือ “ธิติ ศรีนวล”

เรื่องย่อ หนังบอกเล่าถึงเหตุการณ์ในหมู่บ้านโนนคูณ เมื่อ “เจิด” เด็กหนุ่มวัย 25 ปี ที่เพิ่งเรียนจบกฎหมาย เขาตั้งใจจะสอบเป็นทนายความ หรือไม่ก็ปลัดอำเภอ ช่วงระหว่างรอสอบ “เจิด” ได้เข้ามาทำอาชีพ “สัปเหร่อ” (ฝึกหัด) แทนพ่อของตัวเองที่ป่วยหนัก ทั้งที่ก่อนหน้านี้เขาไม่เคยชื่นชอบอาชีพของพ่อเลย แถมยังกลัวผีตั้งแต่เด็ก แต่ที่ยอมทำก็เพราะเขาอยากให้พ่อสบายใจ มีเวลาพักผ่อนอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกัน “เจิด” ยังได้ไปตาม “เซียง” เพื่อนสนิท (หนึ่งในตัวเอกของ “ไทบ้านเดอะซีรีส์” ภาคก่อน) มาทำอาชีพนี้ด้วยกัน โดย “เซียง” ยอมเป็นสัปเหร่อก็เพราะเขาอยากให้พ่อของเจิด ช่วยทำพิธีถอดจิตไปหา “ใบข้าว” อดีตแฟนสาวที่เสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งเธอยังคงอยู่ในโลกของความตาย

จุดแข็ง เป็นงานหนังระดับคุณภาพ ทั้งในด้านโปรดักชั่น มีการโชว์งานภาพชีวิตในชนบทที่แสนจะธรรมดา แต่กลับมีความงดงามซ่อนอยู่มากมาย ในส่วนของ CGI ถูกนำมาใช้กับตัวละคร “ผีใบข้าว” ซึ่งก็สามารถทำออกมาได้แบบหลอนติดตา เรียกว่าถ้าดูหนังเรื่องนี้แล้วไปเดินบนถนนคนเดียวมืด ๆ แล้วจู่ ๆ ก็มี จยย. ขี่ผ่านด้านหน้า รับประกันเลยว่า ท่านจะนึกถึงตอน “ผีใบข้าว” โผล่มาแน่นอน

สำหรับบทภาพยนตร์ หนังเล่าเป็น 2 เส้นเรื่อง ช่วงแรกดูเหมือนจะมีความสลับซับซ้อน แต่พอเอาเข้าจริง กลับเหมือนกำลังนั่งดูชีวิตประจำวันของเพื่อน 2 คน ยิ่งดูก็ยิ่งเพลิดเพลิน มันคือความบันเทิงและดราม่าชนิดสุดโต่ง เมื่อคนหนึ่งต้องการสู้เพื่อ “คนเป็น” เพราะอยากให้เขาสบายใจ ขณะที่อีกคนยอมทำทุกอย่างเพื่อ “คนตาย” เพียงเพราะต้องการสนองความรักของตัวเอง

และถึงแม้ว่าหนังจะจบลงไปแล้ว หากลองกลับมาคิดดูว่า เราได้อะไรจากหนังเรื่องนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ “ความจริงของชีวิต” ใช่แล้วครับ ทุกคนไม่สามารถฝืนความชรา อาการเจ็บป่วยและความตายได้ แต่หนังเรื่องนี้ได้จัดการกับความรู้สึกโศกเศร้าด้วยความรับผิดชอบ พร้อมกับสร้างแรงผลักดันให้ผู้ชมก้าวต่อไปข้างหน้า

จุดอ่อน แทบหาไม่เจอ จะมีก็แต่ความอินในบทหนัง เนื่องจากหลายท่านอาจไม่เคยดู “ไทบ้านเดอะซีรีส์” มาก่อน จึงทำให้ไม่รู้จักตัวละครที่ออกมาโชว์บทบาทในเส้นเรื่องนี้ดีพอ เพราะ จู่ ๆ ก็ตัดฉากโผล่มาหนี “ผีใบข้าว” แบบในหนังตัวอย่าง

5/5 กะโหลก หนังทำเงินทะลุ 100 ล้านไปแล้ว ถ้าดูรอบเดียวไม่อิน แนะนำไปหาดู “ไทบ้านเดอะซีรีส์” แล้วกลับมาดูใหม่อีกครั้ง อาจทำให้ท่านอินหนักจนน้ำตาไหลพราก แบบที่เหล่าแฟนหนัง “ไทบ้านเดอะซีรีส์” เป็นกันแทบทุกคน

———————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ Thibaan Channel