จ.สมุทรสงคราม เป็นแหล่งท่องเที่ยวสายมูเตลูที่สำคัญ เพราะมีวัดวาอารามที่มีชื่อเสียงโด่งดังจำนวนมาก เช่น วัดเพชรสมุทรวรวิหาร วัดจุฬามณี วัดบางกุ้ง วัดนางตะเคียน และวัดอินทาราม เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารที่อร่อย ชื่อ “สำรับพราหมณ์” ตั้งอยู่ด้านบริเวณด้านหลังสำนักงานใหญ่ มูลนิธิสรรพราเชนทร์สมุทรสงคราม ต.ลาดใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานอนุสาวรีย์ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และท้าวเวสสุวรรณโณจตุมหาราชิกาวัดจุฬามณี สถานที่โอ่โถง แอร์เย็นฉ่ำ มีการสร้างบรรยากาศสไตล์มูเตลู แต่ละวันมีนักท่องเที่ยวสายมูเตลูแวะเวียนกันมากราบไหว้ขอพรกันเป็นจำนวนมาก มีนายกรกฏ สุริยะสังกาศ ประธานมูลนิธิสรรพรนาเชนทร์สมุทรสงคราม พราหมณ์ผู้ประกอบพิธีบวงสรวงท้าวเวสสุวรรณ วัดดัง “วัดจุฬามณี” ต.บางช้าง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงครามเป็นเจ้าของร้าน

หลังจากนักท่องเที่ยวได้กราบไหว้ขอพรอิ่มบุญอิ่มใจแล้ว ก็เข้ามารับประทานอาหารให้อิ่มท้อง ซึ่งที่นี่ก็มีเมนูหลากหลาย ที่เป็นไฮไลน์ก็คือสำรับพราหมณ์ ประกอบด้วย ข้าวสำรับพราหมณ์ หรือข้าวบายศรีปากชาม ยำส้มโอ แกงชะครามเนื้อปูใบ้ ต้มจิ๋วหมู และน้ำชุบหยำผักสด ส่วนข้าวสำรับพราหมณ์ หรือข้าวบายศรีปากชาม เป็นข้าวน้ำพริกปลาทูที่ตกแต่งเป็นทรงสูงปักด้วยไข่ต้ม รอบๆ มีใบชะพลูชุบแป้งทอด ไข่เค็ม และหมูหวาน ประดิษฐ์ตกแต่งให้ดูมีมนต์ขลังเป็นบายศรีปากชามที่มีความเป็นสิริมงคล ราคาเริ่มต้นเพียง 95 บาทขึ้นไป นอกจากนี้ยังมีน้ำชาคุณภาพดีให้บริการสายชิมอีกด้วย

นายกรกฏ สุริยะสังกาศ เจ้าของร้าน เล่าว่า ช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่ผ่านมาทำให้เพื่อนๆของตนที่หลากหลายอาชีพ ทั้งกิจการร้านอาหาร กิจการโรงแรม และกิจการท่องเที่ยว ได้รับผลกระทบอย่างหนักจนต้องปิดกิจการไปตามกัน ต่างคนต่างว่างจึงมารวมตัวกันที่บ้านของตนและสลับกันโชว์ฝีมือในการทำอาหารรับประทานกันเอง จากนั้นจึงเลือกเมนูที่อร่อยและหายากมาเปิดเป็นร้านอาหาร ส่วนชื่อร้าน “สำรับพราหมณ์” ก็เนื่องจากตนเป็นพราหมณ์ผู้ประกอบพิธีบวงสรวงต่างๆ โดยเฉพาะพิธีบวงสรวงท้าวเวสุวรรณวัดจุฬามณี จึงตั้งชื่อ “สำรับพราหมณ์” เพื่อความเป็นสิริมงคล ขณะนี้มีหลากหลายกว่า 50 เมนูแล้ว

แต่ที่เป็นไฮไลน์ นอกจากสำรับพราหมณ์ที่เป็นอาหารโบราณในสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นการเรียนแบบายศรีปากชามที่ใช้บวงสรวงเทพเทวา ประกอบด้วยตรงกลางเป็นยอดข้าว แทนเขาพระสุเมน เป็นเขาที่เป็นศูนย์กลางจักรวาล โดยรอบ 3 ทิศ มีใบชะพลูชุบแป้งทอด เป็นเขาสัตตบริภัณฑ์คีรีเจ็ดชั้นที่ล้อมเขาพระสุเมนอยู่ บนยอดมีไข่ต้ม แทนเป็นที่อยู่เทพเจ้า หรือความเชื่อ พระพรหมเกิดจากฟองไข่ จึงถือว่าผู้รับประทานเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ยังมีเมนูอื่นๆ เช่น “แกงระแวงกับโรตี” แกงส้มปลากุเลากับยอดมะพร้าว ปลาทูสดไร้ก้างยัดไส้ห่อหมกทอด ที่หารับประทานได้แห่งเดียวใน จ.สมุทรสงคราม และอื่นๆอีกกว่า 50 เมนูให้เลือกรับประทาน

สำรับพราหมณ์ ตั้งอยู่ในซอยวัดสวนแก้ว บริเวณด้านหลังสำนักงานใหญ่มูลนิธิสรรพราเชนทร์สมุทรสงคราม ต.ลาดใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ร้านเปิดให้บริการทุกวัน ระหว่าง 10.30 น. ถึง 20.30 น.ไม่มีวันหยุด หากไปไม่ถูกโทรศัพท์สอบถามได้ที่ 086-4926264