แม้ว่า อาร์เซนอล ถูกแฟนบอลทีมอื่นแซวอยู่หน่อยๆ ว่าจะดีใจอะไรกันขนาดนั้นหลังจากเอาชนะจุดโทษ แมนฯ ซิตี คว้าแชมป์คอมมูนิตี ชิลด์ เมื่อต้นซีซั่น บางคนมองว่ามันไม่ได้เป็นแชมป์ที่มีความหมายใดๆ นอกจากแค่เกมอุ่นเครื่อง แต่ มิเกล อาร์เตตา มองมันอีกมุมว่าการชนะ การคว้าแชมป์คือความสำคัญต่อพลังใจ ต่อความเชื่อมั่น

บางคนอาจปรามาสชัยชนะที่เวมบลีย์ แต่กับชัยชนะเหนือแชมป์เก่าที่เอมิเรตส์ สเตเดียมเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ไม่มีเหตุผลใดๆ จะมาขัดแย้งว่าทำไมการฉลองชัย แมนฯ ซิตี จึงเป็นเรื่องสมเหตุสมผล

ก่อนเกม อาร์เซนอล อาจเป็นรองในแง่ของความเชื่อมั่น เพราะครั้งสุดท้ายที่อาร์เซนอลเอาชนะซิตีในเกมลีกต้องย้อนไปในปี 2015 ตั้งแต่สมัยอาร์แซน เวนเกอร์ เป็นผู้จัดการทีม หรือกล่าวได้ว่านับแต่เปป กวาร์ดิโอลา เข้ามา อาร์เซนอล ไม่เคยชนะได้เลย โดยเกือบ 8 ปีหลังที่เจอกัน อาร์เซนอล พบกับความพ่ายแพ้ 12 นัดติด

นอกจากนี้อาร์เซนอลก็เสียผู้เล่นคนสำคัญอย่าง บูกาโย ซากา ปีกขวาที่ได้รับบาดเจ็บจากเกมที่แล้ว อย่างไรก็ดีมีบางสื่อเชื่อว่า มิเกล อาร์เตตา มีการใช้ ซากา เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเกมจิตวิทยาก่อนเตะ เพราะก่อนเตะ 1 วัน มีข่าวว่า ซากา อาจได้มีส่วนร่วม หรือแม้แต่ไม่กี่ชั่วโมงก่อนเตะ ยังลือกันว่าซากาจะลงเล่น เนื่องจากเจ้าตัวเองก็เดินทางมาพร้อมกับเพื่อนร่วมทีม แต่พอรายชื่อออกมาก็ไม่มีชื่อกระทั่งตัวสำรอง บางทีการสับขาหลอกแบบนี้อาจส่งผลต่อกุนซือฝ่ายตรงข้าม

ดาบิด รายา ผู้รักษาประตูใหม่ ดูเหมือนค่อนข้างประหม่าในช่วงแรก ไม่ว่าการออกบอลช้า ออกบอลไม่แม่น และเกือบทำเสียประตู แต่ดีที่ฮูเลียน อัลวาเรซ เข้ามาปั๊มบอลไม่ตรงกรอบ

รูปเกมค่อนข้างอึดอัดทรมานใจแฟนบอล ไม่มีใครกล้าเปิดหน้าลุยเต็มตัว แต่เป็นการเล่นที่เต็มไปด้วยแท็คติค จนกระทั่งจุดเปลี่ยนมันน่าจะเกิดขึ้นในช่วงกลางครึ่งแรก และตั้งคำถามโดยตรงไปถึงมาตรฐานการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินอีกครั้ง

มาเตโอ โควาซิช เปิดเท้ายันใส่ มาร์ติน โอเดการ์ด แต่กลับได้แค่ใบเหลือง ห่างออกไปไม่กี่นาที โควาซิช ทำฟาวล์ใส่ เดแคลน ไรซ์ แต่ไมเคิล โอลิเวอร์ ผายมือบอกไม่มีการลงโทษ ทั้งที่ตามจริงสมควรเป็นใบเหลืองที่สองอย่างชัดเจน

ชาวโซเชียล ข้องใจการทำงานของ โอลิเวอร์ โดยอ้างถึงเหตุการณ์ที่ มาร์ติเนลลี โดน 2 ใบเหลืองไล่ออกในเกมกับวูล์ฟส์ เมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งครั้งนั้น โอลิเวอร์ ควักแจกใบเหลือง 2 ใบรวดให้มาร์ตีตอนที่เจ้าตัวไปขวางการทุ่มลูกและทำฟาวล์แบบไม่ได้หนักหน่วงว่าทำไมกับอาร์เซนอล โอลิเวอร์ถึงได้ใจดำนัก แต่กับแมนฯ ซิตี ถึงใจดีนัก มันมีอะไรในกอไผ่หรือไม่?

ครึ่งหลังอาร์เซนอลแก้เกมกลับมาได้ไหลลื่นกว่าครึ่งแรก ตัวสำรองทั้ง 4 คนมีส่วนร่วมกับประตู ตั้งแต่ โธมัส ปาร์เตย์ วางบอลยาว ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ โหม่งมาให้ ไค ฮาแวร์ตซ์ ป้ายบอลต่อให้ มาร์ติเนลลี ทำประตูชัย

แมนฯ ซิตี ทั้งเกมได้โอกาสยิงแค่ 4 ครั้ง น้อยที่สุดในพรีเมียร์ลีกตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2010 เป็นการยิงตรงกรอบครั้งเดียว ขณะที่ เออร์ลิง ฮาลันด์ ไม่สามารถหาโอกาสลุ้นยิงประตูได้แม้แต่ครั้งเดียว

เครดิตทั้งหมดต้องให้กับนักเตะที่ช่วยกันได้ดีในเกมรับ แต่สำหรับผม คนที่เด่นสุดต้องยกให้ วิลเลียม ซาลิบา ที่แทบเป็นเงาของฮาลันด์ สกัดบอลจังหวะสำคัญได้ตลอด และเพิ่มสถิติยังไม่โดนใครเลี้ยงผ่านเลยใน 8 เกมลีกฤดูกาลนี้ กลายเป็นเสาหลักของเกมรับตัวจริง

เกมจบลงไปแบบแฮ้ปปี้ เอนดิ้ง สำหรับเจ้าถิ่น แต่ไม่ใช่กับทีมเยือน มีคลิปจากระยะไกลหลุดออกมาดูเหมือนว่า นิโคลัส โจเวอร์ โค้ชลูกตั้งเตะของอาร์เซนอล เดินไปจะจับมือกับไคล์ วอล์คเกอร์

แต่ไม่ทราบว่าด้วยเหตุผลใด วอล์คเกอร์ กลับไม่จับมือด้วย และโมโหปรี่เข้ามาเอาเรื่อง ก่อนที่ทั้งคู่จะมีคนอื่นเข้ามาห้ามปรามแยกออกจากกัน อาร์เตตา บอกตนไม่เห็น เปป บอกทราบดีว่าเกิดเรื่องอะไร แต่ไม่ขอพูด

หลังจากนี้ก็แยกย้ายกันไปทำหน้าที่เกมทีมชาติ 2 สัปดาห์ ซากา ถอนตัวจากทีม “สิงโตคำราม” และ ซาลิบา เองก็เจ็บนิ้วเท้าถอนตัวจากทีมชาาติฝรั่งเศส

หวังว่าทั้งคู่จะกลับมาได้ในเกมถัดไป ซึ่งน่าจะเป็นงานยากอีกนัด เพราะต้องไปเยือน เชลซี ที่ดูเหมือนเริ่มเรียกความมั่นใจกลับมาได้แล้ว ในวันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม

เฮียเอง