“โดราเอมอนเดอะมูฟวี่: ฟากฟ้าแห่งยูโทเปียของโนบิตะ” หรือ “Doraemon The Movie: Nobita’s Sky Utopia” เป็นโดราเอมอนฉบับภาพยนตร์ ลำดับที่ 42 เดิมทีมีกำหนดฉายในปี 2565 แต่เพราะสถานการณ์โควิด ทำให้ต้องเลื่อนมาฉายในปี 2566 หนังมีความยาว 107 นาที เล่าถึงการผจญภัยครั้งที่เท่าไหร่แล้วก็ไม่รู้ของ โนบิตะ โดราเอมอน ชิซูกะ ซูเนโอะ และ ไจแอนท์ แต่ทุกครั้งได้มอบแง่คิดดี ๆ ให้กับเราเสมอ เช่นเดียวกับครั้งนี้ที่ยอดเยี่ยมกระเทียมดองไม่แพ้ครั้งอื่น ๆ

เมื่อ โนบิตะ สอบตกและไม่อยากให้แม่รู้ เขาเฝ้าฝันถึงดินแดนสวรรค์ “ยูโทเปีย” ที่ตัวเองจะได้ไม่ต้องทนทุกข์กับการเรียนหนังสือไม่เก่ง และการต้องทำในสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบ วันหนึ่ง โนบิตะ มองไปบนท้องฟ้าและเห็น ยูโทเปีย โดยบังเอิญ เขาจึงขอร้อง โดราเอมอน และชวนเพื่อน ๆ ออกเดินทางตามหาดินแดนสวรรค์ “ยูโทเปีย” ด้วยกัน ซึ่ง โดราเอมอน ยอมติดหนี้ไปซื้อของวิเศษชิ้นใหม่อย่างเรือเหาะมือสองที่มีความสามารถในการเดินทางข้ามเวลามาให้ โนบิตะ และผองเพื่อน ได้ตามหา ยูโทเปีย แต่ใครจะรู้ว่าดินแดนที่พวกเขาเจอ มันคือ “สวรรค์” จริงหรือไม่?



สำหรับโดราเอมอนเดอะมูฟวี่ภาคนี้ M Pictures จัดหนักนำทีมพากย์ไทยในตำนาน ซึ่งเป็นทีมงานดั้งเดิมเสียงที่เราคุ้นเคยสมัยช่อง 9 การ์ตูน มาพากย์กันแบบครบครัน ไม่ว่าจะเป็น “น้าติ๋ม-ฉันทนา” ผู้ให้เสียง โดราเอมอน, “น้านิด-ศันสนีย์” ผู้ให้เสียง “โนบิตะ”, “น้าผึ้ง-ศรีอาภา” ผู้ให้เสียง ชิซูกะ, “น้าต๋อยเซมเบ้-นิรันดร์” ผู้ให้เสียง “ไจแอนท์”, “น้าตุ๊ก-อรุณี” ผู้ให้เสียง ซูเนโอะ, “น้าหน่อย-สุลักษณา” ผู้ให้เสียง แม่โนบิตะ, “น้าหน่อย-สุลักษณา” ผู้ให้เสียง เดคิสุงิ

พร้อมด้วยนักพากย์รุ่นใหม่น่ารักสุดพลังอย่าง “มิวสิค-แพรวา” อดีตไอดอลคนดังจาก BNK48 ที่มาให้เสียง “แฮนน่า” ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งจุดขายสำคัญที่ทำให้เหล่าโอตะอยากมาชมภาพยนตร์เรื่องนี้

จุดเด่นของ โดราเอมอน เดอะมูฟวี่ ตอน ฟากฟ้าแห่งยูโทเปียของโนบิตะ

โดราเอมอน คือหนึ่งในตัวคาแรกเตอร์ที่ทรงพลังที่สุดในโลก แทบจะไม่มีใครบนโลกนี้ที่ไม่รู้จักเจ้าหุ่นยนต์แมวสีฟ้าไร้หูตัวนี้ เด็กทุกยุคทุกสมัยต่างเคยดูโดราเอมอน และเด็กยุคแรก ๆ ที่ได้ดูโดราเอมอน ตอนนี้ก็วัยปาเข้าไปเกิน 50 ปีแล้ว จึงพูดได้เต็มปากเต็มคำว่า นี่คือหนังของคนทุกยุคทุกสมัยทุกเพศทุกวัยที่แท้ทรู

โดราเอมอน เดอะมูฟวี่ ทุกภาค จะมอบแง่คิดดี ๆ ให้กับคนดูเสมอ และใน ฟากฟ้าแห่งยูโทเปียของโนบิตะ ได้มอบแง่คิดสุดทรงพลังให้กับผู้ชม ยูโทเปีย ดินแดนสวรรค์ที่ทุกคนตามหา จริง ๆ แล้ว มันคือที่ไหน? และตัวเราที่เราเป็นอยู่นี้ จริง ๆ แล้วมันดีพอหรือไม่? ไปหาคำตอบแสนคมคายกันได้ในโรงภาพยนตร์

ในส่วนของเพลงประกอบภาพยนตร์ OST ได้นำ Paradise ซิงเกิลที่ 5 ของวงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดัง NiziU มาใช้ ซึ่งเข้ากับหนังได้เป็นอย่างดี

ชม MV เพลง Paradise

จุดอ่อนของ โดราเอมอน เดอะมูฟวี่ ตอน ฟากฟ้าแห่งยูโทเปียของโนบิตะ

มีบางช่วงเวลาของหนังที่เล่าเรื่องยืดไปสักหน่อย และด้วยความที่หนังเรื่องนี้เล่นใหญ่มาก กับเรื่องเล่าที่มอบแง่คิดในระดับมหภาค รวมทั้งค่อนข้างละเอียดอ่อน มันจึงเป็นเรื่องยากมาก ๆ ที่จะทำให้รสชาติกลมกล่อมลงตัว

4/5
คุ้มค่าตั๋วแน่นอน โดยเฉพาะผู้ปกครองที่อยากหาหนังดี ๆ พาลูกหลานไปชมกัน จะมีอะไรดีไปกว่า โดราเอมอน เดอะมูฟวี่ อีกละ ส่วนผู้ใหญ่ที่คิดว่าหนังเรื่องนี้อาจไม่เหมาะกับตัวเอง ซึ่งมันไม่จริงเลย นี่คือหนังที่เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี เป็นหนังอีกหนึ่งเรื่องที่อิมแพ็คกับหมีเชมาก หนังมอบแง่คิดสุดทรงพลังให้กับเรา ทำให้เรามองชีวิตได้อย่างหลากหลายและเห็นคุณค่าในตัวเองมากยิ่งขึ้น

หมีเช