เริ่มแล้วเทศกาลอาหารเพื่อโลก SX FOOD FESTIVAL 2023 ภายใต้มหกรรมด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน “Sustainability Expo 2023” ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 ภายใต้ธีมที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเสน่ห์อาหารริมทางของประเทศไทย สู่ “ไทย สตรีท ฟู้ด มิวเซียม : ไทยสตรีทฟู้ด ไทยสตรีทกู้ด ดีต่อไทย ดีต่อโลก” พร้อมเนรมิตพื้นที่กว่า 1,000 ตารางเมตร ภายในศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ให้กลายเป็นดินแดนแห่งความอร่อยที่ยั่งยืน พรั่งพร้อมไปด้วยเมนูอาหารกู้โลกสารพัด ตั้งแต่วันนี้ถึง 8 ต.ค.นี้

นอกจากจะมีร้านอาหารยังมีบูทของไอรอนเชฟ-ท็อปเชฟ-มาสเตอร์เชฟ กว่า 20 ท่าน มาสร้างสรรค์เมนูอาหารจานพิเศษ แนวซีโร่-เวสต์ คุกกิ้ง และอาหารยั่งยืน (Sustainable Food) สำหรับสีสันวันเปิดงานได้ เชฟกิ๊ก-อารยา ศิริแวว ผู้เข้าชิงมาสเตอร์เชฟไทยแลนด์ ซีซั่นส์ 6 สาธิตการปรุงอาหารยั่งยืนเมนู “น้ำพริกแมลงจิ้งโกร่ง ไข่เจียวม้วน ผักตามฤดูกาล” ถือเป็นการคุกกิ้ง โชว์ ต่อหน้าสาธารณชนเป็นครั้งแรก

เชฟกิ๊กเล่าว่า พื้นที่ตัวเองเป็นคนจังหวัดมหาสารคาม มีโอกาสเดินทางไปทำงานที่จังหวัดเชียงใหม่ ปีนี้นับเป็นปีที่ 10 แล้ว การทำอาหารของตัวเองจะเป็นสไตล์โฮมคุกกิ้ง ทำกับข้าวกินเอง จุดเริ่มต้นที่ก้าวเข้ามาในรายการมาสเตอร์เชฟไทยแลนด์ ผู้ชมจดจำขึ้นใจก็ด้วย “น้ำพริกขี้กา” ทว่าการทำเมนูสาธิตวันนี้ เพิ่มความพิเศษให้กับน้ำพริกขี้กาด้วย การใส่ “แมลงจิ้งโกร่ง” โปรตีนแห่งอนาคตจากแมลง ซึ่งคนไทยมีการบริโภคแมลงกันมาช้านานแล้ว

“ประเทศไทยมีแมลงที่มีคุณค่าอาหารร้อยกว่าชนิดที่นิยมบริโภค หนึ่งในนั้นคือจิ้งโกร่งแมลงชนิดหนึ่งที่ชาวบ้านนิยมบริโภคเนื่องจากมีตัวขนาดใหญ่กว่าจิ้งหรีดและรสชาติอร่อยกว่า สามารถหาได้ตามธรรมชาติ ราคาตามท้องตลาดตกตัวละ 3 บาท” เชฟกิ๊กเผยก่อนลงมือทำเมนูกู้โลก ขั้นตอนแรก ทำการทอดไข่ม้วนสไตล์ญี่ปุ่น ตอกไข่ไก่ 4 ฟองตีให้แตก ปรุงรสด้วยน้ำปลา ใครไม่ชอบกลิ่นน้ำปลาเปลี่ยนเป็นซีอิ๊วหรือเกลือได้

ต่อจากนั้น คั่วแมลงจิ้งโกร่ง เคล็ดลับการทำเชฟกิ๊กจะคั่วกับสมุนไพรจำพวกตะไคร้ ใบมะกรูด เพิ่มความหอม ผัดกับน้ำเปล่าตามวิถีของชาวอีสานที่ไม่นิยมกินอาหารที่มีความมัน ส่วนแมลงจิ้งโกร่งวัตถุดิบโปรตีนชั้นยอด ก่อนนำมาปรุงแนะนำให้ดึงไส้ ส่วนปลายขา และปีกออก จะช่วยให้ไม่มีกลิ่นเหม็น เมื่อคั่วจนแห้งสุกแล้วนำมาตำรวมกับเครื่องน้ำพริกที่ผ่านการคั่วไฟแล้ว

“น้ำพริกขี้กาเป็นน้ำพริกที่ทำง่ายที่สุด ส่วนผสมจะมีพริกขี้หนู พริกจินดาสีเขียวสีแดงผสมกันเพื่อให้สีสวยและไม่เผ็ดโดดเกินไป หอมแดง กระเทียม อยู่ที่การปรุงรสต้องเค็มนำ สามารถปรุงได้ตามชอบ ไม่ว่าจะเป็นกะปิ น้ำปลา ปลาร้า ถ้วยนี้เชฟกิ๊กเลือกใส่ปลาร้า บางคนอาจจะเติมน้ำตาลนิดหน่อย แต่หลักใหญ่ใจความของน้ำพริกขี้กาก็คือ น้ำพริกที่มีรสชาติค่อนข้างเผ็ด เด่นเรื่องกลิ่น โขลกหยาบ เสิร์ฟคู่ไข่หวาน น้ำเต้า ผักกาดสร้อย กระเจี๊ยบ หรือผักสดตามฤดูกาล

‘ช้องมาศ’